Home Page by K2 Home Page by JSN PageBuilder

 

AN VỊ PHẬT QUAN ÂM

TRONG MÙA TẾT VÀ RẰM 2019 TẠI CHÙA HƯƠNG SEN

Nguyên Hà

Sáng chủ nhật, ngày 17/02/2019 nhằm ngày 13 tháng giêng năm Kỷ Hợi, chùa Hương Sen đã tổ chức lễ Tết, cúng Rằm Thượng Ngươn và đặc biệt là an vị Quan Âm (cao 5 mét từ bệ lên) như đã thông báo rộng rãi tới đại chúng từ nhiều tuần lễ trước cũng như đăng tải trên Bản Tin Hương Sen phát hành số 1, nên có khoảng 300 khách hành hương và Phật tử địa phương đã đến tham dự.

20190210 155850 1

Với cái lạnh của vùng bán sa mạc dưới 39O F, chung quanh phía trước sân chùa, hoa phướn, banners đã do các bàn tay khéo léo của qúi ni chúng trong chùa hợp sức trang trí và giăng mắc khắp nơi tạo nên một tòan cảnh đầy màu sắc rực rỡ, khác hẳn với không gian lặng lẽ thanh tịnh như những ngày bình thường ở nông thôn.

Mới gần 9 giờ sáng, trong sân chùa đã có khá nhiều xe tới sớm đậu cùng với 3 xe bus từ San Diego do Phật tử Quảng Thanh hướng dẫn và đặc biệt 3 xe bus với sự hướng dẫn của Ban Hành Hương Chùa Quang Thiện, thành phố Ontorio gồm Thượng Tọa Đồng Trung, Thầy Đồng Hưng, Bhante Maithree, Ni sư Như Hải và Dh Thiện Phúc dẫn đoàn đã đưa đông đảo qúi Phật tử hành hương từ xa ghé đến viếng chùa và dự lễ an vị Quan Âm. Sân chùa Hương Sen vui rộn với cảnh tấp nập huyên náo, kẻ trước người sau trong các bộ áo tràng màu lam đạo hạnh thanh nhã với các trang phục áo ấm mùa đông nhằm chống cái lạnh khác thường của vùng bán sa mạc hoang vu. Nhiều vị khách hành hương thanh thản từng bước đi khoan dung và an định dạo quanh trên sân chùa. Nhiều người khác lũ lượt rủ nhau xuống phía thung lũng sau chùa để chiêm bái, chụp hình lưu niệm và cầu nguyện trước tượng đài Quan Âm. Thật đáng khâm phục Ni Sư trụ trì cùng với ni chúng, đồng bào Phật tử và các thợ xây cất nỗ lực dựng tượng Quan Âm giữa vùng đất hoang vu bao la màu nắng cháy, khiến nơi trở thành một khung cảnh tôn giáo vừa thiêng liêng, vừa phơi bày một hình ảnh mỹ quan dưới ánh nắng nhẹ nhàng của buổi đầu ngày xuân.

Đúng giờ ấn định, Sư cô Hiếu Liên, người điều khiển chương trình buổi lễ xin thỉnh ý Ni Sư trụ trì và được người chấp thuận khai mạc. Ngay lập tức, thông báo được sư cô phát ra với phần niệm Phật cầu gia hộ, rồi cùng với MC Nguyên Hà phụ tá, trình bày lý do và giới thiệu chương trình. Kế đến là nghi thức chào cờ, đạo kỳ với phút mặc niệm Thánh tử đạo. Nguyên Hà đã giới thiệu thành phần tham dự còn có thêm sự hiện diện đặc biệt của Ni Sư Như Như (Trụ trì Tịnh Thất Quan Âm, Santa Anan), giảng viên Peter Tuấn, nhà thư pháp Đức Hà và ban nhạc sống Tony góp vui văn  nghệ. Sau đó, người dẫn chương trình trang trọng cung thỉnh Ni Sư Trụ Trì ngỏ lời chào mừng quan khách, đọc diễn văn khai mạc và ban bài pháp thọai đầu năm.

 

Ni Sư Giới Hương hoan hỉ phát lộc mừng Xuân mới, lì xì và không quên giới thiệu về Bản Tin số 1 của chùa mới ra mắt với nội dung có cả hai phần Việt và Anh Ngữ rất tâm đắc, trong lúc đó thì Peter Tuấn đọc bài thơ chúc tết chư tôn đức ni và quý Phật tử. Tiếp theo là phần tụng kinh Phước Đức đề cầu nguyện phước báu đến với mọi người và kinh hành đến Quan Âm Đài phía sau chùa để an vị ngài cũng như tụng kinh Sức Mạnh Quan Âm. Tòan thể chư tôn đức và quý Phật tử đứng thành hình vuông, xung quanh Phật Quan Âm mới dựng, chí thành chấp tay tụng kinh tán dương công hạnh của ngài như sau:

 

Vì hạnh nguyện Quan Âm

Đáp ứng được muôn nơi

                                       Lời thề rộng như biển

Vô lượng kiếp qua rồi

Đã theo ngàn muôn Bụt

Phát nguyện lớn thanh tịnh.

Nam mô Bồ Tát Quan Thế Âm.

(Kinh Pháp Hoa, phẩm Phổ Môn, tạng Kinh Đại Chánh, kinh thứ 262)

Lạy đức Bồ Tát Quan Thế Âm, chúng con xin học theo hạnh Bồ Tát, biết lắng tai nghe cho cuộc đời bớt khổ.
Ngài là trái tim biết nghe và biết hiểu.
Chúng con xin tập ngồi nghe với tất cả sự chú tâm và thành khẩn của chúng con.
Chúng con xin tập ngồi nghe với tâm không thành kiến.
Chúng con xin tập ngồi nghe mà không phán xét, không phản ứng.
Chúng con nguyện tập ngồi nghe để hiểu.
Chúng con xin nguyện ngồi nghe chăm chú để có thể hiểu được những điều đang nghe và cả những điều không nói.
Chúng con biết chỉ cần lắng nghe thôi, chúng con cũng đã làm vơi bớt rất nhiều khổ đau của kẻ khác rồi.

Lời kinh trầm ấm mạnh mẽ vang vang trong không gian gió lộng như nhận được từ trường sức mạnh từ bi vô lượng của Phật Bà Quan Âm gia hộ. Sau đó, tòan thể chư tôn đức và quý Phật tử xếp thành hai hàng nghiêm trang đi kinh hành đến đài Quan Âm đỏ và đài Địa Tạng, rồi về lại hội trường để tiếp tục lễ cúng dường trai tăng do quý Phật tử như Diệu Ngọc, Giác Nguyệt, Diệu Bích, Diệu Linh và nhiều vị nữa thành tâm cúng dường.  

 

Sau các nghi thức đã diễn ra theo thứ tự và thành kính, đến giờ độ ngọ, tòan thể chư thiện nam tín nữ Phật tử vừa dùng bữa cơm sung túc do qúi Phật tử xa gần phát tâm đóng góp, và vừa thưởng thức văn nghệ với tinh thần phục vụ cúng dường của qúi đạo hữu nghệ sĩ Tony, Uyên Uyên, Thanh Huyền, Kim Tuyến (trẻ) cùng với One Man Band khởi sắc do anh Cường phụ trách. Lời nhạc mùa xuân vui rộn đem lại bầu không khí đầy vui tươi sống động, nên vẽ mặt ai cũng vừa ăn vừa vỗ tay tán thưởng rất hoan hỉ.

 

Hương Sen là một ngôi chùa mới lập tọa lạc giữa vùng bán sa mạc quanh năm thanh vắng, hiện còn thiếu rất nhiều phương tiện và kinh phí để mong hòan bị những ước nguyện độ sanh của Ni Sư Trụ Trì và qúi Ni chúng. Tuy nhiên, mới một vài năm trước đây, vốn chỉ là một ngôi nhà 3 phòng đơn sơ mộc mạc, nhưng nhờ ơn Tam Bảo độ trì và có sự góp công sức tích cực của quí Phật tử xa gần đã có sự quan tâm hết lòng chung góp ít nhiều, nay chùa đã tạo mãi được một diện tích lên tới 10 mẫu đất vuông vức rộng rãi. Hiện nay Ni Sư trụ trì thiết tha kêu gọi sự hỗ trợ tích cực hơn nữa của qúi Phật tử gần xa để một ngôi chánh điện và tượng Phật Dược Sư lộ thiên được dựng lên cho đạo tràng Hương Sen ngày càng trang nghiêm hơn trong chí nguyện phục vụ đạo pháp và cộng đồng Việt Mỹ tại địa phương cũng như các nơi khác.

Người viết xin phép lập lại hai câu thơ bình dị nhưng hàm chứa nhiều ý nghĩa:

“Ăn cũng hết, mặc cũng mòn,

Rộng tay đóng góp của còn mai sau”.

 

Lịch sự kiện trong tháng

Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 thứ 7 Chủ nhật
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31

Tủ sách Bảo Anh Lạc

Thư viện

Pháp âm