Mùa Phật Đản qua rồi, dư âm xấu tốt lẫn lộn vẫn rãi rác xuất hiện trên nhiều trang
báo cộng đồng cũng như trong hậu trường đạo Phật.
Trước nhất nói đến ngày Lễ Đản sanh.
Lần đầu tiên tòa Bạch Ốc tổ chức lễ Tam hợp nhân mùa Phật Đản, những người
mộ đạo, xem ra vui mừng và ngạc nhiên lẫn tán thưởng.Nhưng, dưới nhãn quan
chính trị, món giao hảo năm nào giải thể thao giữa Mỹ và Trung Cộng trong thời
chiến tranh lạnh đã mở đầu cho cuộc làm ăn lớn, giúp kinh tế Trung Cộng phát
triển đứng hàng thứ hai thế giới, kéo Trung Cộng ra khỏi liên minh Xô- Trung ,
Mỹ đánh sập chính phủ Xô cọng, để rồi, chính Mỹ đã phải đau đầu khi giao trứng
cho ác, tạo thế trổi dậy cho Trung cọng đủ sức mạnh đe dọa cương vị lãnh đạo thế
giới của Mỹ qua bao thập kỷ. Nói như thế, việc làm lễ Tam hợp của Phật giáo
trong tòa Bạch Ốc chắc gì là điều vô tư giữa lúc xã hội Mỹ bộn bề chia rẽ chính trị.
Trong nước, Một gia đình trên cao Nguyên, vùng nghèo khó đã tự thân làm lễ đài
trang nghiêm, cung thỉnh chư Tăng và Phật tử về tắm Phật, huy động người sắc tộc
trang trí phật sơ sinh trong căn chòi sàn; Cờ Phật giáo tung bay trong nắng chiều
miền đất đỏ. Được- TT Thích Chân Tính (Chùa Hoằng Pháp - Tp HCM)
- ĐĐ Thích Quảng Mẫn (Ban Thông Tin Truyền Thông - Đắk Nông)
- ĐĐ Thích Minh Đăng (Chùa Hoa Nghiêm - Đắk Lắk)
- ĐĐ Tâm Định (Chùa Phổ Quang - Đắk Lắk)
Đã quan chúc mừng.
Rãi rác khắp Trung Nam Bắc đều đón mừng Đạo lễ qua nhiều hình thức cho dù
mùa dịch đe dọa. Thế nhưng, một báo cáo từ
Y!This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.>cho biết: “Tại khu vực trung tâm Tp Cần Thơ (
Q. Ninh Kiều) chỉ có 04 Chùa thuộc Bắc tông có treo bandroll ngay cổng
chùa Mừng Lễ Phật Đản ( Chùa Phật học, Khánh Quang nơi trụ sở Giáo hội Tỉnh
không treo) - và tại TP Sóc Trăng có 03 chùa treo bandroll Mừng ( 1 chùa Bắc
tông, 2 Tịnh xá- và cũng vậy chùa Phật học, Chùa K/S nơi đặt văn phòng PG Tỉnh
ST lại không treo bandroll Mừng)”.
Như vậy Tỉnh hội Cần Thơ và Sóc Trăng không có một bandroll hay lá cờ để cho
quần chúng biết mùa Đản sanh của đấng Từ phụ.(có lẽ họ quá nghèo nên không có
tiền làm bandroll và cờ ?) Cá nhân tu thì không cần tướng để phô trương cho thiên
hạ biết, nhưng một tổ chức hành chánh thuộc Tôn giáo cũng cần thực hiện đúng chỉ
thị theo hệ thống dọc; đây không còn là tự do cá nhân mà bổn phận và nghĩa vụ
của một trưởng tử Nhu Lai ghi nhớ về đấng cha lành.
Dư âm gần đây cho biết chùa Phật Quang núi Dinh thuộc Bà Rịa Vũng Tàu do thầy
Chân Quang trụ trì, cổ súy cho Tăng chúng nuốt trùng sống ngừa Covid đã gây
phản cảm trên cộng đồng mạng.Sát sanh để nuôi dưỡng thân mạng là điều tối kỵ
của Phật giáo;chưa nói đến y khoa chưa xác định kiểm nghiệm kết quả của loài con
trùng này; những năm trước cũng tổ chức này phóng sinh cá độc xuống sông để
hủy hoại sinh vật sống dưới nước, một phen dậy sóng cộng đồng. Còn nhiều và rất
nhiều lần hành động quái dị từ trung tâm đầu nào Núi Dinh phát ra để cuối cùng
bùng nổ gần 70 Tăng ni phải ly khai, xuống núi tìm chỗ tu tập riêng. 36 biên bản vi
phạm hủy hoại rừng phòng hộ của Phật Quang mà chính quyền Tỉnh không thể xử
lý.
Đây là một tổ chức hành hoạt song song với Giáo Hội hiện hành, không tùy thuộc
sự quản lý chính thức của GH. Tuy nhiên, nằm trong lãnh vực PG Bà Rịa Vũng
Tàu, BTS tỉnh phải có trách nhiệm những người lạm dụng chiếc áo tu sĩ lạc dẫn
quần chúng và tuổi trè vừa phạm giới, vừa lệch lạc giáo lý nhà Phật.
Thật đau lòng, suốt thời gian dài, PG quá nhiều tai tiếng, từ người có học vị đến kẻ
tào lao mang danh tu sĩ nhà Phật đã không còn chỗ cho cộng đồng mạng chỉ trích
phê phán. Biết là những thành phần này chỉ là hạt cát giữa sa mạc các bậc chân tu,
thế nhưng hạt cát làm xốn mắt không ít cho cái nhìn về Phật giáo, và đau lòng cho
tín đồ chưa hiểu đạo.
Còn nhiều xôn xao như cơn sóng xô bờ giữa đại dương mênh mông của Phật giáo.
Sóng gió càng nhiều chứng tỏ đại dương càng mênh mông, mọi thây chết, rác rưởi
sẽ trôi giạt vào bờ, biển cả không bao giờ chứa rác và tử thi, đạo Phật cũng thế.
MINH MẪN
05/6/2021