Home Page by K2 Home Page by JSN PageBuilder

1

IMG d03b50d4db24ecbd76dd594744a8c4d9 V

IMG d8fd8bd615b23346ea5d644b2b75b5c8 V

IMG d37216be724fe6b2d24432cfe94e94d2 V 2

Hôm nay là bữa học cuối, lớp có buổi sinh hoạt chung, Ni sư cũng có vài lời để lại cho quý thầy cô trước khi chúng ta chia tay khóa này, nhưng có thể sẽ gặp nhau trong khóa khác vào tháng 9 năm 2019.

LỜI ĐỂ LẠI CỦA NI SƯ GH là khuyến khích tu học.

Với bất kỳ lĩnh vực nào, việc tự tìm tòi, học hỏi luôn đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp nhận kiến thức và phát triển kỹ năng của bản thân.

"Kết quả tốt chỉ đến khi chúng ta có thói quen tự giác,

siêng năng ôn luyện các kiến thức Anh Văn hay các môn khác đã học và

 thường xuyên vận dụng thực hành Anh ngữ trong mọi tình huống".

·        Đối với tăng ni sinh, việc học tập chăm chỉ tự giác là rất quan trọng. Bởi có nhiều vị thắc mắc rằng mình đầu tư thời gian tương đối nhiều mà cũng chưa đạt được kết quả như ý muốn. Thật ra kết quả đến từ từ như thấm sương chứ không phải ùn ùn đến liền.

Có vài ý, chúng ta cần xác định trên bước đường của mình:

  • Nhận thức đúng

Xác định mục tiêu tu học lâu dài của chúng ta là kiến thức và khả năng phục vụ thực sự chứ không phải chỉ để vượt qua các kỳ thi tuyển. (nhiều người thi điểm không cao, nhưng hữu dụng dấn thần trong đạo và ngoài đời, dấn than trong dịch thuật, giảng dạy…).

 Xã hội càng phát triển, yêu cầu chất lượng con người được nâng lên do đó cần phải trau dồi các kiến thức tổng hợp; đặc biệt là các kỹ năng xã hội để chúng ta có thể tự tin đem đạo ra ngoài đời. 

  • Định hình những việc cần làm trước và sau

Đối với tăng ni sinh, việc chính và quan trọng vẫn là tu học va công phu tụng niệm. Tuy nhiên, chúng ta vần cần phải có thời gian cho chấp tác, công quả, đi hoằng pháp, hộ niệm…. Phải chia đều thời gian.

  • Hoàn thành những việc được giao đúng hẹn

Có ca dao rằng: “Không trễ thì không phải người Mễ (người Mexican), thật ra người Việt và Ân độ cũng lề mề tới trễ”

Tuy nhiên, với nhiều nước văn minh như nước Mỹ, Dubai, Anh, Pháp…văn hóa đúng hẹn, đúng giờ rất được tôn trọng và đề cao. Một ngày kia Vua và cũng là Thủ Tướng nước Dubai Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum , bất ngờ vô một văn phòng làm việc và thấy đến giờ làm việc mà các quan chức chưa đến, ông liền ra sắc lịnh đuổi việc các vị đó. Rất nghiêm minh, vì ông cho rằng là việc nhỏ không đúng giờ mà không làm được, làm sao làm các việc lớn khác.

4.Ý thức

Mọi hành động đều xuất phát từ ý thức của chúng ta. Do vậy đối với các tang ni sinh, việc dạy nhân cách và ứng xử là quan trọng hơn so với những công thức toán học máy móc.

Khi đã có ý thức tự giác giác tha thì việc hành động sẽ đúng chuẩn mực và tự giác.

CÂU CHUYỆN LỜI NÓI KHI TIỄN BIỆT

Một lần Tử Lộ đến để cáo biệt Khổng Tử trước khi lên đường đi xa.

Khổng Tử nói: “Con muốn ta tặng cho con một chiếc xe hay là tặng cho con vài lời?” Tử Lộ nói: “Xin thầy cho con một vài lời.”

Khổng Tử nói:

“Nếu không ngừng nỗ lực vươn lên thì không thể đạt được mục tiêu to lớn;

 không chăm chỉ làm tốt việc của mình thì không thể có được kết quả tốt;

không đối xử chân thành với người khác mà so đo tính toán thì không thể thân cận với người ta;

 bản thân không coi trọng chữ tín thì không thể mong người khác giữ chữ tín với mình;

không chân thành và khiêm tốn với người khác thì không thể phù hợp với lễ nghĩa. Nếu con có thể áp dụng năm điều này trong cách hành xử và làm việc thì có thể làm được lâu dài.” Tử Lộ cảm ơn thầy đã chỉ giáo rồi lên đường.

TÓM LẠI, cho buổi nói chuyện hôm nay:

  • “Trên con đường đến thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng”.

Do vậy, chúng ta hãy tự tập cho mình sự tự giác và chăm chỉ. Nó không chỉ giúp ích quý tăng ni trong học tập mà còn rất ý nghĩa khi quý thầy cô sống tự lập sau này.

 

Lịch sự kiện trong tháng

Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 thứ 7 Chủ nhật
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31

Tủ sách Bảo Anh Lạc

Thư viện

Pháp âm