Home Page by K2 Home Page by JSN PageBuilder

 Image result for hình ảnh dep ấn độ

Hơn 10 năm trước đây, Thông Đạo đến chùa Kim Quang tại thành phố Sacramento lễ Phật, tình cờ thỉnh được cuốn Ban Mai Xứ Ấn tập 1 nơi bàn kinh sách và băng giảng FREE. Về nhà đọc mới biết đây là tập ký sự du học Ấn Độ mười năm (1995-2005) của Sư Cô Thích Nữ Giới Hương.

Lúc đầu Thông Đạo chú ý nhất là các trang viết về Tứ Động Tâm, nơi đức Phật đản sanh, thành đạo, chuyển Pháp luân và nhập Vô Dư Niết Bàn. Với nhịp điệu lời văn vừa kể chuyện nhẹ nhàng, trong sáng, pha chút dí dỏm, vừa cung cấp nhiều tài liệu quý báu về truyện tích, lịch sử, phong cảnh và đời sống tại đất Phật, tác giả đã giúp cho những người ngưỡng mộ quê hương Đức Bổn Sư, nhưng chưa từng đến được như Thông Đạo biết thêm nhiều điều mới lạ và mong được một lần hành hương đất Phật.

Sau đó đọc mục lục, thấy đầu đề nào thích thì lần giở ra đọc tiếp. Sư Cô chia sẻ các cảm xúc vui, buồn, khó khăn, thuận lợi của một du học sinh. Những kinh nghiệm nầy rất hữu ích cho những ai dự định du học Ấn Độ, nhất là chi tiết về các giáo trình Cao Học và Tiến Sĩ cũng như đề tài các luận án. Qua đó người đọc càng cảm phục hơn những nỗ lực học tập của quý Thầy Cô, đặc biệt là các cổ ngữ Sanskrit, Pali, Hán văn. Quý Thầy quý Cô thật xứng đáng về trí tuệ và đạo đức với tấm bằng Tiến Sĩ Phật Học trong tay.

Thông Đạo cảm kích nhất khi đọc chuyện Sư Cô Giới Hương tình nguyện hiến xác sau khi qua đời cho Trường Đại Học Y Dược thành phố HCM có phương tiện cho sinh viên thực hành về cơ thể học. Điều nầy giúp Thông Đạo khởi lên ý nghĩ là hiến tặng một số bộ phận của cơ thể như mắt, gan, tim… cho người có nhu cầu sau khi mình qua đời. Ngoài ra, Sư Cô cũng tường thuật rất hay và cảm động về sinh hoạt tu học tại Ấn Độ vào các dịp nghỉ, Tết Việt Nam, các buổi thuyết trình và thảo luận về các luận án.

Phần viết về các “cảnh đẹp hữu tình” rất hấp dẫn, chứng tỏ tác giả còn là một nhà văn, một người viết ký sự rất hay và bắt đầu viết khi còn ở ghế nhà trường.

      Sau này đọc thêm Ban Mai Xứ Ấn tập 2 và 3, Thông Đạo thích nhất là các bài tường thuật về Hội Nghị Phụ Nữ Phật Giáo Thế Giới Sakyadhita. Được biết Hội nghị lần đầu tại Bồ Đề Đạo Tràng, Ấn Độ (1987), lần II tại Bangkok, Thái Lan (1991), lần III tại Colombo, Tích Lan (1993), lần IV tại Lek, Ladakh (1995), lần V tại Phonm Penh, Campuchia (1997), lần VI tại Lâm Tỳ Ni, Nepal (2000), lần VII tại Taipei, Đài Loan (2002), lần VIII tại Seoul, Hàn Quốc (2004), vv… Mục đích các hội nghị nầy là trao đổi kinh nghiệm và sách tấn việc tu học cho những người con gái của đức Phật, xuất gia và tại gia. Bắt đầu từ Thánh tổ Kiều Đàm Di là người được đức Phật  cho thọ giới Tỳ Kheo Ni đầu tiên và là người thành lập Ni Đoàn giới đức trong thời Đức Phật còn tại thế. Chư Ni đã có nhiều bậc tu chứng bốn Thánh quả Tu Đà Hoàn, Tư Đà Hàm, A Na Hàm, A La Hán và có thể hoằng pháp như chư Tăng.

      Đặc biệt là Lễ Phật Thành Đạo và Hội Thảo tại Bồ Đề Đạo Tràng năm 2000 quy tụ 65 Tôn Đức Tăng Ni và Phật tử đến từ Việt Nam cùng trên 50 Tăng Ni sinh đang theo học tại Ấn Độ. Tham luận viên là những vị có tham gia trong tuyển tập 66 bài viết chủ đề “Bản Chất & Con Đường Giác Ngộ Và Các Vấn Đề Thời Đại” do Hòa Thượng Trí Quảng, Thượng Tọa Huyền Diệu và Đại Đức Nhật Từ biên tập và ấn hành. Nhân dịp nầy Hòa Thượng Trí Quảng và Chư Tôn Đức đã thiết lễ Trai Tăng cúng dường tại Việt Nam Quốc Tự gần 200 Tăng Ni, trong đó có 40 khách Tăng từ Thái Lan, Miến Điện, Ấn Độ, Bhutan, Bangladesh, Tây Tạng, Đại Hàn, Trung Quốc, Đài Loan, Sikim, Nhật Bản, và Việt Nam nhưng quốc tịch nước ngoài.

      Nói chung, qua ba tập Ban Mai Xứ Ấn, Thông Đạo rất kính quý Sư Cô Giới Hương mặc dù chưa từng gặp và chưa từng nói chuyện. Đầu năm 2019, Thông Đạo được gặp Sư Cô tại San Jose trong một buổi lễ có nhiều Chư Tôn Thiền Đức và đạo hữu tham dự. Thông Đạo đã đến chào và bày tỏ lòng kính quý.

Gần đây, Thông Đạo đang chuyển ngữ 500 Danh Hiệu Bồ Tát Quán Thế Âm sang tiếng Anh để giới thiệu đến các bạn trẻ Việt Nam nhưng không rành tiếng Việt, đồng thời cũng giới thiệu với các độc giả tiếng Anh bản Kinh do một bậc Cao Tăng Việt Nam (Ẩn Danh) biên soạn. Thông Đạo có nhờ Sư Cô Giới Hương sửa giúp phần văn phạm, và Sư Cô đã hoan hỷ trợ giúp rất nhanh chóng. Mong rằng bản chuyển ngữ nầy hội đủ nhân duyên để được tùy hỷ ấn tống sớm.

Được vào xem website Tủ Sách Bảo Anh Lạc, càng biết thêm nhiều công đức hoằng dương Phật Pháp của Sư Cô tại đất nước Hoa Kỳ. Phật Giáo chúng ta cần nhiều Thầy, nhiều Cô giỏi tiếng Anh như Cô để có thể hướng dẫn các bạn trẻ tìm hiểu và thực hành Phật Pháp, đồng thời đóng góp vào dòng chảy đa văn hóa Hoa Kỳ.

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm tu học và hoằng pháp của Ni Sư, kẻ hậu học nầy kính chúc Ni Sư Pháp Thể Khinh An, Tuệ Đăng Thường Chiếu, Phật Quả Viên Thành.

Đầu năm 2020, Chùa Đại Bảo Trang Nghiêm

Kính bút,

Sa di 71 tuổi Thông Đạo

This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Từ trái: Sa di ThôngĐạo, HòaThượngTháiSiêu,

ĐạiĐứcNhậtThànhcùngQuýĐạoHữu vào ngày thọ Bát quan trai tại

Chùa Đại Bảo Trang Nghiêm năm 2018

 

Mời xem toàn bài với hình ảnh:  6.1.Từ_Ban_Mai_Xứ_Ấn_-_Sadi_Thông_Đạo.pdf

Lịch sự kiện trong tháng

Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 thứ 7 Chủ nhật
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31

Tủ sách Bảo Anh Lạc

Thư viện

Pháp âm