Home Page by K2 Home Page by JSN PageBuilder

 Image result for birds in garden painting

SỰ NGHIỆP TRỒNG NGƯỜI

Trong cuộc sống con người, ai cũng có ít nhất nhiều lần làm học trò, nhiều lần làm Thầy và có nhiều người cả đời làm Thầy.

Tinh thần Thầy và trò ở đây không phải chỉ hạn hẹp trong phạm trù nhà trường, mà nó còn tổng quát trong cuộc sống xã hội này. Nho gia có câu: “Nhất tự vi Sư, bán tự vi Sư.” Không những Thầy dạy một chữ cũng là Thầy, nửa chữ cũng là Thầy, mà ở đây cũng mang ý nghĩa Thầy dạy và chắp cánh ước mơ cho chúng ta đến cuối con đường và có những vị Thầy, ta chỉ được dịp gặp một lần, nhưng gợi cho chúng ta bao ý tưởng để từ đó phát triển thêm cho chúng ta đi trên con đường chinh phục trí thức. Hiểu theo nghĩa này, nên Việt Nam có câu: “Học Thầy không tầy học bạn.”

Chính những điều này, nên ta càng ý thức hơn về vị trí, vai trò của người Thầy. Trong đạo, Thầy của chúng ta là Đạo sư, là bạn đồng tu, là quý Giáo thọ giảng sư. Trong ngày nhà giáo, chắc chắn ai cũng có niềm cảm xúc khi nghĩ về những người khai sáng, mang ngọn đèn tri thức để đưa ta đi qua bến bờ mê mờ tăm tối. Nhớ công lao ấy mà ta tỏ lòng tri ân qua hành động, lời nói của mình. Có nhiều lời chúc và lời tri ân khác nhau gởi tới quý Thầy Cô, nhưng bản thân con thấy thật máy móc khi nhắc lại các câu chúc ấy. Sao chúng ta không dùng ngôn ngữ thuần Việt diễn tả cảm xúc của mình để kính gởi lên quý Thầy Cô.

Vậy nên, mỗi dịp 20/11, chúng con thường mong quý Thầy Cô có sức khỏe, luôn giữ vững niềm tin trên bước đường làm ông lái đò, bởi chúng con còn ham chơi, ham nghịch, đôi lúc làm nản lòng hoằng pháp của quý giảng sư. Cùng với lời chúc ấy, bản thân chúng con cũng cố  gắng sẽ sửa sai và khắc phục lại bản thân mình, để ngày càng hoàn thiện hơn, sao cho mỗi ngày quý Thầy Cô lên lớp lại thấy chúng con lớn hơn và trưởng thành hơn trên con đường tri thức.

Có lẽ đó chính là món quà cao cả và ý nghĩa nhất trong sự nghiệp trồng người của quý Thầy Cô đã thu về những trái ngon dâng đời, để nối tiếp sự nghiệp trồng người ấy.

Học Viện Phật Giáo, ngày 3/12/2019.

Kính tặng Ni sư TN Giới Hương,

Ni  sinh Quảng Hiền

– Lớp Đại Cương khóa 13

Bông hoa tặng Ni sư Giới Hương vào

Ngày Hiến Chương Nhà Giáo 20/11/2018

 

Mời xem toàn bài với hình ảnh:  5.20._Su_nghiep_trong_nguoi_-_TN_Quang_Hien.pdf

Lịch sự kiện trong tháng

Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 thứ 7 Chủ nhật
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31

Tủ sách Bảo Anh Lạc

Thư viện

Pháp âm