Home Page by K2 Home Page by JSN PageBuilder

 Hình ảnh hoa sen đẹp nhất | Kiếm Tiền Team (KTP)


Sao lại phải bốn mươi chín ngày???
Bốn mươi chín ngày, một trăm ngày hay một năm, ba năm…cũng thế thôi, Tây
nguyên vẫn lá rừng xanh tươi, cà phê vẫn theo mùa trĩu hạt, tiêu hay điều cũng tùy
tiết thay sắc lao xao; nhịp sống vẫn tràn đầy hơi thở rừng núi, và con người, vâng,
con người có nhiều lối rẽ trên đoạn đường không dài lắm so với dốc đồi bạt ngàn
muôn thuở, Tây nguyên!
***
Thoát khỏi vành nôi, lối rẽ vào đời với mầm non nhà trẻ; tuổi đôi mươi vạch lối
tìm chữ nghĩa cho bước tiến đời người; ngả ba đường chập chờn hào quang réo gọi
tham vọng lợi danh; bên cạnh hơi thở, bao cành nhánh nghiệp quả kéo lôi vào ngõ
hẹp; ngả rẽ cuối đời vẫn là lòng đất mẹ. trãi hoa lối rẽ đó là những tiếc thương với
hạt lệ thương đau tiển người đi trước. Năm châu bốn bể lối cụt giống nhau, khác
chăng là sự tưởng nhớ gắn vào tháng ngày theo tập tục xa xưa.
Phương Tây quan trọng “sinh nhật”, Á đông “giỗ chạp” nằm lòng. Xã hội thực
dụng chết là hết, người nặng tâm tình tính với ngày tháng cúng cơm. Bốn chín
ngày tuy không từ Phật giáo, nhưng truyền thống nghìn đời vẫn chưa nét phôi pha.
Hằng Vang, ôi Hằng Vang, người mà Phật tử xem là đàn anh khả kính, trọn đời
chay lạt, phục vụ nghệ thuật âm nhạc cho tuổi trẻ đơm hoa. Là một trong những
đàn anh tên tuổi hiếm hoi đi vào sử sách âm nhạc Đạo Phật. Từng được lãnh đạo
Giáo hội PGVNTN trao tặng khen thưởng; Một thời gian dài chìm lặng theo gió hú
Tây nguyên. Như Đông trùng được ấp ủ dưới lòng đất lạnh để trổi dậy khi nắng Hạ
ấm lòng. Cũng thế đấy, dưới lòng đất đã bao lần người đời dẫm đạp, khi trồi lên,
đón nhận lắm ngưỡng mộ nắng hồng. Ai làm người không từng sai lầm? Toàn vẹn
chỉ là bậc Thánh. Cổ nhân dạy:”nghĩa tử là nghĩa tận”; làm người con Phật, tấm
lòng nhân hậu, xả ly làm đầu, trước di ảnh ai không ngã lòng bái tiển người thảnh
thơi về cõi lạc, huống thay, một tu sĩ trong Đạo chưa gọi là già, tuổi đời không còn
là trẻ, đã quan tâm đến giới văn nghệ một cách tận tình, chu đáo; chăm chút từng
tánh hạnh, sức khỏe, sở thích mỗi người; quán xuyến, điều hành như một dũng
tướng trước thiên la địa võng sự kiện. Người điều hành đáng tin cậy như thế , làm

sao bỏ sót ngày chung thất của một nhạc sĩ tên tuổi rạng ngời hơn tám mươi năm
thầm lặng chốn đại ngàn!
Thầy Huyền Lan, viện chủ tu viện Phước Hoa Long Thành, đủ phước báu để một
đại gia hậu thuẩn trọn gói mỗi khi thầy khởi xướng phật sự. Y báu chánh báu đủ
đầy, thầy trò tô bồi thêm phước nghiệp trong lãnh vực văn học nghệ thuật một cách
chu đáo mà chưa ai chu toàn như thế. Trong giới tu sĩ Phật giáo không thiếu những
vị quý trọng giới văn nghệ sĩ, nhưng trách nhiệm từ A đến Z có một không hai như
thầy.
Đoàn người từ Sài Gòn lên Daklak, lễ vật đầy đủ, tiền trạm lên trước chuẩn bị nơi
ăn chốn ở cho đoàn, đến gia thất của nhạc sĩ Hằng Vang sắp xếp trang trí, cho thấy
tài tổ chức của người lãnh đạo có khác.
***
Từng người niêm hương trước di ảnh cố nhạc sĩ, chín gái bốn trai cung đối linh
đường kính thành bái lễ.”Gia tài của ba”, tập nhạc để lại, các con đều hát say sưa
như tiếp nối hơi thở mạch máu gia phong. Hằng là con gái đầu trân quý từng nhạc
phẩm, gom góp như cóp nhặt những hạt minh châu sáng giá. Quốc Văn trai trưởng
cũng từng xuống tu viện Phước Hoa tháng giêng ngày rằm đáp lễ tấm lòng cao quý
của thầy viện chủ. Gia đình cháu con tề tựu vào ngày chung thất như trăm sông
xuôi nguồn sôi động truyền thống Phật gia; chẳng những thế, còn nguyện ăn chay
có thời hạn như trả nợ Phật Trời; biết đâu đó là hạt giống gieo vào Phật tâm.
Gia đinh cháu con ngoan hiền, một lòng mộ đạo hiếm hoi, thánh thiện. Trai có thể
khác khuôn mặt, nhưng gái thì khó phân ai chị ai em, cứ như khuôn đúc công
nghiệp, cái chung vẫn là tấm lòng hướng về Tam bảo.Kỷ niệm về ba, các con đều
thuộc những gì ba sáng tác, dị khẩu đồng âm, xướng lên say sưa âm điệu du dương
ngoài chương trình mong dợi. Ai bảo cố nhạc sĩ chỉ biết tán tụng dưới chân Phật
đài bằng những họa tiết đạo ca? cái tên mà thế gian chán chường bộ râu bất trị nằm
bên dòng sông Srêpôk (Sêrêpôk) có tên Lê Sa Đà, tiết lộ cố nhạc sĩ khi còn sanh
tiền, ngoài nhạc đạo, còn có những tình khúc ngọt hơn mít ướt, mùi hơn sầu riêng,
vẫn thấm đượm trong dòng máu cung đàn bảy nốt.Các con đã biết, các con cũng
hát…
***

Bốn chín ngày của cố nhạc sĩ, không còn là lễ tục truyền thống, trở thành điệp
khúc “Nghê thường” sống lại, thầy trò hòa nhập cung điệu cảm rung. Cầu nguyện,
dâng quà chỉ là hình thức bắt nhịp nâng cao tình đạo lữ, nghĩa thầy trò, để thấy
rằng cả một đời cố nhạc sĩ trọn hiến cho Đạo trở thành quả ngọt để cháu con sống
mãi trong sự nghiệp cha ông, chất keo sơn gắn bó thầy trò qua bữa cơm tình nghĩa
trong căn nhà chôn sâu kỷ niệm, điểm dừng chân cuối đời sau đoạn đường lưu lạc
tha hương cho bầy con khôn lớn thành đạt.
Ôi, vành khăn tang không biêu lộ nét đau thương, bao cặp mắt rạng ngời với niềm
tin gửi gấm vào ánh đạo. Bốn chín ngày, vâng, bốn chín ngày chả là đoạn đường
giao kết của “trung ấm thân” giữa âm dương đó sao? Hay là nốt nhạc liên khúc tình
thầy nghĩa trò, để thấy rõ ý thức sâu sắc của thầy đối với người đã ra đi, còn tiếp
tục trách nhiệm dẫn dắt cháu con tiếp đoạn đời còn lại. Bốn chín ngày chỉ là khúc
rẽ, Đời người có vô vàn khúc rẽ, cõi âm kia cũng lắm lối đi về…sao chỉ có 49
ngày?

MINH MẪN 23/3/2021 ( KỶ NIỆM CHUYẾN VÊ DAKLAK DỰ CHUNG
THẤT CỦA CỐ NHẠC SĨ HẰNG VANG DO TT T. HUYỀN LAN TỔ CHỨC)

Lịch sự kiện trong tháng

Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 thứ 7 Chủ nhật
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31

Tủ sách Bảo Anh Lạc

Thư viện

Pháp âm