Home Page by K2 Home Page by JSN PageBuilder

 Image result for hình ảnh thiền đẹp

Kính Sư phụ thương nhớ,

Vừa nhận được tin nhắn của Sư phụ từ Việt Nam gởi về chùa Hương Sen, Hoa Kỳ, mời viết bài cho tuyển tập Anh-Việt để kỷ niệm “40 năm tu học và hoằng pháp của Sư phụ Giới Hương”. Con thầm lẩm nhẩm Sư phụ tu học được 40 năm rồi mà còn trẻ và rất giỏi.

Sư phụ có kiến thức Phật pháp sâu rộng (Tiến sĩ Phật học tại Ấn Độ), Sư phụ đã đạt được Thạc sĩ văn chương Anh tại Hoa Kỳ. Và Sư phụ đã dùng hai thứ tiếng Anh-Việt để viết và xuất bản hơn 20 cuốn sách bằng tiếng Việt và 10 đầu sách bằng Anh ngữ cùng nhiều tác phẩm dịch thuật để hoằng pháp cho người Việt tại Mỹ. Đồng thời, dạy học cho Tăng Ni sinh tại trường Đại Học Phật giáo học ở Việt Nam – mỗi năm 4 tháng - cũng như giảng pháp cho quý Phật tử ở nhiều nơi trên thế giới bằng tiếng Anh và Việt.

Con nhớ lại lúc con chưa xuất gia, mỗi cuối tuần con thường về chùa Phật Tổ để tu tập. Vào một cuối tuần nọ, sau khi nghe giảng, Sư phụ đã tặng cho mỗi người một bộ gồm 2 quyển A Hàm rất dày. Sau đó, con nghe các Phật tử xì xào “Ni sư Giới Hương còn trẻ tuổi mà giảng Pháp rất hay, đúng là tuổi trẻ tài cao”. Từ đó, con cũng ngưỡng mộ Sư phụ. Rồi nhân duyên đến, con xin xuất gia và làm đệ tử của Sư phụ vào năm 2014.

Sau khi xuất gia, được làm đệ tử Sư phụ, con càng cảm phục Sư phụ nhiều hơn nữa. Thân nữ một mình mà dám đứng ra lập chùa ở nơi hoang vắng, thuộc vùng bán sa mạc, thời tiết ngày nắng nóng cháy da, đêm thì vắng vẻ không một bóng người và rất lạnh, trơ trơ trong đêm khuya, chỉ có một căn nhà nhỏ, xung quanh không có hàng rào và có tiếng chó tru hằng đêm, nghe lạnh đến rợn cả da gà. Đã có lần chó sói vồ bắt chó nhà ăn thịt ngay tại chỗ vào buổi chiều tối (Sư phụ thật là đại hùng!)

Càng ở gần Sư phụ con càng thán phục. Sư phụ rất tháo vác, vừa tiếp tục học đại học ngành văn chương Anh, vừa điều hành chùa, vừa chăm lo cho các đệ tử xuất gia chúng con rất kỹ. Sư phụ dạy cho chúng con học giới luật, cách đắp y và đọc y để phân biệt được các loại y, dạy sử dụng chuông mõ và không bỏ sót bất cứ một cơ hội nào; hoặc khi có các Ni sư hoặc Sư cô về chùa, Sư phụ đều nhờ các Ni sư hoặc Sư cô khảo bài hoặc giảng dạy thêm về Phật pháp và giới luật cho chúng con. Đến những ngày lễ lớn trong năm, Sư phụ đều một tay sắp xếp mọi việc cho mọi người, từ việc mở khóa tu gồm có giảng Pháp, chương trình tu tập cho đến chuẩn bị thức ăn, nước uống, trang hoàng từ trong chùa ra đến sân vườn. Đã có lần một vị Tăng đến thăm chùa Hương Sen vào ngày lễ lớn, đã phát biểu “Ni sư Giới Hương chỉ đạo trong chùa như một vị nữ tướng”. Quả thật không sai! Mỗi khi Sư phụ giao việc cho một người nào, Sư phụ rất chu đáo, dặn dò kỹ lưỡng, có lẽ vì ba chị em chúng con (Viên Chân, Viên Trang và Viên An) đều trên 60 tuổi, Sư phụ cẩn thận viết ra giấy những việc cần làm, để chúng con làm theo cho khỏi quên. Sư phụ thương yêu và chăm sóc ba chị em già chúng con rất tận tình. Người nào bắt đầu ho hoặc có vẻ mệt mỏi là Sư phụ bắt phải uống thuốc liền, thậm chí Sư phụ còn lấy thuốc và nước đưa tận tay cho uống hoặc bảo đi nằm ngủ, nghỉ ngay lập tức, không cho làm bất cứ một việc gì nữa. Một điều con thầm kính phục Sư phụ nữa là ban ngày đã bận rộn mà ban đêm, đêm nào cũng như đêm đó, sư phụ vừa hoàn tất các bài tập ở đại học, mà những loại bài này rất dài, khó và nhiều, còn viết bài đăng trên các tờ nguyệt san của Phật pháp Chánh Pháp, Người Đưa Tin, Giác Ngộ, Đạo Phật Ngày Nay… hoặc dịch bài từ Anh sang Việt và Việt sang Anh cho đến 1-2 giờ sáng mới đi nghỉ. Sáng sớm hôm sau, nghe tiếng chuông công phu khuya là lại thấy Sư phụ đã dậy rồi. Không những thế, vào những ngày bận rộn, Sư phụ thức trắng đêm không ngủ để viết và soạn bài theo yêu cầu của các chùa ở các tiểu bang xa mời Sư phụ về giảng. Sư phụ làm việc nhiều như thế, con sợ Sư phụ sẽ không giữ được sức khỏe, sẽ ngã bệnh. Con đề nghị Sư phụ nên nghỉ ngơi để giữ sức khỏe nhưng lần nào cũng như lần nấy, Sư phụ cũng nói để an ủi con “Lên máy bay, Sư phụ sẽ ngủ, bây giờ tranh thủ làm”. Sư phụ thật là khỏe, chúng con thật mừng và thường nói nhỏ với nhau rằng sư phụ thật là đại lực.

Riêng con liên tưởng đến câu Đại Hùng,Đại Lực, Đại Từ Bi trong Kinh Lăng Nghiêm. “Đại Từ Bi” ư? Thì khỏi phải nói, Sư phụ không cố ý nuôi thú vật nhưng có một số phật tử dọn nhà đi qua tiểu bang khác, hoặc có người bệnh cần phải nằm bệnh viện lâu ngày nên đem các chú chó, nhỏ có, lớn có, lên chùa gởi nuôi dùm; thế là chùa có được 5, 7 chú chó. Sư phụ cho làm chuồng lớn, thoáng và sạch, đầy đủ tiện nghi, có chỗ nằm ngủ riêng, đầy đủ mền dày đắp ấm cho mùa Đông, mùa Hè thì thường xuyên cắt lông và tắm rửa, thức ăn cho các chú “đệ tử nhí” thì chính Sư phụ đi mua, lựa những loại thức ăn ngon cho các đệ tử nhí ăn. Ngoài ra, có ai cúng dường thức ăn gì ngon, Sư phụ đều dành một phần cho các chú chó cả. Vì vậy, mỗi lần Sư phụ đi công việc về là các chú chó nhanh nhẩu chạy ùa ra, quấn quít mừng Sư phụ là đầu tiên, trước các đệ tử xuất gia.

Ngoài ra, có nhiều người nữ độc thân muốn xin xuất gia nhưng sợ tuổi đã cao và có bệnh không được Sư phụ nhận. Nhưng sư phụ thường rất đại từ bi hoan hỉ trả lời rằng “tuổi nào Sư phụ cũng nhận độ hết”. Con tự nghĩ Sư phụ thật độ lượng và từ bi. Vì trong chúng hiện nay, có 3 đệ tử trẻ và 3 đệ tử già. Người nhỏ tuổi nhất trong nhóm già cũng đã đi qua 66 mùa xuân, đôi khi cũng có những cá tính khác biệt hay cằn nhằn, nhưng Sư phụ đã kiên nhẫn và kiên trì, cộng thêm tình thương bao la nên đều được Sư phụ rèn luyện và nhiếp hóa chúng con vào nề nếp. Những ngày tháng ở bên Sư phụ, con cảm thấy được che chở và rất an tâm tu học. Sư phụ đã tận tụy lo cho ba chúng con nhân ngày thọ đại giới về đủ mọi mặt, nào là ôn bài, chuẩn bị y áo và các đồ dùng cần thiết rất công phu vì vào thời điểm đó, Sư phụ phải điều hành đổ đất và bang đất bằng phẳng hằng ngày để chuẩn bị xây chùa. Sư phụ đã không quản ngại đường xa, phải mất 1 tiếng rưỡi lái xe để đem y áo lên chùa Điều Ngự cho chúng con thử, rồi lại trở về chỉnh sửa sao cho vừa vặn với chúng con. Sau khi hoàn thành, Sư phụ lại đem tất cả 3 bộ y áo và các đồ dùng cần thiết lên lại cho chúng con. Trước khi thọ Đại giới, Sư phụ dặn dò chúng con từng li từng tí những việc cần làm.

Sư phụ thương kính, con nay đã già, không biết làm gì để đền đáp Ân sư, chỉ biết hết lòng hết sức phụng sự Tam Bảo, cố gắng hoàn thành mọi việc Sư phụ giao phó và tu tập ngày càng tinh tấn để mong sao có thể đền đáp một phần nào công ơn của Sư phụ. Con xin chí tâm đảnh lễ chư Phật mười phương gia hộ cho Sư phụ đại hùng, đại lực, đại từ bi của chúng con được mạnh khỏe, vượt qua mọi khó khăn để hoằng pháp lợi sanh, giúp chúng sanh lìa khổ được vui, hoàn thành sứ mệnh sứ giả Như Lai như ước nguyện của sư phụ.

Chùa Hương Sen, ngày 22 tháng 11 năm 2019,

Con kính lễ,

Thích Nữ Viên An

This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Đệ tử TKN Viên An (ngoài cùng bên phải) với Sư phụ và ni chúng

Ngày tu học 20 tháng 5 năm 2019

Trái sang: Đệ tử TKN Viên An, Thân mẫu Viên An, chị Hoàng, Diệu Nghiêm,

Sư phụ Giới Hương và Viên Chân vào năm mới Hương Sen, 2019

Sư cô Viên An (mặc áo ấm đen)

Mời xem toàn bài với hình ảnh:  -4.7._Sư_phu_dai_hung_dai_luc_va_dai_tu_bi_-_SC_Vien_An.pdf

Lịch sự kiện trong tháng

Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 thứ 7 Chủ nhật
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31

Tủ sách Bảo Anh Lạc

Thư viện

Pháp âm