Home Page by K2 Home Page by JSN PageBuilder

 

2013 An cu PHVQT California 1 1

HOA ƯU ĐÀM CỦA GIÁO HỘI

Chúc Mừng Tuổi Thọ

Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Thắng Hoan

Cách đây 10 năm, vào một buổi chiều mùa đông tuyết rơi trắng xóa bên ngoài khung cửa sổ của Chùa Phước Hậu (thành phố Milwaukee, tiểu bang Wisconsin), con đang chuẩn bị hành lý để chuyển trường học từ trường Cao Đẳng Milwaukee Area Technical College (Wisconsin) về trường Cao đẳng Riverside Community College (tiểu bang California) và con nhận được một cuốc điện thoại của Ôn.

Lúc đó từ Ấn Độ mới sang và tu học ở Wisconsin, nên con chưa biết quý Ôn trong Giáo Hội nhiều. Ôn tự giới thiệu là Hòa Thượng Thắng Hoan (Tịnh thất Viên Hạnh, San Jose, California), lý do Ôn gọi vì Ôn khen cuốn “Luân Hồi trong Lăng Kính Lăng Nghiêm” (do con biên soạn năm 2008). Ôn đã nhặt được cuốn này trong tủ sách Chùa Bát Nhã của Hòa Thượng Nguyên Trí. Ôn nói Ôn rất tâm đắc về Duy thức và nhiệt tình chia sẻ sự so sánh giữa Duy Thức và Lăng Nghiêm trên phone cho con nghe như sau:

“Lăng nghiêm phát huy mười kiến tinh (kiến tinh bất diệt, kiến tinh bất sanh, kiến tinh bất nhị....), dựa sáu căn làm căn bản bồ đề; tánh Phật hiển bày từ căn, vô phân biệt, thuộc bản thể...

Duy thức phát huy về thức; tất cả hiện tượng thế giới, đại địa, cỏ cây, đất liền, núi sông, sơn hà... đều là giả “duy thức biến”, thuộc hiện tượng giới... Năm thức là tâm pháp, tức là kiến phần của thức thứ tám, đầy đủ ba tánh (thiện, ác, vô ký), có khả năng giúp cho ý thức phân biệt rõ ràng gọi là tánh cảnh, thuộc hiện lượng (Tánh cảnh hiện lượng thông tam tánh). Đến thức thứ sáu mới có phân biệt, thuộc tỷ lượng, phi lượng...”

Ôn giảng huyên thuyên trên phone cho cô học trò nhỏ ở xa nghe một bài pháp so sánh giữa hai ranh giới: Duy Thức (tướng) và Lăng Nghiêm (tánh) là hai mà cũng là một, rồi cũng là hai (nhị, bất nhị...).... Đó là nhân duyên con được biết đến Ôn.

Ôn kính,

Sau này về California tu học, con đi nhập hạ và được Ôn cùng nhiều chư tôn thiền đức giảng dạy. Con mới được biết Ôn thuộc “top of top” (master mind) để lèo lái con thuyền giáo hội tại hải ngoại, chẳng những tại Hoa Kỳ mà làm cố vấn cả Liên Châu (Châu Âu, Châu Úc, Canada...).

Để làm một vị lãnh đạo rất khó. Lãnh đạo cho vài đệ tử xuất gia hay tại gia trong chùa cũng khó, lãnh đạo cho trăm chùa, ngàn chùa cũng khó, huống chi phải lãnh đạo cho cả giáo hội, châu và liên châu.

Ôn thông thạo tam tạng kinh điển (nhất là Duy Thức), thuyết pháp lưu loát, biện tài vô ngại... Ôn giản dị, hòa đồng, cởi mở, thân thiện và nhiều kinh nghiệm trong tu học cũng như lãnh đạo....

Tiếng nói của Ôn, ý kiến của Ôn có thể định hướng và đưa phương án tối ưu đem lại lợi ích chung.

Ôn là hiện thân của sự năng động, dấn thân và truyền cảm hứng. Dù tuổi già sức yếu bịnh hoạn, từ chối retired (nghỉ hưu, nghỉ ngơi), Ôn vẫn từ bi chống gậy đi khắp các châu để giảng pháp, dạy học, dự lễ, khóa tu và hội hợp để gầy dựng giáo hội trong hiện tại và tương lai, để Phật pháp phát triển tại hải ngoại, để truyền cảm hứng tinh thần cho tăng ni và Phật tử... Không có lời nào để tả hết tấm lòng của Ôn đối với đạo, trong hoàn cảnh khó khăn tại hải ngoại này.

Ngày 01 tháng 01 năm 2021, là ngày chúc thọ mừng Ôn 94 tuổi, chúng con mừng vì Ôn trường thọ (hơn một số Chư Tôn Đức khác), nhưng bên cạnh đó, chúng con cũng lo... Hoa trong rừng rất nhiều, nhưng hoa ưu đàm rất hiếm. Tâm (mind) rất nhiều, nhưng trí lãnh đạo (master mind) rất hiếm. Vì giáo hội, vì chúng con, kính tha thiết đảnh lễ xin Ôn bảo trọng!

Kính tri ân Ni sư Quảng Tịnh và Chư Ni Chùa Phật Quang (San Jose) đang có phước duyên chăm sóc cho Ôn.

 Kính tri ân Thượng Tọa Nguyên Tạng đã mời con viết bài và vì quý Ôn mà soạn Kỷ yếu.

Đôi dòng chữ của một người học trò, chút tấm lòng làm món quà nhỏ trong kỷ yếu Chúc thọ Ôn.

Kính chúc Ôn sống lâu trăm tuổi!

Kính lạy Ôn chứng minh và nhận cho chúng con được ân triêm công đức.

Nam Mô A Di Đà Phật.

Chùa Hương Sen, ngày 20 tháng 12 năm 2020

Thành tâm kính lễ,

Thích Nữ Giới Hương và chư Ni chúng

This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Lịch sự kiện trong tháng

Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 thứ 7 Chủ nhật
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31

Tủ sách Bảo Anh Lạc

Thư viện

Pháp âm