Home Page by K2 Home Page by JSN PageBuilder

 

 

Inline image

Mọi người thường hay dùng hai chữ cảm cúm đi chung với nhau dù thực ra đây là hai bệnh riêng biệt và gây ra bởi những con siêu vi trùng khác hẳnnhau. Đó là vì một số những triệu chứng của bệnh cúm (flu) cũng giống như triệu chứng bệnh cảm (cold), chỉ có điều là chúng nặng hơn mà thôi. Ngoài ra, cũng có những triệu chứng khác hẳn nhau.

 

Năm nay, với dịch cúm đang lan tràn và nặng hơn bao giờ hết, chúng ta cần phân biệt giữa cúm và cảm. Không nên tự cho là mình đang bị cảm và thờ ơkhông đi khám bệnh hay chữa trị. Nếu bị cúm, chúng ta nên gặp bác sĩ ngay và lấy toa mua thuốc trị cúm trong vòng 48 tiếng sau khi bắt đầu có triệu chứng.

Mời bạn trả lời thử những câu hỏi dưới đây xem bạn hiểu biết gì về haichứng bệnh này, cũng như về những tin tưởng rất thông thường nhưng đôikhi không chính xác. Sau đó, mời bạn “check” phần trả lời xem mình đúngđược bao nhiêu phần trăm.

 

  1. Bạn sẽbịcảm nếu ra đường khi tóc còn ướt vào mùa đông.
    a) Đúng b) Sai

 

  1. Khi con bạn bịcúm hay cảm, bạn nên cho cháu uống thuốc aspirin hay Tylenol vì đó là thuốc cảm.
    a) Đúng b) Sai

 

  1. Bạn thình lình bịbệnh. Cảngười bạn nhức mỏi. Bạn bị sốt, ho khan và thấy rất mệt. Vậy bạn đã bị
    a) Cúm b) Cảm c) Cả hai đều không đúng

 

  1. Bao lâu bạn mới cần chích ngừa cúm một lần?
    a) Chỉmột lần là đủb) Mỗi năm một lần c) Mỗi 5 năm d) Mỗi 10 năm

 

  1. Thuốc trụsinh chữa bệnh cảm hay cúm hiệu nghiệm nhất?
    a) Đúng b) Sai

 

  1. Bạn bịbuồn nôn, ói mửa và đi tiêu chảy. Nhưvậy, chắc chắn là bạn đã bị
    a) Cảm b) Cúm C) Cả hai đều sai

 

  1. Mới đầu bạn chỉbịngứa cổ. Sau đó, bạn bị hắt xì liên tục, chẩy nước mũi và đau cổ họng. Như vậy bạn đã bị
    a) Cảm b) Cúm c) Không thứ nào hết

 

  1. Bạn sẽbịmột cơn cúm nhẹ sau khi bạn chích ngừa cúm.
    a) Đúng b) Sai

 

Trả lời

 

  1. Bạn sẽbịcảm nếu ra đường khi tóc còn ướt vào mùa đông?
    Sai

Từ lâu, người Việt cũng như người Mỹ đều tin rằng ra đường khi trời lạnh mà không giữ đủ ấm hoặc khi tóc còn ướt thì sẽ bị cảm hay cúm. Một vài thửnghiệm đã cho thấy điều này không đúng. Tóc ướt hay khô, lạnh hay ấm, bạn đều có thể bị cảm hay cúm nếu không may bạn nhiễm phải con siêu vi cảm hay cúm. Vào mùa đông, trời lạnh, người ta dễ bị cảm cúm hơn là vì vào mùa này, những con siêu vi này trở nên hoạt động mạnh mẽ hơn.

 

Image result for flu

Ngoài ra, mùa cúm ở Hoa Kỳ thường bắt đầu vào cuối mùa thu qua mùa đông tức từ tháng 11 và kéo dài đến hết tháng 3. Vào mùa đông, người ta có khuynh hướng ở trong nhà nhiều hơn, có nhiều cơ hội tiếp xúc với những người khác và vì thế dễ bị lây bệnh hơn. Thường người ta dễ bị lây bệnh do bắt tay người vừa mới ho và che miệng khiến siêu vi dính trên tay, hoặc chạm tay mình vào điện thoại và nắm cửa là những nơi dễ dính siêu vi của người bệnh, sau đó, đưa tay lên mũi, mắt và đem siêu vi vào người.


Do đó, rửa tay thường xuyên là một phương pháp hữu hiệu nhất để tránh bịlây bệnh cảm cúm.

 

  1. Khi con bạn bịcúm hay cảm, bạn nên chocháu uống thuốc aspirin hay Tylenol vì đó là thuốc cảm?
    Sai
    Mặc dầu thuốc Aspirin hay Tylenol thường được người Việt gọi là thuốc cảm,không phải lúc nào ta cũng nên dùng các thuốc này. Nếu con em bạn bị sổmũi, ho mà không sốt, bạn không cần phải cho uống Aspirin hay Tylenol mà chỉ cần cho uống thuốc ho hay nghẹt mũi, chẩy mũi. Khi cháu bị sốt hay đau nhức, bạn nên cho uống Tylenol. Đừng bao giờ cho trẻ em uống thuốc aspirin vì thuốc này đã cho thấy là có liên hệ đến chứng bệnh Reyesyndrome là một bệnh rất nặng, ảnh hưởng đến óc và gan bệnh nhân.

 

  1. Bạn thình lình bịbệnh. Cảngười bạn nhức mỏi. Bạn bị sốt, ho khan và thấy rất mệt. Vậy bạn đã bị. . . . ?
    Bị cúm
    Triệu chứng bệnh cảm và bệnh cúm có nhiều trùng hợp. Tuy nhiên, bệnh nhân cúm thường cảm thấy mệt và đau nhức hơn nhiều. Những triệu chứng của bệnh cúm gồm có: Sốt, rùng mình, ớn lạnh và ra mồ hôi, ho khan, nhức đầu, nhức mỏi khắp người rất nhiều, mệt và cảm thấy yếu ớt, không muốn ăn.Một số bệnh nhân cúm có thể có những triệu chứng như chảy mũi, hắt xì và đau cổ giống như bệnh cảm. Tuy nhiên nếu họ sốt cao hơn 101 độ thì cónhiều phần là họ bị cúm hơn là cảm.

Image result for flu

 

Thời gian ủ bệnh của bệnh cúm, tức từ khi nhiễm siêu vi tới khi phát bệnh, là từ 1 tới 4 ngày. Tuy nhiên, bệnh nhân thường thình lình có triệu chứng bệnh. Bệnh nhân sẽ hết bệnh, thấy dễ chịu hơn trong vòng từ 1 tới 2 tuần. Nếu không, thường là họ đã bị thêm những biến chứng khác như sưng phổi hay nhiễm thêm 1 con vi trùng khác.

 

  1. Bao lâu bạn mới cần chích ngừa cúm một lần?
    Mỗi năm một lần
    Muốnkhỏi bịcúm, ta cần chính ngừa

Lịch sự kiện trong tháng

Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 thứ 7 Chủ nhật
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30

Tủ sách Bảo Anh Lạc

Thư viện

Pháp âm