Home Page by K2 Home Page by JSN PageBuilder

Cuba ! Hai tiếng Cuba có lẽ ai cũng biết đó là một quốc gia, nhưng Cuba như thế nào thì không phải ai cũng có thể trả lời được. Với những người dân đang sống tại Việt nam thì Cuba dường như xa vời quá, vì Việt nam thuộc về Châu Á, trong khi Cuba thì lại nằm mãi tận ở vùng biển Caribbean . Còn với những ai hiện ở Hoa kỳ thì Cuba cũng vẫn là một cái gì đó mơ hồ, chỉ bởi vì họ chưa từng đặt chân đến Cuba. Thiên hạ chỉ biết chung chung rằng Cuba là một nước cộng sản, đứng đầu là Fidel Castro, và Mỹ cấm vận Cuba từ nhiều năm nay. Thế nhưng nếu hỏi người dân Canada hay bất cứ ai đang sống tại Âu châu thì Cuba lại là một đất nước quen thuộc, chỉ vì họ đi du lịch nơi đó gần như hằng năm. Thế Cuba có gì mà hấp dẫn khách du lịch đến vậy ?

Bài này là Du lịch đời  ... 

 

Cuba - Biển nhớ ...

Inline image

 

Cuba ! Hai tiếng Cuba có lẽ ai cũng biết đó là một quốc gia, nhưng Cuba như thế nào thì không phải ai cũng có thể trả lời được. Với những người dân đang sống tại Việt nam thì Cuba dường như xa vời quá, vì Việt nam thuộc về Châu Á, trong khi Cuba thì lại nằm mãi tận ở vùng biển Caribbean . Còn với những ai hiện ở Hoa kỳ thì Cuba cũng vẫn là một cái gì đó mơ hồ, chỉ bởi vì họ chưa từng đặt chân đến Cuba. Thiên hạ chỉ biết chung chung rằng Cuba là một nước cộng sản, đứng đầu là Fidel Castro, và Mỹ cấm vận Cuba từnhiều năm nay. Thế nhưng nếu hỏi người dân Canada hay bất cứ ai đang sống tại Âu châu thì Cuba lại là một đất nước quen thuộc, chỉ vì họ đi du lịch nơi đó gần như hằng năm. Thế Cuba có gì mà hấp dẫn khách du lịch đến vậy ?

RẺ - RẺ - RẺ ...

Trước hết phải nhắc tới chữ RẺ. Gia đình tôi đi du lịch Cuba lần đầu tiên vào năm 1997 tại vì giá rẻ quá. Một tuần bao trọn gói ( khách sạn 4 sao, vé máy bay, ăn ngày 3 bữa, xem các show diễn ... mà chưa tới 500 đô Canada một người ( vào thời điểm đó 1 USD = 1.5 CAN ). Cũng dễ hiểu thôi, Cuba là nước nghèo, nên cần du khách mang ngoại tệ vào. Còn chúng tôi thì thích đi biển, lại muốn rẻ và bao sẵn mọi thứ cho khỏe. Khi cô bán vé cho biết giá các chuyến đi biển tại Florida, Hawaii, Virginia, ai cũng lắc đầu. Giá cả sao mà ngán. Đại gia đình tôi gồm 6 người lớn, 3 đứa nhóc, thì chịu sao cho thấu. Thấy vậy, cô ta giới thiệu Cuba. Cô bảo " Bảo đảm tắm biển Cuba một lần sẽ ghiền luôn cho xem ". Thấy rẻ nên ham, thế là chúng tôi mua vé đi thử vùng biển Varadero xem sao.

 

Kết quả hình ảnh cho ảnh du khách bải biển đẹp

Quả thật có thấy mới tin. Đến Cuba, bạn sẽ bị cuốn hút bởi những bờ biển tuyệt đẹp, trong đó Varadero là một trong 10 bãi biển đẹp nhất thế giới. Nơi đây được xem là “Thiên đường du lịch biển” của vùng vịnh Caribbean, luôn để lại ấn tượng khó phai trong lòng du khách. Thành phố Varadero sở hữu bãi cát trắng mịn tuyệt đẹp dài 20km, nước trong vắt như pha lê, sóng êm dịu và các dịch vụ du lịch thì vô cùng tuyệt vời . Nước biển dập dềnh sóng trắng xóa. Thích nhất là nằm thả người trên ghế bố ( miễn phí, không cần phải mướn ), mắt đeo kính râm, ngắm nhìn cả một khoảng trời nước mênh mông vô tận. Nếu hứng thì mời bạn bước ra mà tắm.

 


Kết quả hình ảnh cho ảnh nằm ghế bố ở bãi biễn

 

 Khí hậu Cuba ấm nóng, nhưng không quá gắt gao. Dầm mình xuống nước biển mát rượi, ngước lên bầu trời xanh trong veo, sao mà tuyệt thế. Bọn nhóc thì khoái chơi cái trò này, chúng nín thở nhún người xuống để các đợt sóng phủ qua ngập đầu rồi sau đó ưỡn người lên, mở mắt nhìn quanh cười ha hả. Sau này khi đã đi hầu hết các vùng biển Cuba, tôi nhận ra một điều mà du khách nào cũng phải công nhận khi nói về biển của đất nước này : ĐẸP. Hằng năm có gần 3 triệu lượt du khách đến đất nước nổi tiếng về xì gà này. Nhưng Rẻ và Đẹp vẫn chưa đủ sức hấp dẫn du khách mãnh liệt đến vậy.

 

 Inline image

 

Dch v đa dng ...

Đi nghĩ hè vùng biển Cuba thật đáng đồng tiền. Không chỉ tắm biển, bạn còn có hằng chục các trò chơi khác để lựa chọn : câu cá, đi thuyền ra khơi xa với các loại tốc độ từ chậm đến nhanh ( cho những ai thích cảm giác mạnh ), lặn biển ngắm san hô, tham gia các trò chơi biển ( đua ghe, nhảy dù từ máy bay nhỏ,  lướt sóng ), đánh golf, du thuyền, vân vân... với giá cả rất phải chăng ...

Chng ai phin ...

 

Thật vậy. Có lẽ không gì bực mình cho bằng khi đang ngồi trên ghế bố mà mấy thằng nhỏ cứ kè kè một bên " Chú mua ghẹ đi chú , ngon lắm chú " hay " Cốc không cô ? Cốc chấm mắm ớt nè cô. Mua dùm đi cô ". Có lòng thì mình mua, nhưng nào đã yên thân. Chỉmua giúp một người thì ôi thôi, cả bọn ở đâu xúm vào mà tha hồ ... trấn lột bắt du khách phải mua cho bằng được. Các cảnh như trên rất thường bắt gặp ở Việt nam, Trung quốc. 


Kết quả hình ảnh cho biển cuba

 

Nhưng xin thưa, tại Cuba hoàn toàn không có. Chẳng ai phiền mình, và đó chính là một trong các điểm nổi bật mà du khách ưa thích và thường xuyên trở lại vùng biển Cuba. Tại sao ư ? Bởi vì các vùng biển Cuba đã được chính phủ khoanh thành vùng dành riêng cho du khách, mà người dân không vào được. Vì thế nơi đây khách du lịch có sự thoải mái tuyệt đối.

Âm nhc và đi sng ...

 

Nói đến Cuba, thì phải nhắc đến điệu nhạc salsa châu Mỹ la tinh - loại nhạc vui nhộn thường mang lại cho người nghe cảm giác yêu đời. Tôi còn nhớ năm ấy đi chơi biển Cuba, tối nào cũng có show để xem miễn phí. Nào là ảo thuật, boxing, nhảy đầm tập thể... Du khách đông nghẹt, ngồi nghe một hồi có lẽ không chịu nổi nên ai nấy đều đứng lên mà ... nhảy theo. Không vui sao được, đang đi nghỉ hè mà, nhạc thì lại giựt gân sôi nổi. 

 

Kết quả hình ảnh cho biển cuba

 

Khi hết bài, thiên hạ la " more more ... bis bis " ì xèo. Trên sân khấu, các nghệ sĩ Cuba cười tươi rói, chơi lại bài này không biết bao nhiêu lần, đến mãi tối mịt bà con mới chịu lên phòng ngủ. Ai nấy đều hỏi ban nhạc " Bài này tên gì ? Có nơi nào bán không ? " thì được biết đây là một bản nhạc hết sức phổ biến của đất nước này, và rất tiếc không có sẵn để mua.

Bn cht tht thà ...

 

Thế còn người dân Cuba thì sao ? Sáng hôm sau một người nhạc công mang đến chừng vài băng cassiette ( thời đó chưa có CD ) đưa tặng tôi và vài người du khách mà đêm qua đã quá nhiệt tình nhảy nhót. Anh ta nói tiếng Anh " For you !Dancing. Dancing ". Tôi ngạc nhiên nhưng rồi hiểu ra khi thấy ngoài bìa băng nhạc cậu ta ghi dòng chữ nguệch ngoạc " Cuba - for you ". Bà du khách người Pháp " ồ " lên thật to rồi " Merci " tới tấp. Cô gái người Hòa lan hỏi ngay " How much ? " thì anh nhạc sĩ Cuba lắc đầu " No No ! Souvenir ". Mọi người xúc động. Tôi rút tờ 5 mỹ kim đưa tặng cậu. Bà Pháp đưa những 10 đô. Cậu Cuba lắc đầu ngầy nguậy " No ! Souvenir " rồi cậu ta cười cười đi xa dần. Anh bạn trai của cô gái Hòa lan nhìn theo và nói " I love Cuba ". Và cho đến giờ phút này tôi vẫn còn giữ chiếc băng cassiette, như một kỹ niệm của kỳ nghĩ hè năm nào với những người dân Cuba chân chất dễ thương  ...

Tuần trăng mật ...

Ở Canada có một điều thú vị là gần như 80% các cặp mới cưới đều đi hưởng tuần trăng mật ở một vùng biển tại Cuba. Có thể nêu tên vài bãi biển khá là " rô măn tíc " chắc chắn sẽ để lại trong lòng cặp vợ chồng son một kỹ niệm tuyệt vời : Varadero, Cayo Coco,Holguin, Cayo Santa Maria, Cayo Largo, La Havane .

 

Còn bạn muốn có một kỹ niệm khó quên trong đời ? Xin mời đặt trước các bữa ăn theo Ẩm thực Cuba . Một bữa ăn truyền thống của Cuba sẽ không bao giờ được phục vụ theo kiểu từng món một; mà tất cả thức ăn sẽ được đưa ra cùng lúc. 

 

Kết quả hình ảnh cho biển cuba 

 

Bữa ăn đặc trưng gồm chuối lá, đậu đen và gạo, ropa vieja (thịt bò thái nhỏ), bánh mì Cuba, thịt heo với hành và hoa quả nhiệt đới. Đậu đen và gạo, được gọi là moros y cristianos (hay nói gọn là moros), và chuối lá là thực phẩm chính trong bữa ăn của người Cuba. Bảy ngày trăng mật tại Cuba với giá cả rất phải chăng cùng các dịch vụ chu đáo từ A đến Z bảo đảm sẽ làm hài lòng các đôi uyên ương ở mọi lứa tuổi.

Cuộc sống vất vả ...

 

Gia đình cô em tôi thì năm nào cũng đi nghĩ hè tại Cuba. Tính luôn năm nay thì sẽ là 18 năm rồi - 18 vùng biển Cuba. Có lần tôi hỏi " Đi hết bao nhiêu biển Cuba rồi, giờ lại đi theo vòng trở lại, bộ không chán sao ? " Hai vợ chồng trả lời " Biển nào cũng vậy, tội gì không đi Cuba ? Vừa đẹp, rẻ, bao everything, lại có nhiều show free, còn chổ nào hơn nữa ? ". Năm 2003, tôi tháp tùng đi chơi với các cháu thăm vùng biển Santa Lucia - một vùng biển nhỏ. Nơi đây vừa xây hai khách sạn 4 sao. Rẻ ơi là rẻ. Ngày 3 bữa bao ăn, mà không sợ ngán, vì các món thay đổi luôn theo các gu Âu Á khác nhau. Ngày nào chúng tôi cũng ra biển. 

 

Có một hôm trên đường ra bãi biển ( khách sạn rất rộng lớn nên phải đi ngoằn nghèo trong khuôn viên mới ra đến biển ) thì mấy dì cháu trông thấy một người đàn ông Cuba đang đứng cắt tỉa cây cảnh trong khách sạn. Trời nắng nên mồ hôi ông chảy dài trên trán. Thấy cậu cháu nhỏ - cu Thìn, đứng tò mò nhìn, ông ta ngoắc lại rồi đưa tặng cho Thìn con cào cào ông gấp bằng lá cây. Wow ! Cu Thìn khoái chí, xin thêm " One more ". Người đàn ông bẻ một cành lá, gấp tại chổ thành một con chấu chấu rồi tặng luôn cho cu cậu. Thế là sáng hôm sau, cu Thìn dẫn chị - Yến Vy, ra tìm ông " châu chấu " ( tên hai nhóc đặt cho ông ). Thìn đưa tặng ông một lon Coke. Ông chắp tay ra dấu cám ơn. 

 

Kết quả hình ảnh cho ảnh du lịch cuba

 

Chiều đi biển về, Vy Thìn đi tìm ông, rồi ra dấu hỏi ông uống Coke có ngon không ? Ông cười, lôi lon Coke từ một bụi cây ra rồi cười cười. Thìn nói ngay " Drink !  " ý muốn bảo ông uống đi. Ông gật đầu ra vẻ hiểu nhưng lại nói " baby ". Không ai hiểu. Thấy vậy ông ra dấu chỉ chỉ vào cái bụng phình bự. Ồ ! Yến Vy la lên " Ổng để dành cho vợ ổng, vợ ổng sắp sanh em bé ". Tôi đứng lặng, nhìn người đàn ông đen đúa . Chỉ một lon nước ngọt mà lại quí giá với người dân Cuba đến vậy sao ? Khỏi phải nói, những ngày sau đó, hôm nào hai chị em Vy Thìn cũng " chôm " hết các lon nước ngọt trong tủ lạnh mang ra tặng ông châu chấu. Ông chia bớt cho một người bạn đang cắt cỏ gần đó. Và sau khi giữ phần để dành cho vợ, cho con, thì 2 người đàn ông mới chịu uống. Không gì hạnh phúc bằng khi đứng nhìn họ tu một hơi dài rồi" khà " một tiếng thật đã ...

Thủ đô La Habana ...

Kết quả hình ảnh cho biển cuba

 

Tôi còn nhớ chuyến đi tour thăm thủ đô La Habana năm 2005. Havana là  một nơi du lịch nổi tiếng ở Cuba. Thành phố này được coi là thành phố lâu đời nhất được thành lập bởi những người châu Âu. Xe chở chúng tôi trên những con đường hẹp té, trồi lên hụp xuống vì ổ gà. Cả một thành phố xác xơ. Thủ đô dường như không có sức sống. Rất ít người trên đường phố. Nhà nhà vắng lặng. 

 

Kết quả hình ảnh cho biển cuba

 

Thỉnh thoảng có một vài chiếc xe củ kỹ " thời cổ đại " nào đó chạy ngang. Xa xa một chiếc xe tải đang làm đường tung bụi mịt mù. Khi đi ngang một căn nhà to cao, cũ kỹ, dơ bẫn đầy rêu bám, anh tour guide giới thiệu " Đây là bệnh viện " rồi anh tự hào " Ở nước chúng tôi, mọi dịch vụ về y tế đều miễn phí ". Cu Thìn la lên " Vô đây nằm còn bệnh thêm nữa . Cho free con cũng hổng vô " khiến cô em tôi đưa mắt ngầm bảo con im lặng. Du khách được cho xuống tham quan một khu thương mại, mặc dù rất ít các cửa hàng. Trông thấy người đàn ông đang ngồi ngủ gục trên chiếc ghế, tôi hỏi anh tour guide " Ông ta làm gì vậy ? " Anh đáp " Là người bảo vệ khu thương mại này đấy ".

Thấy một cửa hàng chẳng biết là giống gì trong đó vì không thấy bảng hiệu, tôi bước vào. Cô nhân viên đang ngồi dán mắt vào cuốn sách. Nghe tiếng tôi, cô chẳng thèm nhìn lên. Tôi bước đến thật gần, gõ tay lên bàn " Excuse me ! ". Cô ta liếc mắt lên khó chịu, rồi lại cúi xuống. Tôi hỏi to " What is this ? " ( Đây là cửa hàng gì vậy ? ). 

 

Inline image

Cô đưa tay chỉ chỉ vào mấy cái chai nâu sậm (tôi nghĩ là chai rượu) phía sau lưng mà tôi chẳng hiểu nổi là cái quái gì. Hổng chịu thua, tôi hỏi tiếp, vừa đưa tay chỉ thẳng vào mấy chai nâu này " What's that ? " ( Nó là cái gì ? ). Dễ chừng 3 phút sau cô mới cất tiếng " Mé - đơ - xìn " rồi cứ tỉnh bơ cúi xuống. Hết biết ! Thì ra đây là cái nhà thuốc tây, mà cô - tôi đoán đại là dược sĩ  - yêu sách hơn khách hàng, nên đã đuổi khéo được ngay người bệnh nhân ngớ ngẩn là tôi. Một lần xin tởn tới già. Chui vào nhà thuốc, chui ra nhức đầu ...

Sống bằng nghề gì ...

 

Trong chuyến nghĩ hè năm 2008, chúng tôi có dịp đi theo tour qua nhiều cây cầu, mỗi lúc phải di chuyển trong chuyến tham quan. Anh chàng hướng dẫn viên giải thích về cuộc sống người dân Cuba " Cuba giáp ranh hầu hết là biển, nên người dân chủ yếu sống bằng các nghề liên quan tới biển : đánh cá, hải sản, đóng thuyền buồm, vân vân ... 

 

Kết quả hình ảnh cho biển cuba

 

Từ nhiều thập niên qua với tốc độ phát triển chóng mặt của ngành du lịch, người dân Cuba kiếm thêm thu nhập bằng các dịch vụ liên quan đến ngành này : làm việc trong khách sạn, xây dựng, quản lý khách sạn, tổ chức các show cho du khách, hướng dẫn du lịch ... Nói chung những ai biết thêm ngoại ngữ thì có thu nhập cao hơn. Anh bảo " Cuộc sống của những ai làm trong ngành du lịch nói chung thoải mái hơn các ngành nghề khác ". Tôi tò mò " Thế tiền típ khách cho anh làm gì ? Có phải khai báo không ? " Anh cười " Không. Tôi giữ và khi nào có nhiều tờ 1 đô, 5 đô, tôi gom lại, nhờ du khách đổi sang tờ 50 hay 100 đô. Để phòng thân. Tiền pêsô không bảo đảm bằng, khi nào chính phủ đổi tiền thì coi như mất hết ".

Kết quả hình ảnh cho biển cuba

 

Ở Cuba hiện vẫn tồn tại song hành hai loại tiền, đồng pêsô nội địa và đồng CUC cho người nước ngoài. Tỷ giá 1 CUC =  $1.08 USD = $ 0.9 CAN=  € 0.82 ( bảng Anh ) = UK £ 0.76 ( Euro ). Khi du lịch nên mang tiền mặt bằng đồng euro hoặc bảng Anh đổi ra CUC đểkhỏi mất 10% quy đổi nếu dùng đôla Mỹ. Giá cả cho khách du lịch nước ngoài khá cao so với giá sinh hoạt của dân địa phương. Với 1 CUC bạn có thể mua được một chai nước 0,5 lít, 2 CUC thì có một chai bia lạnh, xì gà loại ngon Cohiba giá từ 6 – 100 CUC/điếu lẻtuỳ theo kích cỡ. 

 

 Kết quả hình ảnh cho ảnh du lịch cuba Kết quả hình ảnh cho ảnh du lịch cuba

 

Phải nhìn nhận là các hướng dẫn viên ở Cuba nói tiếng Anh rất khá. Họ biết cách giới thiệu về đất nước, văn hóa và người dân Cuba một cách đầy đủ và gây ấn tượng. Năm nào cũng vậy, hễ đi Cuba là tôi rất rộng rãi về tiền típ, hơn khi đi các nước khác, vì tôi cảm thấy người dân nơi này xứng đáng với đồng tiền họ được thưởng. Hơn nữa , họ rất khiêm tốn, luôn tươi cười và tỏ lòng cám ơn khi được tặng một cái gì đó ...

 

Cuba- Biển nhớ ...

Đã 6 năm rồi tôi không có dịp đi nghĩ hè tại Cuba. Tính luôn năm nay thì là năm thứ 7. Nhìn vợ chồng cô em cùng các cháu náo nức chuẩn bị vali cho 2 tuần vacation tại biển Trinidad, tôi bâng khuâng nhớ lại những năm nào. Nhớ bãi biễn Cayo Coco trắng mịn. Nhớ các trò chơi hú tim trên chiếc bè nhỏ xíu. Nhớ nắng ấm mùa hè cùng những chiếc ghế bố. Nhớ hộp xì gà độc đáo tôi mua về tặng ba. Nhớ các bữa ăn thịnh soạn đầy những món Á Âu hợp khẩu vị. Nhớ những show diễn mỗi đêm với điệu salsa thật hào hứng.

Cali vào hè đầy ánh nắng. Nhìn chiếc casette năm nào với dòng chữ "For you - souvenir" khiến tôi mĩm cười khi nhớ đến anh thanh niên đã thâu tặng những người du khách. Nhớ chàng tour guide chắt chiu dè sẻn từng đồng tiền típ. Nhớ các chú châu chấu, cào cào mà Vy Thìn mê tít. Nhớ mấy lon Coke mà ông cắt cỏ cứ để dành như báu vật.

 

Inline image Kết quả hình ảnh cho ảnh biển cuba đẹp

 

Nhớ lắm- biển Cuba. Những vùng biển thật đẹp - đẹp như tâm hồn của người dân Cuba suốt cả đời vất vả ...

Lịch sự kiện trong tháng

Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 thứ 7 Chủ nhật
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31

Tủ sách Bảo Anh Lạc

Thư viện

Pháp âm