Home Page by K2 Home Page by JSN PageBuilder

 Image result for buddha sangha and dharma

 

 

Bhikkhuni Trí Minh chuyển Việt ngữ

(From Dhammapada, Daw Mya Tin, M.A,

Burma Pitaka Association, Rangoon, Burma 1986)

Khi cư trú tại Trúc Lâm Tịnh Xá, Đức phật đã dạy bài kệ (số 217) của kinh Pháp Cú, có liên quan đến câu chuyện năm trăm chàng trai chứng sơ quả Tu-đà-hoàn (Sotapatti) như sau:

Vào một ngày, Đức Phật cùng thánh chúng đi vào thành Vương Xá (Rajagaha) khất thực. Trên đường đi, họ gặp năm trăm chàng trai trên vai họ mang bánh đến dự lễ hội.

Họ chưa biết cúng bánh cho tăng đoàn mà chỉ chào rồi đi tiếp. Đức Phật nói với các Tỳ kheo rằng: "Này các Tỳ kheo, tuy các cậu thanh niên này không mời bánh, nhưng hôm nay chúng ta sẽ được dùng bánh, vì có người sẽ bảo họ cúng. Sau khi dùng xong, chúng ta sẽ đi tiếp."

Thật vậy, sau khi Đức Phật và các Tỳ kheo ngồi nghỉ dưới bóng cây. Ngay lúc đó, Tỳ Kheo Đại Ca Diếp (Thera Kassapa) đến. Các chàng trai nhìn thấy tôn giả Ca Diếp vội vàng chào ngài và dâng tất cả bánh cho ngài.

Tôn giả Ca Diếp khuyên các cậu bé, "Bậc đạo sư của tôi là đấng Thế Tôn, ngài cùng với thánh chúng đệ tử đang ngồi nghỉ dưới gốc cây đằng kia, hãy đến và cúng dường những chiếc bánh này cho các ngài." Các chàng trai vâng lời và Đức Phật đã nhận sự cúng dường bánh của họ. Thấy thế, các vị Tỳ kheo tỏ ý bất bình, nhân đó Đức Phật nói với họ: "Này các Tỳ kheo, các tỳ kheo đều giống như con trai của ta, một tỳ kheo như tôn giả Ca Diếp được cả chư thiên và loài người kính trọng. Những tỳ kheo như vậy luôn xứng đáng nhận tứ sự cúng dường. " Rồi Đức Phật đã nói bài kệ Pháp Cú (số 217) như sau:

Ai đầy đủ đức và tuệ,

Sẽ thành tựu pháp và chân lý.

 Ai làm tròn bổn phận mình,

 Sẽ là bậc đáng kính.

Sau khi nghe xong, năm trăm chàng hanh niên liền chứng được sơ quả Tu-đà-hoàn (Sotapatti).

Lịch sự kiện trong tháng

Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 thứ 7 Chủ nhật
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31

Tủ sách Bảo Anh Lạc

Thư viện

Pháp âm