Home Page by K2 Home Page by JSN PageBuilder

 

 


Các bé hóa trang đủ kiểu thật dễ thương 

 

"Mommy, con mặc thử bộ đồ con bướm này nha!". Tiếng con gái hỏi làm mình sực nhớ là Halloween lại sắp đến rồi, nhanh thật. Nhớ hồi nhỏ khi mình còn ở Việt Nam thì chả bao giờ nghe nói tới Halloween hay "Lễ ma quỷ". Tới khi sang định cư ở nước ngoài thì dân bản xứ năm nào cũng tổ chức lễ Halloween rất xôm tụ. Tiếc là lúc đó chị em mình đều đã qua thời trẻ thơ, nhà thì không có trẻ nhỏ và cũng không ai còn tuổi thiếu niên để tham dự các dạ tiệc hóa trang. Vả lại đời sống dân tị nạn những năm đầu tiên trên xứ lạ bỡ ngỡ và bận rộn kinh khủng. Bọn mình vừa học vừa làm, bận bù đầu nên dù thấy người ta "chơi" Halloween nhưng bọn mình chẳng năm nào có thì giờ tham gia.

 

 
Trang trí bánh cookie

 

* Nguồn gốc lễ ma quỷ


Do tò mò nên mình có lên mạng tìm hiểu thì thấy Halloween diễn ra hàng năm vào ngày cuối cùng của tháng Mười và được ghi là có nguồn gốc ở Ái Nhĩ Lan (Ireland), và được tổ chức ở Ái Nhĩ Lan, Anh, một số nước Bắc Âu, Nhật, Úc, Tân Tây Lan (New Zealand), Canada và Hoa Kỳ. Người Ái Nhĩ Lan khi xưa tổ chức lễ này vào cuối mùa hè nhằm đánh dấu thời điểm thu hoạch hoa màu và di chuyển gia súc vào chuồng để chuẩn bị vượt qua mùa đông giá lạnh. Vì mê tín nên người Ái Nhĩ Lan tin là thời điểm này các linh hồn của người chết đi lang thang tìm kiếm người sống để "nhập" vào. Do đó họ cải trang trong trang phục "ma quỷ" và diễn hành trên đường phố, gây ồn ào nhằm xui đuổi tà ma. Vì vậy lễ hội này còn được gọi là "Lễ Hội Ma Quỷ".


Tuy biết sơ sơ nguồn gốc và ý nghĩa của Halloween nhưng đối với mình ngày lễ này chỉ thật sự "có ý nghĩa" từ sau khi con bé nhà mình chập chững biết đi. Lúc đó bé đã đi nhà trẻ nên dịp Halloween nào nhà trường cũng tổ chức cho các bé hóa trang và cho các em đồ chơi và kẹo.
 


Cầm bí ngô chạy tiếp sức 

* Hóa trang đủ kiểu


Năm nào cũng vậy cứ đầu tháng 10 là các cửa hàng đều chưng bày bán đủ loại quần áo và mặt nạ cho trẻ nhỏ hóa trang ngày Halloween. Các bé gái thì chao ôi thích sao là thích với các bộ đồ hình cánh bướm, công chúa, nàng tiên. Các cậu thì phải biết, nào là mặc đồ Superman, hay giả làm "ghost" trong bộ quần áo đen rộng thùng thình với các mặt nạ dữ dằn đầy răng nanh của ma quỷ (đề hù dọa các con bé nào nhát gan ấy mà!). Bé nào cũng muốn mình thật đặc biệt trong ngày lễ này, và đều mong là bạn bè ai cũng trầm trồ hay ngạc nhiên há hốc miệng khi biết "đó là ta đây!". Thấy bé nhà mình tuy còn nhỏ nhưng đã biết thích thú ngắm nhìn những bé khác trong những bộ quần áo hóa trang làm con thỏ, trái bí... và biết "thưởng thức" kẹo Halloween, nên vợ chồng mình quyết định dẫn con đi trick-or-treat hay gọi nôm na là đi xin kẹo đêm Halloween.

 


Tự sơn màu con mèo đen của bé

 

* Vui ở trường...


Năm nào trường học của bé cũng tổ chức lễ hội thu hoạch hoa màu (Harvest Festival) vào dịp Halloween. Lễ hội rất vui và có rất nhiều trò chơi cho trẻ con như vẽ mặt (face painting), làm các món đồ thủ công ngộ nghĩnh, cầm bí đỏ (pumpkin) chạy tiếp sức, cỡi ngựa con (pony ride), hay đi xe rơm (hayride), v.v.. Các trường còn khuyến khích cha mẹ khắc bí ngô đem vào thi tranh giải. Khỏi nói cũng biết bé nhà mình thích tham dự các lễ hội này lắm và càng lớn bé càng "kết" với Halloween.
 
* Dung dăng với ba mẹ...


Vào đêm Halloween, bé rất thích được hóa trang, được cầm cái giỏ hình trái bí to thiệt to đi tung tăng tới từng nhà trong xóm, giành gõ cửa và nói to "trick or treat...", xong rồi sướng rơn mà lãnh kẹo, cám ơn chủ nhà và chúc "happy Halloween". Thế là vợ chồng mình năm nào cũng nhập bọn với lũ trẻ.


Sau khi đi một vòng trong xóm, khi về lại nhà thì con bé lại thích thú đếm các "thành quả" trick-or-treat của nó, nghĩa là đếm xem nó được cho cái gì, bao nhiêu kẹo, bao nhiêu sô-cô-la. Có khi bé đóng vai trò "chủ nhà" cùng ba mẹ mở cửa phát kẹo cho những bé khác. Thật tình mà nói thấy con xinh xắn, ngộ nghĩnh và dễ thương trong bộ quần áo hóa trang làm con vịt con lông vàng mượt mà, hay trái dâu đỏ mọng, con bướm xinh xắn, hay công chúa Lọ Lem xinh đẹp, mình thấy ngày lễ này thật đáng yêu làm sao.

 


Có cả lâu đài với Lọ Lem và Hoàng Tử 

 

* Nhất quỷ, nhì ma, thứ ba con nít...


Nhìn đám trẻ ồn ào, lăng xăng đi từng nhà gõ cửa, mình thấy như trẻ lại. Bé nào cũng đẹp, cũng xinh, bởi chúng sao mà hồn nhiên quá. Nhưng ôi thôi, bọn nó cũng ồn ào ra phết, cũng giành kẹo bánh, giành nói, giành la, giành "ta đây là đẹp nhất". Chúng cũng quậy “như quỷ”, phá phách “như ma”, nhưng lại dễ thương vô cùng - những đứa con nít.
Cám ơn Trời, nhờ có con trẻ mà mình biết được bao nhiêu điều hay và mới lạ. Thương chúc tất cả các bé và gia đình một ngày lễ Halloween thật vui vẻ và thật bình an!

Hoàng Thanh

 



Các trái bí được chạm khắc rất công phu. Trái này đoạt giải "tiếu lâm" nhất 


Trái này đoạt giải "ghê rợn" nhất 



Các trái bí được chạm khắc thật tài tình 

Lịch sự kiện trong tháng

Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 thứ 7 Chủ nhật
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31

Tủ sách Bảo Anh Lạc

Thư viện

Pháp âm