Home Page by K2 Home Page by JSN PageBuilder

 Theo một nghiên cứu trên 5 loại chế độ ăn khác nhau, những người ăn nhiều rau quả giảm 42% nguy cơ bị suy tim so với những người ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc động vật.

 Các nhà nghiên cứu tại Trường đại học Y Icahn ở New York cho biết chế độ ăn chay có thể giúp giảm nguy cơ suy tim. Theo một nghiên cứu trên 5 loại chế độ ăn khác nhau, những người ăn nhiều rau quả giảm 42% nguy cơ bị suy tim so với những người ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc động vật.

Các nhà nghiên cứu cho biết chế độ ăn chay có thể giúp giảm nguy cơ suy tim.

Suy tim là một tình trạng nguy hiểm chết người xuất hiện khi tim quá yếu không thể bơm máu hiệu quả đi khắp cơ thể.

Các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu 15.569 người tham gia nghiên cứu về chế độ ăn và giám sát sức khỏe của họ trong 4 năm.

Họ đã nghiên cứu 5 loại chế độ ăn khác nhau gồm:

- Chế độ ăn tiện lợi: Thịt đỏ, mì ống, khoai tây chiên, thức ăn nhanh.

- Chế độ ăn có nguồn gốc thực vật: Rau lá màu xanh sẫm, hoa quả, đậu, cá.

- Đồ ngọt: Món tráng miệng, bánh mì, đồ ăn sáng ngọt, sô cô la, kẹo.

- Chế độ ăn kiểu miền nam nước Mỹ: Trứng, thực phẩm chiên, thịt nội tạng, thịt chế biến, đồ uống có đường.

Chế độ ăn bao gồm chủ yếu là rượu/sa lát - rau trộn sa lát, rau lá xanh, cà chua, bơ, rượu.

Ăn một chế độ ăn với phần lớn là rau lá xanh, hoa quả, đậu, ngũ cốc toàn phần là chế độ ăn lành mạnh cho tim.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng những người tham gia thực hiện chế độ ăn có nguồn gốc thực vật có mối liên quan mạnh nhất với khả năng giảm nguy cơ mắc suy tim sau khi đã điều chỉnh tuổi, giới tính, chủng tộc của những người tham gia và các yếu tố nguy cơ khác.

Không tìm thấy mối liên quan nào với 4 chế độ ăn còn lại.

Nhà nghiên cứu chính TS Kyla Lara từ Bệnh viện Mount Sinai cho biết: "Ăn một chế độ ăn với phần lớn là rau lá xanh thẫm, hoa quả, đậu, ngũ cốc toàn phần và cá trong khi hạn chế thịt chế biến sẵn, chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, carbohydrat tinh chế và thực phẩm nhiều đường là chế độ ăn lành mạnh cho tim và có thể đặc biệt giúp phòng ngừa suy tim nếu bạn chưa bị".

Các nhà nghiên cứu tại từ ĐH Colorado, Mỹ, phát hiện thấy uống bổ sung 1 cốc cà phê mỗi tuần có liên quan tới giảm nguy cơ suy tim và đột quỵ so với những người không sử dụng cà phê. Những phát hiện về sử dụng cà phê đưa ra sau khi phân tích dữ liệu từ Trung tâm Nghiên cứu Tim Framingham, với hàng triệu người tham gia.

Nghiên cứu này được thực hiện sử dụng hệ thống máy học trí tuệ nhân tạo.

 

Uống bổ sung một cốc cà phê mỗi tuần có liên quan tới giảm nguy cơ suy tim và đột quỵ so với những người không sử dụng cà phê.

Các tác giả của nghiên cứu cho biết: "Nghiên cứu này cho thấy máy học có thể giúp chúng ta xác định các yếu tố bổ sung để cải thiện mô hình đánh giá nguy cơ hiện tại".

Victoria Taylor, chuyên gia dinh dưỡng cấp cao của Hiệp hội Tim mạch Anh, nói thêm: "Các nghiên cứu trước đây cho thấy uống từ 3-5 cốc cà phê mỗi ngày không ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh tim và bệnh hệ tuần hoàn".

Ăn nhiều trái cây và rau, giảm muối và duy trì cân nặng khỏe mạnh là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống cân bằng giúp giảm nguy cơ bệnh tim và đột quỵ.

Tuy nhiên, bà cho biết, cần có thêm nhiều nghiên cứu trước khi xác định cà phê có ảnh hưởng như thế nào đến sức khoẻ của tim.

"Ăn nhiều trái cây và rau, giảm muối và duy trì cân nặng khỏe mạnh là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống cân bằng giúp giảm nguy cơ bệnh tim và đột quỵ", Taylor khuyến cáo.

Các phát hiện từ cả hai nghiên cứu đã được trình bày tại Hội nghị Khoa học của Hiệp hội Tim mạch Mỹ tại Anaheim, California

(Nguồn: Independent)

 

Hà Nguyễn / Theo Trí Thức Trẻ

Lịch sự kiện trong tháng

Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 thứ 7 Chủ nhật
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31

Tủ sách Bảo Anh Lạc

Thư viện

Pháp âm