Home Page by K2 Home Page by JSN PageBuilder

 Image result for hình ảnh hoa sen trong phật giáo

Hương các loài hoa

Không bay ngược chiều gió.

Nhưng hương người đức hạnh

Ngược gió khắp tung bay.

Chỉ có bậc chân nhân

    Tỏa khắp mọi phương trời  

(Kinh Pháp cú 54 – Phẩm Hoa)[1]

Dòng kệ ấy cũng chính là ý nghĩa của pháp danh một người con gái đức Phật: Ni sư thích nữ Giới Hương. Một vị Sư chị dễ thương luôn để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng tôi.

       Kể từ ngày được gặp Ni sư Giới Hương tại ký túc xá Nữ Sinh viên Đại học Delhi Ấn Độ (P.G. Women’s Hostel) từ năm 1997, đến bây giờ năm 2019 gặp lại… thấm thoát đã hơn hai mươi năm trôi qua. Vẫn là hình ảnh một vị Ni sư với giọng nói nhỏ nhẹ, hiền hòa, nét mặt thật là “an nhi hạnh”. Xem trẻ trung như thế, nhưng Ni sư lại có một năng lượng lớn trong sự tu tập, một sức mạnh kiên trì trong học tập, nghiên cứu, làm Phật sự rất đáng ngưỡng mộ.

Nhớ lại những năm tháng dưới mái trường Đại học Delhi, các sinh viên ngày ấy không ai không biết vị Ni sinh Việt Nam chăm chỉ miệt mài học tập và nghiên cứu trong căn phòng C.2, một căn phòng nằm ở tầng trệt của tòa nhà đồ sộ của khu Ký Túc Xá Post Graduate’s Women (P.G. Women Hostel) của nữ sinh viên, nhìn ra là những vườn cỏ xanh tươi mát. Ni sư học trên tôi một khóa (4 năm), thỉnh thoảng gặp nhau ở thư viện hay những ngày đi Bố tát thì Ni sư luôn vui vẻ mỉm cười: “Chào em Hương Nhũ” thật là hồn nhiên và thân ái. Bài vở trên lớp có gì không hiểu, Ni sư luôn tận tình hướng dẫn chỉ bảo cho tôi.

  Năm tháng đi qua, Ni sư Giới Hương tốt nghiệp Thạc sĩ rồi Tiến sĩ Phật học và về Việt Nam, căn phòng số 2 của ký túc xá từ đó vắng hẳn ánh đèn lặng lẽ lúc đêm khuya. Tuy nhiên, ánh đèn đêm khuya ấy có lẽ lại tiếp tục sáng lên ở những vùng trời nào hân hạnh được đón bước chân của Ni sư, bởi vì cuộc đời một vị Ni trẻ tuổi như vậy nhưng đã có rất nhiều trước tác và dịch phẩm giá trị xuất hiện trên các diễn đàn văn học hay Phật học trong và ngoài nước.

 Mấy năm sau, khi tôi về nước và bắt đầu đi dạy ở Học viện tại TPHCM (năm 2006), không thấy Ni sư Giới Hương giảng dạy ở trường. Hỏi ra, mới biết Ni sư đã qua Mỹ tiếp tục tu học và làm Phật sự. Ni sư cũng là một trong những vị Ni hiếm hoi thành công tại hải ngoại trong việc thành lập chùa và giáo hóa Ni chúng cùng Phật tử.

         …Rồi một ngày kia, tình cờ tôi nghe tiếng Sư giảng pháp tại Chùa Giác Ngộ, TPHCM và sau đó là dạy học cho Tăng Ni sinh học viện Phật giáo VN tại TPHCM. Tôi thầm cảm phục nhiệt huyết và từ tâm của Sư chị. Vậy là Sư chị đã bắt đầu dấn thân trên bước đường hoằng pháp tại quê hương.

Gặp lại Ni sư vào ngày lễ kỷ niệm 35 năm thành lập Học Viện Phật giáo Việt Nam tại TPHCM (ngày 08 tháng 12 năm 2019), chị em vui mừng ngồi bên nhau và được nghe Ni sư tâm sự, vẫn với giọng nói nhẹ nhàng từ tốn, đôi mắt trong sáng ngây thơ của ngày xưa.: “Hương Nhũ biết không? Hạnh phúc của chị là được đi khắp mọi nơi để chia sẻ những dòng pháp vi diệu của đức Phật. Thật không còn gì hạnh phúc hơn khi đủ nhân duyên góp một chút sức mọn vào sự nghiệp hoằng pháp và giáo dục Phật giáo”.

 Hiểu được tâm nguyện của những người con gái dòng họ Thích, qua trang bài viết bé nhỏ này, chúng ta cùng thành tâm nguyện cầu cho hương giới hạnh, hương trí tuệ, hương từ bi, hương phúc đức của Ni giới Việt Nam luôn được sự hộ trì của Tam Bảo mười phương mà lan xa mã                                            

Thiên Quang Ni Tự, Bình Dương, ngày 03/03/2020

Nay kính,

Ni sư Hương Nhũ

    This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.                                      

 Giảng Viên Khoa Triết - Học Viện PGVN, TpHCM                         

Ni Sư Giới Hương (ngồi có nón lá) và Ni sư Hương Nhũ (mặc áo len nâu)

Trong Hội trường của Trường Đại Học Delhi, Ấn Độ, năm 1999

[1] Kinh Pháp Cú. Kệ 103. Đa ngữ: Việt - Anh - Pháp - Đức.  Dịch Việt: Hòa thượng Thích Thiện Siêu. Bản dịch Anh ngữ: Hòa thượng NARADA, Colombo, Sri Lanka, 1963, 1971. TỊNH MINH dịch Việt / thể kệ - Sài Gòn, PL. 2539 - TL. 1995. Sưu tập và hiệu đính: Nguyên Định Mùa Phật Đản PL.2550, 2006.

https://thuvienhoasen.org/a10361/07-pham-a-la-han-the-worthy-54

20 năm sau: Ni Sư Giới Hương (trái) và Ni sư Hương Nhũ (phải)

Trong Hội trường của Học Viện Phật Giáo Việt Nam, TpHCM, năm 2019

Ni sư Giới Hương (bìa phải) và Ni sư Hương Nhũ (thứ ba từ phải)

Vào ngày lễ kỷ niêm 35 năm thành lập Học Viện Phật giáo Việt Nam

TPHCM ngày 08 tháng 12 năm 2019

Mời xem toàn bài với hình ảnh:  3.6._Den_Khuya_sang_mai_-_Thich_Nu_Huong_Nhu.pdf

 

 

Lịch sự kiện trong tháng

Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 thứ 7 Chủ nhật
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31

Tủ sách Bảo Anh Lạc

Thư viện

Pháp âm