Home Page by K2 Home Page by JSN PageBuilder

 

Ngày mai (29/3) là kỷ niệm 10 năm ngày mất bác sĩ Carlo Urbani - vị anh hùng quên mình vì sự sống người bệnh SARS.

Ngày 29/3/2003, bác sĩ Carlo trút hơi thở cuối cùng. Nói về sự ra đi của ông, ngày 8/4, trong bức thông điệp của LHQ, Tổng thư ký Kofi Annan từng viết "Carlo ra đi trong niềm tiếc thương vô hạn của đại gia đình LHQ. Ông đã dành cả cuộc đời cho sự nghiệp bảo vệ sức khỏe, cứu sống người bệnh. Carlo là người đã có công trong việc phát hiện sớm dịch SARS. Và trớ trêu thay, căn bệnh này đã cướp đi sinh mạng của Carlo ngay khi ông nỗ lực giành giật sự sống bệnh nhân SARS khỏi tay tử thần."

Bà Pascale Brudon, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ở Việt Nam cũng nhấn mạnh: “Carlo là một con người tuyệt vời, nếu không có ông có lẽ tất cả chúng ta đều bị dịch SARS tàn phá.”

 

Trước đó, bác sĩ Carlo Urbani đã chẩn đoán và khám cho một bệnh nhân là thương nhân Mỹ Johnny Chen tại BV Việt - Pháp cuối tháng 2-2003. Ban đầu mọi người nhầm triệu chứng sốt này là cúm thông thường. Nhưng ông đã phán đoán ngay đây là một loại bệnh nguy hiểm có khả năng lây nhiễm rất cao.

Ngay khi phán đoán sự nguy hiểm và tính nguy cơ cao, Dr Urbani lập tức thông báo cho WHO. Hành động của ông ngày nay được vinh danh là phản ứng tức thời và hiệu quả nhất trong lịch sử nhân loại trước nguy cơ của một dịch bệnh lớn.

Từ đây, ông thuyết phục Bộ Y tế Việt Nam cách ly bệnh nhân, và kiểm tra nhiệt của hành khách tại cửa khẩu sân bay. Những động tác đầy ý nghĩa này đã góp phần cực lớn vào việc giảm mạnh tốc độ lây nhiễm của dịch bệnh.

Tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet viết: Biết rằng công việc của mình đang làm là nguy hiểm, nhưng Carlo Urbani nói với vợ “Nếu không làm những công việc này thì chúng ta đến đây để làm gì? Chẳng lẽ ngồi đọc thư điện tử, ký văn bản giấy tờ, đi dự tiệc? Chúng ta không được ích kỷ, mà phải suy nghĩ và hành động vì sự sống của người khác”.

 

Thật không may, chính trong lúc tích cực cứu chữa và nghiên cứu bệnh dịch, bác sĩ Urbani đã bị nhiễm bệnh. Ông được đưa tới 1 bệnh viện ở Thái Lan để chữa trị. Trong một khoảnh khắc thoát khỏi cơn hôn mê, ông nhờ bệnh viện tìm giúp ông một linh mục để làm nghi lễ tôn giáo cho ông. Ông cũng thông báo với Sứ quán Ý ở Bangkok rằng ông muốn hiến tặng phổi cho công cuộc nghiên cứu khoa học.

Sau 18 ngày chăm sóc đặc biệt, ông Urbani đã qua đời do chính bệnh SARS mà ông đã xác định đầu tiên tại Việt Nam. Bác sĩ Carlo Urbani mất đi để lại vợ là Giuliana cùng hai con trai Tomaso, Luca và một con gái Maddalena.

Ông Carlo Urbani sinh ngày 19/10/1956 tại Italia, là bác sĩ chuyên khoa truyền nhiễm, chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam. 

Trong sâu thẳm trái tim, bác sĩ Carlo luôn có một tình yêu vĩ đại: đó là tình yêu thương vô bờ dành cho con người. Tuổi trẻ của bác sĩ Carlo gắn với công việc từ thiện, nhất là những người bị tật nguyền. Khi trở thành bác sĩ, những kỳ nghỉ hè thay vì đi du lịch hưởng thụ, Carlo tranh thủ khoác ba lô đầy thuốc đến Châu Phi để khám bệnh, giúp đỡ những người dân nơi đây.

Ngày mai, 29/3/2013 là ngày kỷ niệm 10 năm ngày mất của ông. Sự ra đi của ông đánh dấu một cuộc đời tận tụy vì y học.

 

Bác sĩ Carlo Urbani sinh ngày 19/10/1956 tại Casteplanio (Italy). Từ năm 1981-1984 ông tham gia các khóa đào tạo về các bệnh truyền nhiễm và bệnh nhiệt đới tại ĐH Uessina (Italy).

Bác sĩ Carlo từng tham gia các khoá đào tạo chuyên sâu về bệnh sốt rét, giun sán tại Viện Superiore Di Santa (Italy) từ năm 1990 - 1992. Từ năm 1990-1995, ông làm việc tại khoa Lây nhiễm, ĐH Ancona. 

Từ 1997 đến tháng 5/2000, ông làm việc tại BV Đa khoa Marcerata (Italy) với cương vị Phó Khoa Lây nhiễm.

Từ năm 1996-1997, Carlo Urbani là điều phối viên chương trình cho Medecins San Frontieres, kiểm soát bệnh ký sinh trùng tại Việt Nam và Campuchia. Từ năm 1998, ông trở thành cố vấn ngắn hạn về bệnh này tại cả Phillippines.

Tháng 5/2000, Carlo Urbani tới Việt Nam với tư cách là chuyên gia y tế cộng đồng của WHO. Ngày 29/3 ông qua đời vì bệnh SARS trong niềm tiếc thương vô hạn của gia đình, bạn bè và đồng nghiệp.

Trước những đóng góp to lớn của bác sĩ Carlo Urbani cho sự nghiệp bảo vệ sức khỏe cộng đồng, ông đã nhận được huân chương Vì sức khoẻ cộng đồng của chính phủ Italia trao tặng, huân chương Hữu nghị của Chính phủ Việt Nam và huy chương Vì sự nghiệp y tế của Bộ Y tế Việt Nam, để ghi nhớ những cống hiến to lớn của ông trong công tác phòng chống dịch bệnh SARS tại Việt Nam.

Lịch sự kiện trong tháng

Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 thứ 7 Chủ nhật
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30

Pháp thoại

Tủ sách Bảo Anh Lạc

Thư viện

Pháp âm