Home Page by K2 Home Page by JSN PageBuilder

 

Hôm nay là 27/4/2020 dương lịch tức là mồng 5 tháng 4 theo âm lịch, là ngày chúng ta sẽ chuẩn bị lễ Phật đản cho ngài vào ngày mồng 8 tháng 4.

kinh mung dai le phat dan

GH xin phép chúng ta cùng ôn một tí về lịch sử của ngài nhân Mùa Phật đản Phật Lịch 2564 – tức dương lịch năm 2020 này.

HẠNH PHÚC THAY, ĐỨC PHẬT ĐẢN SINH

Kinh Phật Bản Hạnh Tập kể rằng theo thông lệ xứ Ấn độ cổ đại, người phụ nữ mang thai phải về nhà cha mẹ, nên vào ngày 8 tháng 4, Hoàng hậu Ma-ya trên đường về quê ngoại để chờ ngày khai hoa nở nhụy. Lúc đó, trời trong sáng, nắng ấm chan hoà và muôn hoa đua nở. Hoàng hậu cùng các thị nữ vào nghỉ chân nơi vườn thượng uyển Lâm-tì-ni. Ngay khi Hoàng hậu vịn cành hoa vô ưu, đang toả hương thơm ngạt ngào, Bồ tát Sĩ Đạt Đa thị hiện đản sanh ra đời. Ngài tươi sáng, nhẹ nhàng, thánh thoát đi bảy bước trên mặt đất ấm áp. Lạ thay! Dưới mỗi bước chân ngài đều có những hoa sen đở gót chân hồng. Rồi ngài ngẩng nhìn bốn phương và cất tiếng sư tử hống, vang khắp trời người:

“Trên trời dưới đất chỉ có cái Ta chân thật là đáng quý.”

Sau đó, vua Tịnh Phạn mời một vị Tiên ẩn sĩ A-Tư-Đà vào xem tướng Bồ Tát. Tiên thưa rằng Thái tử Sĩ Đạt Đa khi trưởng thành sẽ xuất gia học đạo, quyết định thành Phật, chuyển đại pháp luân, độ trời người vô số kể. Bởi vì Thái tử Sĩ Đạt Đa có 80 tùy hình hảo và 32 đại hảo tướng.  Những tướng như thế, không phải của Chuyển Luân Thánh Vương mà là tướng của Phật. Tôi tự buồn và thương cho mình không được sống đến lúc đó, để được nghe Đức Phật thuyết pháp. Tiên A-Tư-Đà đã vật mình xuống đất và khóc nức nở.

Vua Tịnh Phạn nghe xong, liền phóng thích các tù nhân, phóng sinh các cầm thú, cúng dường các Bà-la-môn, tháp miếu, làm đủ phước thiện và bố thí người nghèo để ghi nhớ ngày 8 tháng 4, cõi ta bà có được phúc báo bậc thánh nhân tức Thái tử Sĩ Đạt Đa giáng thế như thế.

Bồ tát Sĩ Đạt Đa đã ra đời vì mục đích trọng đại là mang thông điệp hạnh phúc, chỉ ra “cái Ta chân thật” tức là tâm Phật mà ai cũng có và cũng có thể trở thành Phật như kinh Pháp Hoa, Lăng Nghiêm và các kinh Đại Thừa khác đã đề cập.

Nếu cõi đời không có đau khổ, tham dục, ganh ghét, chiến tranh, hận thù, tai biến tối tăm hay dại dịch thì ngài đã chẳng xuất hiện ra đời.

Hạnh phúc thay, đức Phật đã giáng sinh thế giới này để mang đuốc bồ đề soi đường giác ngộ cho chúng ta trở về “cái Ta tánh Phật chân thật.”

Hạnh phúc thay, Tam tạng kinh điển của ngài vẫn còn đó dưới nhiều phương tiện truyền bá (the communication by mass media) nhanh chóng, hiện đại và đầy hiệu quả.

Hạnh phúc thay, chư tăng xuất thế là những trưởng tử đã giữ chí nguyện dòng Thích Tử cao thượng.

Hạnh phúc thay, nam nữ Phật tử các nơi cùng nhau tu học, ngược dòng tự ngã trở về “cái Ta tánh Phật chân ngã.”

Hạnh phúc thay, xuất gia tại gia một lòng kính thờ Tam Bảo, nguyên dâng cho đời nhiều đóa sen hồng thanh khiết.

Mừng mồng tám tháng tư Ngày Phật Đản, chúng con nguyện sẽ trân quý những điều hy hữu, thắng duyên mà chúng con đang hưởng và có được như kinh Pháp Cú đã tán dương rằng:

"Hạnh phúc thay, đức Phật giáng sinh!

Hạnh phúc thay, giáo pháp cao minh!

Hạnh phúc thay, chúng Tăng hòa hợp!

Hạnh phúc thay, tứ chúng đồng tu!"

Nam Mô Cam Giá Nguyên Lưu, Ứng Thân Hiện Thoại,

Ta Bà Giáo Chủ Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

 

Năm nay Lễ PHẬT ĐẢN Phật Lịch 2564 – tức dương lịch 2020 lại rơi trong MÙA ĐẠI DỊCH COVID-19 bùng phát trên toàn thế giới, tính đến ngày hôm nay 27/4/2020, tại Hoa Kỳ số người chết đã hơn 53 ngàn và trên thế giới đã hơn 200 ngàn chết. Vào thời điểm rất khó khăn này, chúng ta là những người con Phật phải theo sự hướng dẫn của chánh phủ, các bác sĩ và chuyên gia y tế để giữ môi trường trong sáng, trong sạch và thanh tịnh cũng là một cách để đón mừng ngày của ngài đản sanh vào mồng 8 tháng 4 sắp tới.

Do cách ly, giữ khoảng cách an toàn xã hội (social distancing), chúng ta có thể tổ chức lễ Phật đản nội bộ tại chùa, không quá 10 người.

Chúng ta đeo khẩu trang, bao tay và đồ bảo hộ, phải rửa tay thường xuyên với xà-phòng, thường xuyên sám hối lễ lạy để tiêu nghiệp báo oan khiên.

Chúng ta cũng nên dành nhiều thời gian tụng kinh, toa thiền, và góp lời cầu nguyện cho Hoa Kỳ, Việt Nam và thế giới tai ách ôn dịch chóng qua đi..

Nguyện tất cả chúng ta có được một nội tâm an tĩnh, giàu nghị lực, niềm tin, lạc quan, có tinh thần trách nhiệm với nhau để cùng nhau vượt qua cộng nghiệp chung của giai đoạn khó khăn này.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật tác đại chứng minh.

Kính chúc tất cả hưởng một mùa Phật đản an lành, trong sáng và thanh tịnh.

Chùa Hương Sen, ngày 27/04/2020

Nhằm mồng 5 tháng 4 Al, năm Canh Tý

Thích Nữ Giới Hương

Lịch sự kiện trong tháng

Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 thứ 7 Chủ nhật
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31

Tủ sách Bảo Anh Lạc

Thư viện

Pháp âm