1. Thượng Phẩm Thượng Sanh:
Nếu ai nguyện sanh về Cực-Lạc và phát 3 loại tâm
thì chắc chắn được vãng-sinh.
Ba loại tâm: Chí thành, thâm tâm và hồi hướng phát
nguyện tâm. Ngoài ra, còn có 3 loại chúng sinh sau đây
cũng được vãng-sinh:
a) Có lòng thương không giết hại chúng sinh, đầy đủ
giới hạnh.
b) Đọc tụng Kinh Đại-Thừa.
c) Tu lục niệm (niệm Phật, Pháp, Tăng, Giới, Thí và
Thiên), đem công đức ấy hồi hướng và phát nguyện sinh
về Cực-Lạc. Đầy đủ công đức như vậy, từ 1 tới 7 ngày
sẽ được vãng sinh. Khi đã về Cực-Lạc, đức A-Di-Đà,
chư Bồ-Tát Quán-Thế-Âm, Đại-Thế-Chí, vô số hóa
Phật, Tỳ- Kheo, Thanh-Văn, chư Thiên, Cung điện 7
báu, Đức Quán-Thế-Âm bưng đài Kim Cang cùng với
Đức Đại-Thế-Chí đến trước hành-giả.
Đức Di-Đà phóng hào quang chiếu trên thân hành
giả, Chư Bồ-Tát cầm tay nghênh đón. Đức Quán-Thế-
Âm và Đại-Thế-Chí v.v… ca ngợi, khuyến tấn hành giả.
Hành giả hết sức vui mừng và thấy mình ngồi đài Kim-
Cương đi sau Đức Phật, trong chốc lát đã về tới Cực-
Lạc.
Đã Sinh về Cực-Lạc, thấy sắc thân đức Phật và chư Bồ-
Tát đầy đủ tướng hảo. Rừng báu quang minh, diễn
thuyết diệu Pháp. Nghe xong, liền ngộ Vô-Sanh Pháp-
Nhẫn. Chỉ trong giây lát, phụng sự khắp 10 phương Phật
và tuần tự được chư Phật thọ Ký. Sau đó, trở về Cực-
Lạc và chứng được trăm ngàn Đà-la-ni môn.
2. Thượng Phẩm Trung Sanh:
Không cần đọc tụng hết Kinh Đại-Thừa mà chỉ cần
hiểu đúng nghĩa lý, đối với đệ nhất nghĩa lòng không
kinh hãi dao động, tin sâu nhân quả, không chê đại-thừa,
đem công đức nầy hồi hướng và nguyện cầu được sanh
về Cực-Lạc.
Hành giả nào tu như thế thì khi sắp chết sẽ có Đức A-
Di-Đà, Quán- Thế-Âm, Đại-Thế-Chí, vô-lượng đại
chúng và quyến thuộc vây quanh, bưng đài màu vàng
tím đến trước hành giả, khen rằng: “Pháp tử! Ngươi tu
đại-thừa hạnh, hiểu đệ nhất nghĩa, vì vậy chúng tôi đến
rước ngươi.” Bấy giờ, có hàng ngàn hóa Phật đồng thời
cầm tay hành giả. Hành-giả thấy mình ngồi trên Tử-
Kim-đài, chắp tay, ngợi ca chư Phật, trong một niệm
liền sanh về hồ thất bảo của Cực-Lạc. Tử-Kim-đài như
đóa hoa báu lớn, qua một đêm thì nở ra.
Thân Hành-giả màu vàng tía, dưới chân cũng có hoa
sen 7 báu. Phật và Bồ-Tát đều phóng hào quang chiếu
thân hành giả. Mắt hành-giả liền mở sáng, nhờ vào túc
tập nên nghe tất cả các loại tiếng đều là thậm thâm đệ
nhất nghĩa đế. Bấy giờ hành giả bước xuống đài, chấp
tay, lạy Phật, tán thán Đức Thế-Tôn. Trải qua 7 ngày,
mới chứng Vô-Thượng-Giác; lúc đó hành giả có thể đi
khắp 10 phương, phụng sự chư Phật. Rồi ở nơi đạo-
tràng của chư Phật đó tu tập các loại tam muội. Trải qua
một tiểu- kiếp, chứng Vô-Sanh-Nhẫn, và được thọ Ký.
3. Thượng-Phẩm Hạ-Sanh:
Là những hành-giả tin sâu nhân quả, tôn trọng Đại-
Thừa, phát tâm Bồ-Đề, rồi đem các công đức ấy hồi
hướng cho vấn đề cầu về Cực-Lạc. Khi sắp mất, hành
giả được đức A-Di-Đà, Quán-Thế-Âm, Đại-Thế-Chí
cùng chư vị Bồ-Tát cầm Kim-Liên-Hoa, và có 500 vị
Hóa-Phật đến đón. Năm trăm hóa Phật đồng thời bắt tay
và khen rằng: “Pháp tử! Nay ngươi thanh tịnh, phát tâm
vô thượng nên chúng ta đến đón ngươi.”
Lúc hành-giả nghe như vậy thì liền thấy mình được
ngồi trên đài Kim Liên hoa. Ngồi xong thì hoa kia khép
lại, theo sau đức Phật và được vãng sanh về thất-bảo-trì.
Qua một ngày một đêm hoa sen mới nở, trong vòng 7
ngày mới được thấy Phật. Tuy thấy thân Phật song đối
với các tướng hảo của Phật không rõ ràng, phải đợi tới
sau 21 ngày mới rõ. Bấy giờ, nghe các loại âm thanh
đều diễn diệu pháp. Du lịch 10 phương để cúng dường
chư Phật và nghe chư Phật nói vi diệu pháp. Trải qua 3
Tiểu-kiếp được Bách-Pháp Minh-Môn vào hàng sơ-địa
(Quán Thứ 14)
4. Trung Phẩm Thượng Sanh:
Là những người thọ trì 5 giới, bát quan trai giới,
không phạm tội ngũ nghịch, và không làm ác, đem tất
cả thiện nghiệp ấy hồi hướng và phát nguyện cầu Vãng-
Sanh Tây-Phương Tịnh-Độ. Những người này khi sắp
mất, đức A-Di-Đà, các Tỷ-Kheo và quyến thuộc vây
quanh, phóng ánh sáng màu vàng, đến chỗ người ấy,
diễn thuyết đạo lý KHỔ, KHÔNG, VÔ THƯỜNG, VÔ
NGÃ ngợi khen công đức xuất gia, xa lìa các khổ não.
Người ấy hết sức mừng vui, tự thấy thân mình ngồi
đài liên hoa, quì và chấp tay lạy đức Phật A-Di-Đà.
Trong lúc chưa ngẩng đầu lên đã được sinh về Cực-Lạc
và hoa sen cũng theo đó từ từ mở ra. Trong khi hoa nở
hành-giả nghe tiếng ca ngợi Tứ-Diệu-Đế và lập tức
chứng A-La-Hán, đầy đủ Tam-Minh, Lục-Thông và
Bát-Giải-Thoát (qua được tứ-thiền ở Sắc-giới và tứ-định
ở Vô-Sắc giới gọi chung là 8 cõi thiền định hay gọi là
Bát Giải Thoát.)
5. Trung Phẩm Trung Sanh:
Nếu có ai một ngày đêm trì bát quan trai giới, trì 10
giới của Sa-Di, trì Cụ-túc-giới một cách hoàn toàn. Rồi
dùng công đức ấy hồi hướng và cầu sinh Tây-Phương
Cực-Lạc. Hành-giả loại này, khi sắp mất, thấy đức Phật
A-Di-Đà và quyến thuộc, phóng hào quang màu vàng,
cầm hoa sen bảy báu đến trước hành-giả, hành-giả nghe
giữa không trung có tiếng khen rằng: “Thiện-nam-tử,
người hiền thiện như ngươi, nghe theo lời chỉ giáo của 3
đời chư Phật, nên ta đến rước ngươi.”
Bấy giờ hành-giả thấy mình ngồi trên hoa sen, hoa
liền khép lại và được sinh về thế giới Cực-Lạc. Ở trong
bảo-trì, qua 7 ngày, hoa sen mới nở. Hoa nở, hành-giả
mở mắt chắp tay, xưng tán đức Thế-Tôn. Nghe Pháp,
vui mừng, chứng quả Tu-Đà-Hoàn, trải qua nửa tiểu-
kiếp thành A-La-Hán, đó là Trung Phẩm Trung Sinh.
6. Trung Phẩm Hạ-Sanh:
Nếu có Thiện-nam-tử, Thiện-nữ-nhân nào hiếu dưỡng
với cha mẹ, có lòng nhân từ với mọi người, người ấy lúc
sắp mất, gặp thiện-tri-thức, vì họ nói về những nỗi sung
sướng, hạnh phúc ở cõi Cực-Lạc, và nói 48 lời nguyện
của Pháp-Tạng Tỳ-Kheo; nghe xong liền mất. Mất
xong, trong khoảnh khắc (như người tráng sĩ co duỗi
cánh tay) sẽ được về nước Cực-Lạc. Về đó, trải qua 7
ngày, gặp 2 vị Bồ-Tát: Quán-Thế-Âm và Đại-Thế-Chí,
vui mừng nghe pháp, chứng Tu-Đà-Hoàn. Qua một tiểu-
kiếp, thành A-La-Hán. (Quán Thứ 15)
7. Hạ Phẩm Thượng-Sanh:
Có những người tuy không phỉ báng đại-thừa, nhưng
tạo nhiều nghiệp ác, không biết hổ thẹn, lúc sắp mất,
gặp thiện-tri-thức, vì họ nói tên 12 bộ Kinh Đại-Thừa,
nhờ nghe tên Kinh, nên trọng tội trong ngàn kiếp đều
diệt sạch. Người trí lại dạy chấp tay xưng niệm danh
hiệu đức A-Di-Đà Phật. Do xưng Phật danh nên trừ
được tội đọa lạc trong vòng sinh tử 50 ức kiếp.
Bấy giờ đức Phật A-Di-Đà liền sai hóa Phật và 2 vị
hóa Bồ Tát: Quán- Thế-Âm, Đại-Thế-Chí đến trước
hành giả, khen rằng: “Thiện-nam-tử! Nhờ ngươi xưng
niệm Phật danh, tội nghiệp tiêu diệt, nên chúng ta đến
đón tiếp ngươi.”
Vừa nghe nói thế, hành-giả liền thấy hào quang của
hóa Phật, tràn ngập trong nhà, hành giả vui mừng và lìa
đời. Thế rồi, người ấy ngồi hoa sen báu, đi sau hóa Phật,
sinh vào bảo trì, trải qua 49 ngày, liên hoa nở, trong lúc
hoa nở, đức Quán-Thế-Âm và Đại-Thế-Chí phóng hào
quang, đứng trước hành-giả, vì người đó nói 12 bộ
Kinh. Nghe xong Tín-Giải, phát tâm Vô-thượng. Trải
qua 10 tiểu-kiếp, đầy đủ Bách pháp minh môn, được
vào sơ-địa.
8. Hạ Phẩm Trung Sinh:
Nếu ai hủy phạm ngũ giới, bát giới, cụ túc giới, ăn
trộm vật dụng của chúng tăng, của chùa, thuyết pháp vì
lợi danh, không biết xấu hổ; những người như thế, đáng
lẽ phải đọa địa-ngục, trong lúc sắp chết, lửa địa-ngục
tràn đến, nhưng nhờ gặp thiện-tri-thức đem tâm từ-bi vì
người ấy tán thuyết thập lực uy đức của Phật A-Di-Đà
và ca ngợi Giới, Định, Huệ, Giải-Thoát, Giải-Thoát Tri-
Kiến, nghe xong, vị đó trừ được 80 ức kiếp tội của sinh
tử.
Vì thế, mãnh hỏa của địa-ngục hóa thành gió mát và
thiên-hoa. Trên hoa có Hóa-Phật và Bồ-Tát, đón rước
hành-giả. Chỉ trong nháy mắt người đó liền được sinh
về trong hoa sen ao thất bảo, phải trải qua 6 kiếp hoa
sen mới nở. Trong thời gian nầy (6 kiếp) các Bồ-Tát
Quán-Thế-Âm, Đại-Thế-Chí dùng phạm âm an ủi và nói
Kinh Đại-Thừa cho vị này, nhờ vậy nên hành-giả phát
tâm Vô-thượng.
9. Hạ Phẩm Hạ Sanh:
Nếu ai đã tạo ác nghiệp, tội ngũ nghịch, thập ác…
Người như thế đáng lẽ phải đọa ác đạo, chịu nhiều khổ
đau trong nhiều năm tháng. May thay, lúc sắp mất,
người ấy gặp được thiện-tri-thức vừa an ủi vừa nói diệu
pháp cho họ nghe và chỉ giáo họ niệm Phật. Nhờ chí
tâm niệm được 10 niệm Nam mô A-Di-Đà Phật nên trừ
được trọng tội của 80 ức kiếp, thế rồi lúc sắp mất thấy
hoa sen vàng như mặt trời ở trước mặt, và trong chốc lát
liền được sinh về Thế-giới Cực-Lạc. Tuy được về Cực-
Lạc, ở trong hoa sen, nhưng phải đợi 12 đại-kiếp hoa
mới nở.
Khi hoa nở, chư Bồ-Tát Quán-Thế-Âm, Đại-Thế-Chí
dùng tiếng đại-bi vì người ấy nói thật tướng của các
pháp, phương pháp diệt tội. Nghe xong, vui mừng và
phát tâm Bồ-đề. (Quán Thứ 16)
Bấy giờ, Bà Vi-Đề-Hy và 500 thị nữ, nghe đức Phật
nói Kinh này xong, lập tức thấy được tướng rộng dài
của Thế-Giới Cực-Lạc, đức Phật A-Di-Đà và nhị vị đại
Bồ-Tát Quán-Thế-Âm, Đại-Thế-Chí, vô cùng vui mừng,
kinh ngạc, bỗng đại ngộ và được Vô-Sinh-Nhẫn. 500
thị-nữ phát Vô-thượng tâm, nguyện Sinh Cực-Lạc. Đức
Thế-Tôn đều thọ Ký cho họ.
Đồng thời vô-lượng chư thiên cũng phát tâm Bồ-đề.
Kinh này tên là Quán Cực-Lạc Quốc-Độ, Vô-Lượng-
Thọ Phật, Quán- Thế-Âm Bồ-Tát, Đại-Thế-Chí Bồ-Tát.
Cũng gọi: Tịnh Trừ Nghiệp Chướng, Sinh Chư Phật
Tiền.
Trích Kinh Quán-Vô-Lượng Thọ