Home Page by K2 Home Page by JSN PageBuilder

 Đức Phật sử dụng thần thông như thế nào

 

Thường theo sự hiểu biết phổ thông của mình, thần thông là những khả năng phi thường, siêu vượt thế gian. Thí dụ: bay lên không, đi bộ lướt trên biển, chui xuống đất, đi xuyên qua vách tường, hóa hiện ra nhiều thân giống nhau, biến mất nơi này hiện ra ở nơi khác, trên thân phun lửa, phun nước v.v... Những khả năng này trong kinh Nikàya có nói, đó là những kết quả tất nhiên của Định, cũng là kết quả của chứng đạt quả vị Arahant thời Đức Phật. Ngay cả sau thời Phật cũng có những vị Tổ có thần thông.

Nói rộng ra, tất cả những hành động nào người thường không làm được thì đều có thể nói đó là thần thông. Thí dụ: muốn ra đi, các vị thiền sư gọi đệ tử tới ban ra một bài kệ ngắn, rồi ngồi xếp bằng nhập định rồi ra đi. Đó cũng là việc phi thường. Tỉnh thức ra đi là nhập niết bàn. Có vị thiền sư còn lưu lại nhục thân không tan rã.

 

Giải thích rộng ra hơn nữa, ông Bàng Long Uẩn nói:

“Thần thông cùng diệu dụng

Gánh nước, bửa củi tài.”

 

Bất cứ làm việc gì với tâm rỗng rang, trong chánh niệm tỉnh giác, khi gánh nước, bửa củi, thì đều là thần thông trong nhà Thiền. Như vậy, cô Linh Chiếu con ông Bàng Long Uẩn, khi ăn, khi ngủ, cũng trong chánh niệm tỉnh giác, cũng là thần thông:

“Dễ, dễ, dễ. Đói đến thì ăn, mệt ngủ khò”

Trong cái thấy phóng khoáng của nhà Thiền, bất cứ việc gì mình làm trong chánh niệm tỉnh giác cũng xem như là thần thông,  vì người đời chưa làm được.

Như cô viết bài, là còn có lời. Nhưng trong tâm không có pháp ác, tạm xem như “dùng thần thông” (cô nói cho vui vui), đem tâm mình ra “biến hóa” thành chữ. Chữ chỉ là ký hiệu vô tri vô giác. Vậy mà nó “bay” tới mọi nơi nào xa tít mù khơi (cũng là “thần thông”!) rồi các em lấy cái máy, cũng vô tri vô giác, bấm bấm là nó hiện ra ngay... Biến hóa hoài, không phải “thần thông” là gì. Nhờ những vật toàn là vô tri vô giác, mà chúng ta hiểu tâm nhau. Cô thấy đó là việc kỳ diệu. Nửa thế kỷ trước làm gì có việc này. Đó là cô chưa nói tới bây giờ mình muốn thấy mặt nhau cũng dễ nữa, dù cách xa bao nhiêu.

 

Inline image

 

Tuy nhiên khi mình có cái “rõ biết tâm mình” trong mọi lúc, thì mới xem như “thần thông” của Thiền. Còn nếu chỉ nói về ích lợi của kỹ thuật, thì đó là “thần thông” của thế gian thôi.

Thích Nữ Triệt Như

1- 7- 2020

 

This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it." />

ReplyReply allForward

   

Lịch sự kiện trong tháng

Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 thứ 7 Chủ nhật
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31

Tủ sách Bảo Anh Lạc

Thư viện

Pháp âm