Tuân phụng Như Lai, con tuân phụng di giáo của Như Lai, thay vì đại chúng, trăm lạy trần từ tuyên đọc.
Bởi vì
Đời người như bọt bể nổi ngầu
Cảnh thế tựa bóng dâu sắp tối
Sống hiền thiện, thác bình an
Thỉnh Thầy về cõi Tây phương hưởng nhàn.
Ở cõi ấy Niết-bàn tự tánh,
Bởi vì
Thế gian đau bệnh
Ắt kêu cầu Lưu Ly Quang Như Lai.
Đệ tử chí thành
Đảnh lễ cúng dường Dược Sư Vương Phật.
THỨC CHÚNG KHUYA (3g30’)
Muôn tiếng chìm lặng rồi,
Canh ba trống đổ hồi.
Quốc kêu tiếng tha thiết
Mộng bướm còn miệt mài.
Tuân phụng Như Lai
Con tuân phụng di giáo của Như Lai.
Đệ tử chí thành
Trăm lạy trần từ tuyên đọc.
Nam mô đại thánh cứu bạt minh đồ bổn tôn Địa Tạng Vương Bồ-tát (3 lần).
Từ bi quảng đại diệu khó lường,
Cứu khổ đường mê Địa Tạng Vương,
Bởi vì :
Ước mong hạnh phúc, ắt kêu cầu Thích Ca Mâu Ni Phật.
Đệ tử chí thành, đảnh lễ cúng dường Bổn Sư Như Lai.
Sa Bà giáo chủ, nghe âm thanh tất chiếu diệu quang.
Bông hoa hiện điềm lành,
Năm cánh lạc phương xa.
Trao pháp tạng đất Ấn,
Tôn thờ ở Trung Hoa,
Kính nghe!
Viên thông giáo chủ trí tuệ hoằng thâm.
Hầu Di Đà nơi An Lạc trang nghiêm.
Hộ Thích Ca chốn Sa Bà đau khổ.
Ngự núi Lưu Ly sen hồng ngàn cánh
Đấng pháp vương vô thượng
Ba cõi chẳng ai bằng,
Đạo sư khắp trời người,
Thấy nghe như huyễn lóa
Ba cõi tựa không hoa
Xoay nghe huyễn lóa trừ
Trần tiêu giác viên tịch.
Cúng dường thanh tịnh pháp thân Tỳ Lô Giá Na Phật.
Viên mãn báo thân Lô Xá Na Phật.
Thiên bách ức hóa thân Thích Ca Mâu Ni Phật.
Hương linh quy y Phật, nguyện đời đời kiếp kiếp không quy y thiên thần quỷ vật.
Hương linh quy y Pháp, nguyện đời đời kiếp kiếp không quy y ngoại đạo tà giáo.
Hương linh quy y Tăng, nguyện đời đời kiếp kiếp không quy y tổn hữu ác đảng.
CHÍ TÂM BÁI THỈNH
– Chùa Ấn Quang Tôn sư Hòa-thượng THIỆN HÒA giác linh (3 lễ).
– Chùa Ấn Quang Tôn sư Hòa-thượng THIỆN HOA giác linh (3 lễ).
– Phương Liên xã Tôn sư Hòa-thượng THIỀN TÂM giác linh (3 lễ).
Phục nguyện
– 1 –
Quán Âm thị hiện thuyết pháp độ sanh. Lâm nạn xưng danh, tầm thanh cứu khổ. Hiện tiền Ni chúng khác miệng đồng lời,
Tiết tháng bảy mưa dầm sùi sụt,
Toát hơi may lạnh ngắt xương khô.
Não người thay buổi chiều thu!
Ngàn lau bạc trắng, lá ngô đồng vàng.
Hàng bạch dương bóng chiều man mác,
Chúng sanh đây có bấy nhiêu,
Lắng tai nghe lấy những điều dạy răn.
Các ngươi trước lòng trần tục lắm,
Nên đời nay chìm đắm sông mê.
Giờ con xin đánh chuông này
Tiếng chuông vang khắp mọi nơi xa gần.
Ai nghe thấy lòng trần nhẹ bổng
Đạo Bồ-đề được chứng lên ngay. O
NGHI THỨC CÔNG PHU CHIỀU
MÔNG SƠN THÍ THỰC
(Có thể tụng Di Ðà Hồng danh tùy thời gian ở mỗi nơi).
Nam mô Diệm Nhiên Vương Bồ tát. (3 lần)
Mãnh hỏa diệm diệm chiếu thiết thành
Thiết thành lý diện nhiệt cô hồn
Dấu linh thập loại biết là đâu ?
Phách quế mơ màng đã mấy thu ?
Nay biển mai cồn là thế giới
BÁT ĐẠI NHÂN GIÁC
8 Điều Giác Ngộ Của Bậc Đại Nhân
ĐIỀU THỨ NHẤT :
Thế gian vô thường, quốc độ nguy biến. Bốn đại khổ không, năm ấm vô ngã. Sanh diệt biến đổi. Hư ngụy không chủ. Tâm là nguồn ác. Thân là rừng tội. Quan sát như vậy xa dần sanh tử.
Đệ tử hôm nay
Gặp ngày khánh đản
Một dạ vui mừng
Cúi đầu đảnh lễ
Thập phương tam
800 Tỳ-kheo núi Ta La La
Cùng Thế Tôn may y Cahyna
Năm nấc thang A Na Luật Đà.
Xa lìa trần lao đời chật hẹp
Chứng A-la-hán đủ thần thông.
Sự gia hộ mà trong kinh sách thường nói đến như là một tha lực, là điều rất khó giải thích, chỉ có thể cảm nhận được bằng kinh nghiệm bản thân.
– Nam mô Cahyna tôn pháp.
– Đệ nhất trí tuệ Xá Lợi Phất tôn giả.
– Đệ nhất thần thông Mục Kiền Liên tôn giả.
– Đệ nhất đầu đà Ca Diếp tôn giả.
Từ Lời Phật Dạy trong Kinh Trường Bộ về việc Cầu cúng thần tài là một trong những tín niệm phổ biếncủa nhiều thể thức tôn giáo ở Ấn Độ, xuất hiện từ thời cổ đại và tồn tạicho đến ngày nay.
Ngày Bố Tát
– Trời đất che chở ân sâu, nhật nguyệt chiếu soi đức lớn. Thay vì đảnh lễ mười phương thường trụ Tam-bảo (1 lạy).
– Quốc gia chánh trị ân sâu, đất nước hằng dùng đức lớn. Thay vì đảnh lễ mười phương thường trụ Tam-bảo (1 lạy).
Mỗi dân tộc, dù lớn hay nhỏ, đều có những phong tục tập quán khác nhau. Trong đó, Tết, tức là năm mới tùy theo lịch của mỗi dân tộc, có thể nói là lễ quan trọng nhất của bất cứ dân tộc nào. Đối với người Việt Nam nói chung, Tết cổ truyền, tức năm mới theo lịch âm, được xem là quan trọng nhất.
TẮM PHẬT
Con nay dội tắm thân Như Lai
Tịnh trí trang nghiêm công đức tụ
Ngũ trược chúng sanh lìa trần cấu
Đồng chứng Như Lai tịnh pháp thân.
CÚNG CƠM Quý Hòa Thượng
CHÍ TÂM BÁI THỈNH
– Chùa Ấn Quang Tôn sư Hòa-thượng THIỆN HÒA giác linh (3 lễ).
– Chùa Ấn Quang Tôn sư Hòa-thượng THIỆN HOA giác linh (3 lễ).
– Phương Liên xã Tôn sư Hòa-thượng THIỀN TÂM giác linh (3 lễ).
– Phó pháp Tôn sư TUỆ NHUẬN giác linh (3 lễ).
– Chùa Thanh Xuân Tôn sư Hòa-thượng Ni TỊNH UYỂN giác linh (3 lễ).
– Chùa Linh Quang Tôn sư Hòa-thượng Ni ĐÀM TIẾN giác linh (3 lễ).
– Chùa Liên Hoa Cố Tỳ-kheo-ni TUỆ KHOÁT, ĐÀM TỪ, DIỆU HUẤN giác linh(3 lễ).
– Cố Tỳ-kheo-ni DIỆU HÒA, NHƯ NGUYỆÂN, PHÁP CHÂU giác linh (3 lễ).
– Thức xoa ma na MINH KIẾN giác linh (3 lễ).
– Sadini THIỆN MINH, HẠNH TU, DIỆU BẢO giác linh (3 lễ).
– Sadini KIM QUANG, DIỆU NHÃ, HUỆ THỌ giác linh (3 lễ).
– Sadini NGUYÊN ĐANG, DIỆU QUỲNH, DIỆU HIỀN giác linh (3 lễ).
– Sadini MINH THÀNH, TỊNH HÒA, TUỆ CHIẾU giác linh (3 lễ).
Quỳ đọc : Ngưỡng cầu giác linh chư tôn Hòa-thượng, tánh hải lặng trong, đèn tuệ sáng chiếu, dự hải hội liên trì, ngự trai tiệc cơm thơm, tự tại ứng chân, thấy nghe không ngại, thần thông tự tại giáng lai đạo tràng, quang minh biến chiếu, nhiếp thủ chúng con xót thương phù hộ, khiến được thành tựu Bồ-đề nguyện hạnh.
Khắp nguyện Tăng Ni Phật tử Việt Nam, thấm nhuần mưa pháp, muôn tội tiêu tan, bốn mùa an vui, chánh pháp lưu truyền, Phật nhật quang huy. Âm dương đồng lợi, pháp giới chúng sanh trọn thành Phật đạo.
– Chí tâm đảnh lễ : Nam mô tiền hiền hậu bối liệt vị Tổ sư (3 lễ).
Huệ Hải đọc : Có sanh có diệt, chư Hòa-thượng nay thị tịch Niết-bàn. Sắc tức thị không, huyễn chất đâu còn mãi mãi. Bao nhiêu năm hành đạo, nay lên đường về cảnh Niết-bàn. Duy tâm lạc quốc phổ biến mười phương. Tự tánh Di Đà viên dung một trí. Sáng quang chói lọi, phản vọng quy chân, trực hạ bội trần hợp giác.
Ngưỡng lao đại chúng chuyển thân bái thỉnh kiền thành thượng hương.
Chúng hòa : Hương hoa thỉnh.
Dâng hương :
Bảo Tâm đọc : Nhất tâm phụng thỉnh:
Năm ấm chưa thoát, khó trốn bốn tướng sanh, già, bệnh, chết. Thuận thế gian thị hiện vô thường, nay trở về báo địa diệu cực trang nghiêm. Tư lương công đức phụng vì Hòa-thượng… giác linh.
Duy nguyện ngôi cao thượng phẩm quả chứng nhị nghiêm. Ngộ sắc không chẳng phải sắc không. Rõ sanh diệt thật không sanh diệt.
Thành tâm sơ thỉnh, phục vong lai lâm. Chúng con kiền thành dâng hương bái thỉnh.
Chúng hòa : Hương hoa thỉnh.
Dâng hương :
Huệ Hải đọc : Nhất tâm phụng thỉnh:
Từ dung lặng lẽ biến tan mà lời Thầy dạy còn vang nơi này. Chúng con phấn khởi chốn chân thừa. Cùng nhau trang nghiêm con đường giác tỉnh. Tư lương công đức phụng vì Hòa-thượng… giác linh.
Duy nguyện mở khai bảo tạng, gắng phá vô minh, đưa chúng con về Vô-thượng Bồ-đề.
Nhất tâm tái thỉnh, phục vọng lai lâm. Chúng con kiền thành dâng hương bái thỉnh.
Chúng hòa : Hương hoa thỉnh.
Dâng hương :
Bảo Tâm đọc : Nhất tâm phụng thỉnh:
Thân chẳng phải cây Bồ-đề,
Tâm chẳng phải đài gương sáng,
Xưa nay không một vật
Chỗ nào vướng trần ai.
Tôn sư ngôi ở lục hòa. Giới, định, tuệ, giải thoát, giải thoát tri kiến, năm đức tỏa hương thơm ngát. Tư lương công đức phụng vì Hòa-thượng… giác linh.
Duy nguyện ngã pháp đốn không, diệu dụng thần thông vô quải ngại. Mười thân đầy đủ, đất tịnh cõi uế nhậm ngao du.
Ba lần chúng con đầu thành cung thỉnh, phục vọng lai lâm.
Chúng hòa : Hương hoa thỉnh.
Huệ Hải đọc : Tam thỉnh giác linh đã giáng lâm, thọ nhận hương hoa kính cúng dường.
Diệu Mỹ : Tiến trà, rót trà, dâng trà (3 lạy).
Chúng hòa : Nam mô Diễn Kinh Văn Bồ-tát ma-ha-tát (3 lần).
Huệ Hải tiếp :
Danh thơm muôn thuở Triệu Châu trà
Hương ngát, nước trong, làn hổ phách.
Từ quang khó thấu, đức hóa không lường
Linh giác Tôn sư chứng tâm thành.
Diệu Mỹ : Tiến cơm, xới cơm, dâng cơm (3 lạy).
Chúng hòa : Nam mô Thiền Duyệt Tạng Bồ-tát ma-ha-tát (3 lần).
Huệ Hải tiếp : Tín căn nhất niệm, linh giác văn tri, ngưỡng mong cảm ứng. Đủ có sớ văn cẩn y tuyên đọc.
Bảo Tâm đọc :
SỚ VĂN
Mây sớm mưa chiều, dòng sông nước chảy mang mang. Một chiếc thuyền đưa chúng sanh lên bờ kia, nay không còn nữa. Đèn thiền, trăng tuệ, dạ đài vắng tịch.
THIẾT NIỆM
Bổn Sư thoát lồng ba cõi, trở về đất tịnh. Vì đã tỉnh mộng huyễn hữu vi. Một đời chăm tu thắng nhân vô lậu.
Hôm nay, Việt Nam, tỉnh Lâm Đồng, thôn Phú An, tịnh viện Hương Sen, phụng Phật cúng dường, báo ân Tôn Sư sự. Hiếu đồ chúng con tâm thành đảnh lễ mười phương Tam-bảo, cung vì Tôn sư… giác linh.
Di ảnh huyễn tượng bày suông trên án. Gậy tích trượng luống chống trước linh đường. Tưởng dung nghi, cùng nhau rơi lệ. Nhớ tâm từ bi như còn phảng phất. Cảm thâm hậu đức thấm nhuần đại chúng Phú An. Việt Nam toàn quốc khắc ghi ân sâu pháp nhũ.
Hôm nay ngày 6 tháng 2 năm Quý Dậu, chúng con đảnh lễ kính dâng trai soạn. Vạn bái đức hùng tôn, tụng diệu điển tam thừa, niệm Phật A Di Đà vô thượng pháp vương.
Cung duy ngàn Phật rủ soi, tiếp dẫn Tôn sư đạt liên cung thượng phẩm, ngự cảnh An Dưỡng quê hương, phước tuệ nghiêm thân, ấn Tổ lưu truyền, đèn Phật sáng trưng mãi mãi.
Tấc dạ đan thành thống thiết, đệ tử chúng con khấu đầu đảnh lễ trăm bái thượng sớ.
– Đốt sớ.
– Đại chúng tụng chú vãng sanh.
– Diệu Khiết, Thiện Đức chuông trống Bát Nhã.
Huệ Hải phục nguyện :
Gương tuệ sáng vô biên
Hương đức thơm ngào ngạt
Rừng Bồ-đề bát ngát
Hoa giác ý nở tươi.
Trong biển giác tánh đãng phiêu một mảnh trần lao.
Đèn giác ngộ lung linh
Hương trầm một đỉnh
Phụng tống vân trình
Thỉnh quy Tịnh-độ.
Đại chúng đồng tụng :
Tiêu dao chân thế giới,
Khoái lạc bảo liên đài,
Chắp tay trước Thế Tôn,
Được Như Lai thọ ký.
HỒI HƯỚNG – TAM QUY
Sám Trai Thiên Khóa Nghi
Như ngọc giao thiên, hạt sương sa
Biển giác lăn tăn gợn kim ba (sóng vàng).
Rải khắp đại thiên, sen trắng xóa
CHIÊU HỒN CA
Tiết tháng bảy mưa dầm sùi sụt,
Toát hơi may lạnh ngắt xương khô.
Não người thay buổi chiều thu!
Ngàn lau bạc trắng, lá ngô đồng vàng.
Hàng bạch dương bóng chiều man mác,
Lá chuối xanh hiu hắt mưa sa.
Bầu trời ảm đạm mây qua,
Cõi dương còn thế, nữa là cõi âm!
Đêm dằng dặc tối tăm trời đất
Hồn linh thiêng phảng phất u minh
Thương thay mười loại chúng sanh,
Cô hồn mờ mịt lênh đênh vật vờ!
Hương khói đã không nơi nương tựa
Phận chiếc đơn lần lữa đêm đêm.
Còn chi ai khá ai hèn,
Còn chi mà nói kẻ tài người ngu.
Tiết đầu thu lập đàn giải thoát
Nước tịnh bình nhỏ giọt dương chi.
Ngưỡng mong Phật lực từ bi,
Giải oan cứu khổ rước về Tây phương.
Nào những bậc tính đường kiêu hãnh
Chí những toan vác gánh non sông.
Nhớ khi đương thuở cậy hùng
Ngày nay thế khuất, vận cùng, thật đau!
Ai ngờ đâu bão bùng một phút
Bỗng thấy mình thành đứa hèn ngu!
Vinh hoa gánh nặng oán thù
Máu tươi lai láng, thịt xương rã rời.
Phách vía đành lạc loài nheo nhóc
Quỷ không đầu oan khóc trong sương.
Đã hay thành bại là thường,
Mà u hồn biết bao giờ cho tan!
Nào những bậc màn loan trướng phụng
Những cậy mình cung quế hằng nga.
Một phen thay đổi sơn hà,
Mảnh thân chiếc lá biết là về đâu ?
Cuộc đời xuôi như dòng nước chảy
Ôi thôi đành trâm gãy, bình tan!
Khi xưa đông đúc vui cười,
Ngày nay nhắm mắt không người nhặt xương.
Thảm thiết nỗi không hương không khói
Ngẩn ngơ sầu trong bóng ngàn sim!
Nào những bậc mũ cao áo rộng
Ngòi bút son phác bức phù vân!
Sách kinh chất cả rương đầy,
Đêm đêm thơ phú, ngày ngày văn chương.
Thịnh mãn lắm, ghét ganh càng lắm
Chung quy còn để nấm mồ xanh.
Người thân đã vắng sau vắng trước
Biết lấy ai bát nước nén hương
Cô hồn thất thểu bên đường,
Không duyên đâu dễ tìm phương khỏi nàn.
Nào những bậc bày binh bố trận
Rắp đem thân cướp ấn Nguyên Nhung.
Gió mưa sấm sét đùng đùng,
Rải thây trăm họ, làm công một người.
Cũng có kẻ mắc vào khóa lính,
Bỏ cửa nhà gồng gánh việc quan
Nước khe cơm vắt gian nan,
Dãi dầu nghìn dặm, lầm than một đời.
Cũng có kẻ nằm cầu gối đất,
Trải tháng ngày hành khất ngược xuôi.
Thương thay cũng một kiếp người,
Sống nhờ hàng xứ, chết vùi đường quan.
Cũng có kẻ thân tù ở ngục,
Chết nương nhờ chiếu rách một manh.
Mảnh xương vùi dập góc thành,
Kiếp nào cởi được oan tình, tỉnh ra!
Kìa những trẻ hãy còn tấm bé,
Lỗi giờ sinh lìa mẹ lìa cha.
Những người gieo giếng, thắt dây,
Nước trôi, lửa cháy, sa cây, gẫy cành.
Người thì mắc sơn tinh thủy quái,
Các nạn tai, biển thẳm, núi sâu.
Mỗi người mỗi nghiệp khác nhau,
Hồn mê phách lạc nơi đâu nương nhờ?
Này hỡi hỡi mười loại chúng sanh!
Gái trai già trẻ thỉnh vào nghe kinh.
Kiếp phù du như hình bóng ảnh,
Sách dạy rằng vạn cảnh là không.
Ai ơi lấy Phật làm lòng,
Tự nhiên siêu thoát khỏi vòng trầm luân.
Đàn chẩn tế vâng lời Phật giáo,
Của có chi bát nước nén nhang,
Gọi là kết chút duyên vàng,
Linh kỳ một lá dẫn đàng chúng sanh.
Ai đến đây dưới trên ngồi lại,
Của làm duyên chớ ngại bao nhiêu.
Phép thiêng biến ít thành nhiều,
Trên nhờ tôn giả chia đều chúng sanh.
Phật hữu tình từ bi phổ độ,
Chớ ngại rằng có có, không không.
Ma ha Bát Nhã ba la mật đa.
Nam mô Phật, nam mô Pháp, nam mô Tăng.
Nam mô nhất thiết siêu thăng thượng đài.
Phẩm Không Yếu Lược
Thân người hư ngụy, sáu nhập như thôn xóm rỗng, chỗ giặc kết sử nương ngụ. Tất cả tự chủ, mỗi mỗi chẳng biết nhau
CẢNH SÁCH
THỨC CHÚNG KHUYA (3g30’)
Muôn tiếng chìm lặng rồi,
Canh ba trống đổ hồi.
Quốc kêu tiếng tha thiết
Mộng bướm còn miệt mài.
Kiến đục trong cây hòe
Cá ngoi mặt nước bơi.
Không hay xem trăng thật
Chỉ đắm đóa hoa cười.
Lạc nhà xa ngàn dặm
Còn ham giấc ngủ hoài.
Không biết thân này ảo
Mê man trọn một đời.
– Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật (3 lần).
– Nam mô A Di Đà Phật (10 lần).
TIỂU THỰC (5g30’)
Đời mộng ảo chuông chùa cảnh tỉnh
Chuông chí tôn vang khắp nhà nhà.
Còn ham giấc ngủ ngon mài miệt
Chẳng quản vầng đông ánh chói lòa.
Dằng dặc đêm dài còn có sáng
Mịt mờ lối quỷ khó lần ra.
Nay không gắng gỏi tu hành đạo
Ngày khác làm sao thấy Phật đà.
– Nam mô đại trí Văn Thù Sư Lợi Bồ-tát ma-ha-tát (3 lần).
– Nam mô A Di Đà Phật (10 lần).
HỌC SÁNG (8g)
Đêm tối vừa lui sáng
Mặt trời dần chiếu ra.
Âm thầm tóc xanh bạc
Má hồng đổi dần dà.
Chẳng biết tuổi xuân ngắn
Còn tranh quả nghiệp mà.
Thân như băng gặp nắng
Mệnh đèn trước gió to.
Chớ làm khách trọ mãi
Sớm lo trở về nhà.
– Nam mô đại hạnh Phổ Hiền Bồ-tát ma-ha-tát (3 lần).
– Nam mô A Di Đà Phật (10 lần).
NGỌ TRAI (10g45’)
Chớp mắt mặt trời đã rạng đông
Quay đầu vầng nhật tại không trung.
Chỉ ham giấc điệp say sưa mãi
Nào biết hòe cao bóng chuyển vòng.
Phút chốc hoa tươi đã rủ úa
Quẩn quanh mệnh nấm thịnh liền vong.
Ai ơi! Sao chẳng hồi tâm lại
Tự khổ đường mê mãi ruổi rong.
– Nam mô Hộ Pháp chư tôn Bồ-tát ma-ha-tát (3 lần).
– Nam mô A Di Đà Phật (10 lần).
THỨC CHÚNG TRƯA (14g)
Sanh ra làm tớ cho hình thể,
Già đến tám mươi trí hôn mê,
Bệnh xâm tứ đại đau khôn nhẫn,
Chết xuống ba đường nghiệp nặng nề,
Gặp gỡ ghét hờn vô cùng hận,
Ái ân khôn xiết khổ biệt ly,
Muốn cầu chẳng được thêm phiền muộn,
Ngũ ấm lẫy lừng cháy thật ghê.
– Nam mô đại bi Quán Thế Âm Bồ-tát ma-ha-tát (3 lần).
– Nam mô A Di Đà Phật (10 lần).
HỌC CHIỀU (14g30’)
Bóng ngả vườn dâu tối
Non tây trời đã chìm.
Ngày tháng khó cầm lại
Già bệnh dễ đến tìm.
Giờ chết luyến chẳng được
Kỳ hẹn ai thể ghìm.
Các ngươi mở to mắt
Mê tan chớ để tâm.
– Nam mô Đại Thế Chí Bồ-tát ma-ha-tát (3 lần).
– Nam mô A Di Đà Phật (10 lần).
NGỒI TĨNH TỐI (19g)
Mặt trời vừa lặn tối nhá nhem
Bối rối đường đi lại tối thêm.
Đốt đuốc chăm lo nhà người rạng
Đèn nhà mình sao chẳng tự xem.
Quạ lửa non tây đã chìm hẳn
Biển đông lấp lánh ánh cung thiềm.
Sanh tử thay đổi tuần hoàn mãi
Tam-bảo quay về hết cảnh đêm.
– Nam mô đại nguyện Địa Tạng Vương Bồ-tát ma-ha-tát (3 lần).
– Nam mô A Di Đà Phật (10 lần).
LÂM THỤY (21g)
Cảnh thế tối mịt mờ
Ai người tiếc ngày giờ.
Chỉ hay theo ý ngựa
Đã dừng tâm vượn chưa ?
Mặt trời mọc rồi lặn
Thân nổi chìm đấy mà.
Già đến khôn với ngu
Chết đi nay như xưa.
Tránh sao được vô thường
Trốn đâu đại hạn kia.
Ai nấy làm đạo chánh
Chớ lạc lối tà tâm.
– Nam mô Thanh Tịnh đại hải chúng Bồ-tát ma-ha-tát (3 lần).
– Nam mô A Di Đà Phật (10 lần).
ĐẠI BI – BÁT NHÃ
ĐỨNG – TÁN
Đảnh lễ Quán Âm đại bi chủ
Nguyện lực hồng thâm, tướng hảo thân,
Nghìn tay trang nghiêm khắp hộ trì.
Nghìn mắt quang minh khắp biến chiếu.
Trong lời chân thật tuyên mật ngữ,
Trong tâm vô vi khởi bi tâm,
Sớm khiến mãn nguyện mọi hy cầu,
Vĩnh viễn diệt trừ bao tội nghiệp.
Long thiên thánh chúng đồng từ hộ.
Ngàn trăm tam muội đốn huân tu
Thọ trì, thân chính là quang minh tràng!
Thọ trì, tâm chính là thần thông tạng!
Tẩy rửa trần lao, nguyện như biển,
Siêu chứng Bồ-đề, phương tiện môn.
Con nay xưng tụng, thệ quy y
Chỗ nguyện theo tâm ắt viên mãn.
Chí tâm đảnh lễ Nam mô Đại Bi hội thượng Phật Bồ-tát (3 lần).
Đường Tam tạng Pháp sư Nghĩa Tịnh dịch
Như vậy tôi nghe, một thời đức Thế Tôn ngự tại thành Thất La Phiệt, tinh xá Cấp Cô Độc, vườn Kỳ Đà. Phật dạy các Tỳ-kheo : Thế gian 3 pháp thật chẳng đáng ưa, thật chẳng sáng đẹp, thật chẳng đáng niệm, thật chẳng xứng ý. Những gì là 3? Là già, bệnh, chết.
TÁN
Viên thông giáo chủ
Trí tuệ rộng sâu
Ba mươi hai thân ứng,
Khi ấy Phật ở Xá Vệ, vườn Cấp Cô Độc tại Thắng Lâm.
Tôn giả A Na Luật Đà cũng ở Xá Vệ trong ngọn núi Ta La La, sáng sớm vào thành khất thực gặp tôn giả Anan liền bảo : “Hiền giả Anan nên biết ba y vải thô của tôi đã rách hết. Hiền giả nên thỉnh các Tỳ-kheo vì tôi may y”.
... có lẽ chỉ những người trong cuộc mới hiểu, thế giới giữa người dương và âm có rất nhiều điều khó lý giải.
Page 2 of 2