Home Page by K2 Home Page by JSN PageBuilder

Mỡ rộng tâm ra, thanh thản lòng

An nhiên tự tại đời thong dong

(Tâm Tĩnh Lặng)

      Cuối năm, các quả chuông xanh đỏ trên cành thông nơi thánh đường đang reo vang để báo hiệu Lễ giáng sinh đang đến; phía Phật giáo, các cội bồ đề cũng đang trổ lá xanh mát để chuẩn bị đón Lễ Vía Đức Phật Thành Đạo thì các thí sinh trẻ tuổi từ 11-15 của các gia đình Phật tử vùng Orange County, California, miệt mài đèn sách lo học Phật pháp để đến Hội Trường Radio VNCR, Westminster, tham dự đố vui Phật Pháp do hội Phật tử Lạc Pháp tổ chức vào chủ nhật ngày 22 tháng 12 năm 2013. 

     Buổi đố vui Phật pháp dưới sự chứng minh của HT Nguyên Trí (Viện chủ Tu Viện Bát Nhã), HT Minh Mẫn (Viện chủ chùa Huệ Quang), TT Đồng Châu (chùa Bồ Đề), TT Đồng Tiến (chùa Nhân Quả), Ni Sư Diệu Phước, Sư Cô Như An, Ni Cô Viên Chân (chùa Hương Sen) cũng như Bác Nguyên Lượng đại diện cho ban cố vấn của Hội PT Lạc Pháp. Dù Phật sự đa đoan nơi bổn tự, nhưng với lòng từ bi quang lâm của chư tôn thiền đức cho thấy các ngài rất quan tâm đến giới trẻ và khuyến tấn việc làm hiếm có này của Hội PT Lạc Pháp. Được biết năm nay có 42 thí sinh đến từ các GĐPT Huệ Quang (chùa Huệ Quang), GĐPT Thiền Quang (chùa Thiền Quang), GĐPT Chánh Trí (chùa Hoa Nghiêm), GĐPT Kỳ Viên (chùa Diệu Quang), Đạo Tràng La Vân và Hội Phật Tử Lạc Pháp đến tham dự Giải Khuyến Khích Phật Pháp kỳ hai này.

     Kỳ này có 150 câu hỏi Phật Pháp để các em học và tương đối khó hơn năm ngoái (chỉ 100 câu) như Huynh Trưởng Như Từ nói: “Cho các em tham dự thi đố vui để thử khả năng, không phải để thắng thua mà để học hỏi là chính. Theo ý tôi, năm nay câu hỏi rất khó. Dù khó nhưng nếu chịu khó học thì sẽ trả lời được.” Đúng như vậy, có rất nhiều thí sinh tí hon hiểu bài rất kỹ và trả lời rất thông minh, khiến cho chư tôn thiền đức, ban giám khảo, phụ huynh và quan khách vỗ tay tán thưởng với gương mặt rất hài lòng và hãnh diện. Ban giám khảo gồm có Thượng Tọa Tín Mãn (chùa Viên Quang), Ni Sư Giới Hương (chùa Hương Sen), Huynh Trưởng Tâm Định và Huynh Trưởng Minh Hải thường cân nhấc và hội ý về các câu trả lời của các em để cho ra thang điểm cân xứng với khả năng đối đáp của các em và để từ đó, chọn được Giải I thuộc về Đạo Tràng La Vân, Giải II là Hội Phật Tử Lạc Pháp Trí Tuệ Giải III là Hội Phật Tử Lạc Pháp Từ Bi. Đặc biệt thí sinh Trần Mỹ Hạnh (Pd Phổ Phước) được lãnh phần thưởng cá nhân xuất sắc trong 42 em.

     Để có được giải nhất, nhì và ba này là các em phải tham dự nhiều vòng thi rất căng thẳng. Cách đố vui là thi 1-14 đội để chọn 9 đội cao điểm, vòng 2-9 chọn 6 đội, vòng 3-6 chọn 4 đội, chung kết chọn 3 đội cho 3 giải I, II, III và trong 42 em, chọn 1 em xuất sắc cao điểm nhất. Giải I được phần thưởng $500, giải II là $300 và giải III là $200, cá nhân xuất sắc được thưởng là một cyrstal trophie và một đồng hồ đeo tay. Từng đơn vị và từng cá nhân thí sinh đều được tặng những trophy/huy chương vàng lưu niệm. Bên cạnh đó, HT Nguyên Trí cũng khuyến khích em nào trả lời được bằng tiếng Việt thì sẽ được HT thưởng (bonus) thêm. Đây là lòng từ của Hòa thượng để khích lệ các em học và nói Việt ngữ, ngôn ngữ truyền thống của Việt nam. Hòa thượng rất vui khi thấy các em đã thể hiện đầy tài năng sức sống. Hòa thượng chia sẻ rằng:

    “Thầy mới đi cứu trợ ở Philippine về. Rất nhiều em nhỏ tuổi như chúng con lâm vào hoàn cảnh rất thương tâm. Như có một người chị chỉ mới 10 tuổi mà phải chăm sóc đàn em bốn đứa nheo nhóc vì cha mẹ bị nước lũ giết chết rồi. Người chị đi lượm các cọng tre, lá tre về làm mái lều che cho các em. Các em đó không có thực phẩm để ăn. Quý thầy đến gõ lều để thăm các em thì thấy các em rất ốm chỉ còn da bọc xương, không có thực phẩm ăn và phải uống nước ao hồ. Chúng con được sống nơi Hoa Kỳ bình yên và sung sướng đầy đủ thì chúng con phải dốc tâm cố gắng học hành để làm bác sĩ, làm thương gia, cố gắng học Phật pháp để giữ đạo đức của mình, phải giỏi hơn thế hệ của cha mẹ mình, phải thay thế thế hệ các đàn anh của mình mà xây dựng đời và đạo vì chúng con được rất nhiều may mắn. Thầy tin tưởng rằng các con sẽ làm được”.

     Giải Khuyến Khích Phật Pháp tổ chức rất tân tiến với nhiều phương tiện kỹ thuật vi tính hiện đại: như thiết kế bấm nút khi thí sinh muốn trả lời, tên người ứng thí hiện rõ trên màn hình, Point point, các câu hỏi trên màn hình bằng tiếng Anh-việt… khiến chỉ trong thời gian ngắn mà các thí sinh thu hoạch khả năng kiến thức rất lớn. Để đáp ứng phương châm muôn đời là Vui-học, học-vui, nên ban tổ chức cũng không quên lồng vào đó chương trình văn nghệ rất vui trẻ với các tiết mục như GĐPT Liên Hoa hát bài Tạ Ơn Cha Mẹ, Phổ Hiệp hát đơn ca Thầy Là Niềm Tin, Phổ Hạnh đơn ca Quê Hương Tuổi Thơ Tôi và đặc biệt các em Oanh Vũ GĐPT Nhân Quả mặc áo dài truyền thống Việt nam và lên bí bô chập chững đọc đọc bài thơ về Mẹ bằng tiếng Việt rất dễ thương như:

                         “Con thương mẹ như ông trời, nhưng ông trời thường bị mây che.

                          Con thương mẹ như biển khơi vì biển khơi không bao giờ cạn.”

      Các tiết mục văn nghệ cây nhà lá vườn cũng đã được thính giả vỗ tay tán thưởng nhiệt liệt. Tiếng cười, lời ca như xóa tan những căng thẳng và tăng thêm sức mạnh và niềm tin cho các thí sinh ra ứng thí.

      ích Phật pháp lần hai đã thành công tốt đẹp. Để có được những thành quả này phải nói đến công sức và sự hy sinh rất lớn của Hội PT Lạc Pháp. Đó là các anh em: Phổ Đại, Chi Lan, Hoa Ngọc, Phổ Hiệp, Liên Hải, Tâm Phát, Viên Bảo Hải, Trí Trung, Phổ Hiếu, Diệu Châu, Diệu Linh, vv… Các anh em bận rộn việc gia đình, công xưởng nhưng vẫn hy sinh thời gian và sức khoẻ của mình cho thế hệ trẻ tương lai Phật pháp. Tự tin là chìa khóa để Hội PT Lạc Pháp mở con đường phục vụ đạo pháp. Hội PT Lạc Pháp đã theo bước chân của chư tôn thiền đức tăng ni để dấn thân phục vụ chúng sanh. Chí nguyện ấy là một cái gì đó rất cao cả và hy sinh. Đúng như Bác Nguyên Lượng nói: “Ban cố vấn lúc nào cũng hướng đến các con. Hội PT Lạc pháp tuy non trẻ mới ba năm nhưng đã có nhiều cống hiến lớn cho giới trẻ. Bác biết có nhiều tổ chức Gia đình Phật tử, nhưng chưa thấy ai có tổ chức đố thi Giải Khuyến Khích Phật Pháp cả. Hội PT Lạc Pháp đã đốt đuốc Phật pháp cho các em. Ung đúc niềm tin Phật pháp cho các em khi còn mầm non thì tương lai trưởng thành chắc chắn các em sẽ nở hoa và kết trái.” Để tán thán công đức Ban Tổ Chức Hội Phật Tử Lạc Pháp, Ni Sư Giới Hương đã gởi tặng 12 tấm tranh của Họa Sĩ Hồ Ý để khích lệ chí nguyện phục vụ của các anh em. Nhân dịp này, Ban tổ chức Lạc Pháp cũng muốn gởi lời cám ơn các mạnh thường quân như Nhà Hàng Bồ Đề Tịnh Tâm Chay, Nhà Hàng Phước Thành, Thanh Phương Tufu và thành tâm tri ân đến tất cả chư tôn thiền đức tăng ni và đồng hương Phật Tử đã ủng hộ thức ăn, quà thưởng cũng như tịnh tài cho GKHPP Kỳ 2 được thành tựu viên mãn.

     Cuộc thi vui-học bắt đầu từ 1 giờ trưa và đến 8 giờ tối là chấm dứt. Mặc dù có những giải I, II, III nhưng các em đều biết rằng em nào cũng thắng cả vì nhờ thi mà các em được cơ hội học Phật pháp, được tiếp cận, gieo duyên, san sẻ tư tưởng với các bạn thí sinh khác, được nhận tình thương nâng đỡ từ Chư tôn thiền đức, từ Ban giám khảo, Ban cố vấn, từ Hội Phật Tử Lạc Pháp và từ nhiều mạnh thường quân khác. Đó là món quà lớn nhất mà các thí sinh đã nhận được do việc cam đãm ghi danh ứng thí mà không màn việc thắng thua. Hy vọng năm tới 2014, sẽ còn nhiều thí sinh tí hon từ các chùa khác đến tham dự nữa và các em sẽ nối vòng tay lớn trong chí nguyện nâng cao tinh thần học Phật pháp tại hải ngoại và nâng cao khả năng làm đẹp đạo vào đời.

 Thành phố Perris, California, ngày 22/12/2013

Tường thuật

Tâm Tĩnh Lặng

Con thì đã được may mắn gặp Sư Cô nhiều lần qua những mùa Phật Đản của Giáo Hội ở Mike Square Park và  hình như con cũng đã đến viếng chùa một lần với người bạn. cách đây mấy năm và hôm đó con đã "thấy cảnh sinh tình" và có làm một bài thơ, nhưng chưa kịp gởi đến Ni Sư.

Thích Nữ Giới Hương

 (Tài Liệu Khóa Tu hc cho Gia Đình Pht T Vit Nam ti Hoa K)

 

        Pháp Cú (Dhammapada): Pháp (Dhamma) là Phật pháp. Cú (pada) là câu. Pháp Cú  là lời pháp, lời Phật dạy. Pháp Cú là một cuốn kinh căn bản then chốt trong đạo Phật, có 423 bài kệ trong 26 phẩm. Mỗi một bài kệ mang một ý nghĩa rất xuất thế thánh thiện. Ở Ấn Độ, Rigveda được xem là một bộ kinh cổ đại của đạo Hindu thì kinh Pháp Cú cũng được xem là thánh điển cổ đại của Phật giáo để nuôi chí xuất trần thượng sĩ. Cách phân bố và nội dung của Pháp Cú dựa trên bản dịch của Hòa Thượng Thích Minh Châu như sau:

  1. Phẩm Song yếu (Yamakavagga) có 20 bài kệ. Song yếu nghĩa là nói về từng cặp đôi quan trọng thiết yếu. Chúng đối nghĩa với nhau như thiện đối với ác, tinh tấn đối với buông lung, vv. Đức Phật dùng biện pháp ví dụ so sánh đầy hình tượng màu sắc như: cành yếu trước cơn gió lốc so sánh như người sống buông lung (kệ số 7), núi đá trước gió thổi như người kiên trì tu tập thì không bị ma phá (8), căn nhà vụng hay khéo lợp như người có hộ trì hay không hộ trì hay không các căn (13, 14), người chăm chỉ đếm bò cho chủ như người nói hay mà thiếu thực hành thì chỉ lợi ích cho người khác (19) và ví dụ bánh xe bò luôn luôn theo dấu chân con bò là chỉ cho nhân quả lành hay ác mình đã tạo đều theo mình không sai khác (1,2).

 

 "Ý dẫn đầu các pháp,

Ý làm chủ, ý tạo;

Nếu với ý ô nhiễm,

Nói lên hay hành động,

Khổ não bước theo sau,

Như xe, chân vật kéo".

 "Ý dẫn đầu các pháp,

Ý làm chủ, ý tạo,

Nếu với ý thanh tịnh,

Nói lên hay hành động,

An lạc bước theo sau,

Như bóng, không rời hình".

(Bài kệ 1 & 2)

Đức Phật đã dùng biện pháp song hành rất cụ thể, dễ hiểu, giúp chúng ta giữ gìn thân, khẩu, ý của mình, đừng buông lung để tránh rơi vào quả ác. Đây là ví dụ tiêu biểu nổi bật trong phẩm Song yếu hay đại diện cho cả cuốn kinh Pháp Cú.

  1. Phẩm Không Phóng Dật (Appamadavagga) có 12 bài kệ. Không phóng dật là chánh niệm, không có buông lung. Đức Phật so sánh bậc trí sống khép mình trong giới luật tịnh hạnh giống như người giữ được vật quý báu (26), giống như người ở trên núi cao nhìn xuống mặt đất nơi nhiều kẻ ngu si đang sống trong lo âu buồn phiền (28), giống như tuấn mã bỏ sau lưng con ngựa hèn (29) và giống như người khéo xây hòn đảo cao ráo thì sóng gió khó ngập tràn lên được (25).

"Nỗ lực, không phóng dật,

Tự điều, khéo chế ngự.

Bậc trí xây hòn đảo,

Nước lụt khó ngập tràn."

 (Bài kệ 25)

    3.   Phẩm Tâm (Cittavagga) có 11 bài kệ. Tâm là tâm tánh, tu tâm để thoát khỏi ngũ dục. Đức Phật khuyên các thánh đệ tử phải quán sát thân tứ đại này sẽ nằm dưới ba thước đất như cây khô vô dụng bị quăng bỏ (41), cho nên bậc trí phải phòng hộ và điều ngự, giữ tâm ý chánh trực thì vị ấy sẽ giống như người thợ điêu luyện khéo uốn nắn mũi tên (33), như cá tung tăng dưới nước (34), như thoát khỏi hang ma (37), như có gươm tuệ bén (40) và từng oan nghi đi đứng nằm ngồi của vị thánh đệ tử ấy sẽ cao thượng và thánh thiện hơn (43).

Tâm hoảng hốt giao động,

Khó hộ trì, khó nhiếp,

Người trí làm tâm thẳng,

Như thợ tên, làm tên.

(Bài kệ 33)

 

  1. Phẩm Hoa (Pupphavagga) có 16 bài kệ khuyên chúng ta hãy vun trồng Phật pháp bởi lẽ lời pháp như hoa đẹp trang nghiêm thân tâm. Đức Phật đã dùng hình ảnh tươi đẹp của tràng hoa thơm để ví cho ai khéo giảng nói kinh Pháp Cú (44). Vị nào vừa giảng nói và vừa thực hành những pháp thoại mình giảng nói thì vị ấy sẽ giống như hoa tươi đẹp thêm hương và sắc (52). Vị ấy sẽ thoát khỏi nạn cám dỗ của ma quân (46), nạn nước lũ cuốn đi (47). Vị ấy vào làng khất thực chỉ như ong kiếm hoa, lấy mật rồi đi, không tổn hại hương sắc, không làm phiền lòng thí chủ (49). Một trong những pháp ngữ nổi bật trong Pháp cú hay kinh tạng Phật giáo nữa là Đức Phật đã so sánh hương thơm của các loài hoa với hương đức hạnh của bậc xuất trần tu tập giải thoát thì giới hương, hương đức hạnh của người tu tập là hơn hết (54, 55, 56).

 

"Hoa chiên đàn, già la,

Hoa sen, hoa vũ quý,

Giữa những hương hoa ấy,

Giới hương là vô thượng."

(Bài kệ 55)

 

  1. Phẩm Ngu (Balavagga) có 16 bài kệ. Đức Phật từ bi tận tình chỉ cặn kẽ những hành động, suy nghĩ và lời nói dại dột nào sẽ đưa đến sự ngu tối đọa lạc. Người nào khư khư chấp vào chỗ hiểu biết sai lầm của mình (sở tri chướng) mà không chịu mở lòng học Phật pháp thì vị ấy như cái muỗng, sẽ chẳng bao giờ nếm được vị ngon của muỗng canh (64). Thà sống một mình, chứ không làm bạn với người ngu (61). Người ngu chắc chắn sẽ ăn năn hối hận vì bị quả báo ác nghiệp do mình gây ra (66, 67), sẽ bị thiêu đốt như lửa ngún cao lên từ đống tro than (71). Đối với người ngu, không biết chánh pháp thì đường đi và luân hồi sẽ rất dài:

"Đêm dài cho kẻ thức,

Đường dài cho kẻ mệt,

Luân hồi dài, kẻ ngu,

Không biết chơn diệu pháp."

(Bài kệ 60)

 

  1. Phẩm Hiền Trí (Panditavagga) có 14 bài kệ, nói về người trí sẽ chỉ cho chúng ta những điều hay lẽ phải để mình hoàn thiện hơn. Những lời chỉ bảo đó là kho tàng báu vật (76). Ca dao Việt Nam có câu: “Thuốc đắng giả tật”, “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”, cho nên cần phải kết thân với người có chí khí cao thượng. Người trí biết tự điều phục mình, như người tưới nước lo dẫn nước, thợ làm cung lo uốn cung tên và người thợ mộc lo nảy mực đo cây (80). Người trí vững vàng, không dao động như ngọn núi kiên cố (81), như hồ nước sâu yên tịnh (82), như đạt đến bờ kia (85).

Chớ thân với bạn ác,

Chớ thân kẻ tiểu nhân.

Hãy thân người bạn lành,

Hãy thân bậc thượng nhân."

(Bài kệ 78)

        7.  Phẩm A La Hán (Arahantavagga) có 10 bài kệ nói về bậc A La Hán là vị thánh đã vượt thoát các phiền não, tự tại như chim thiên nga bay giữa hư không (91), như người kỵ mã đã điều ngự được ngựa lành (94). Vị ấy thân khẩu ý nghiệp thường vắng lặng, an ổn (96), hay xa lìa ái dục (97) và thường ẩn cư nơi núi rừng:

Khả ái thay núi rừng,

Chỗ người phàm không ưa,

Vị ly tham ưa thích,

Vì không tìm dục lạc.

(Bài kệ 99)

  1. Phẩm Ngàn (Sahassavagga) có 16 bài kệ so sánh giữa số lượng và chất lượng. Như nói ngàn câu vô nghĩa không bằng một câu Phật pháp (100), hay trăm năm tế tự không bằng một ngày chuyên tu (106), trăm năm thờ lửa không bằng một ngày cúng dường bậc thánh (107), trăm năm phá giới không bằng một ngày trì giới (110), trăm năm giải đãi, không bằng một ngày tinh tấn (112). Đức Phật nhấn mạnh rằng đạo Phật là đạo tu tâm, cho nên tự thắng những tâm tiêu cực của mình, để sống với tâm thánh thiện là chiến thắng vẽ vang nhất:

"Dầu tại bãi chiến trường

Thắng ngàn ngàn quân địch,

Tự thắng mình tốt hơn,

Thật chiến thắng tối thượng."

 (Bài kệ 103)

 

  1. Phẩm Ác (Papavagga) có 13 bài kệ nói về cặp phạm trù thiện ác, sáng tối, vv. Ví dụ như nếu lỡ làm ác thì đừng làm thêm, bởi lẽ chứa ác nhiều thì nhất định sẽ khổ (117). Nếu đã làm được thiện thì nên làm tiếp vì do nhân lành này mà được an lạc (118). Chớ nghĩ điều ác nhỏ không sao, thật ra lâu ngày thành đầy và tai hại khó lường (121). Chúng ta tránh xa điều ác như người có nhiều vàng ngọc mà thiếu bạn đồng hành thì nên tránh xa đường nguy hiểm hay như người tránh xa thuốc độc hại thân (123). Người ác sẽ bị quả báo ngược lại hại mình như ngược gió tung bụi thì bụi sẽ bay vào mặt mình lại (125), như “gậy ông đập lưng ông” sẽ bị hại mình mà không mình không ngờ đến:

Hại người không ác tâm,

Người thanh tịnh, không uế,

Tội ác đến kẻ ngu,

Như ngược gió tung bụi.

(Bài kệ 125)

  1. Phẩm Hình phạt (Dandavagga) có 17 bài kệ nói về tâm lý con người ai cũng sợ hình phạt, gông cùm, và xiềng xích. Biết sợ quả báo đau đớn này thì chúng ta phải tránh nhân sát đạo dâm vọng, ỷ ngữ, nói dối, hại người (133).

"Mọi người sợ hình phạt,

Mọi người sợ tử vong.

Lấy mình làm ví dụ

Không giết, không bảo giết."

(Bài kệ 129)

Vị thánh đệ tử giữ yên lặng giữa các thị phi như chuông bị bể không kêu vang tiếng (134), như ngựa hiền tránh roi vọt (143). Vị ấy sống kiên trì, phạm hạnh, không hại mọi sinh linh (142).

  1. Phẩm Tuổi già (Jaravagga) có 11 bài kệ nói về sự vô thường biến đổi của tuổi tác. Thân này bất tịnh, mỏng manh, tật bịnh và già chết như trái bầu mùa thu bị bỏ đi (149). Thân này làm xương và được quét tô bằng máu thịt (150). Không có hân hoan khi thân mãi bị thiêu đốt mà trí tuệ chưa mở mang (146) và cứ tiếp tục bị chi phối bởi luật sanh, trụ, dị. diệt:

 "Lang thang bao kiếp sống

Ta tìm nhưng chẳng gặp,

Người xây dựng nhà này,

Khổ thay, phải tái sanh."

(Bài kệ 153)

 

  1. Phẩm Tự ngã (Attavagga) có 10 bài kệ khuyên chúng ta hãy làm cho mình như mình đã chỉ dạy người khác (159). Việc ác dễ sanh, nên phải tự phòng hộ tự ngã kiêu căng tham ái (161), đừng dễ duôi buông lung như dây leo bám cây không rời (162). Người trí suốt ngày đêm luôn cảnh giác:

"Nếu biết yêu tự ngã,

Phải khéo bảo vệ mình,

Người trí trong ba canh,

Phải luôn luôn tỉnh thức."

(Bài kệ 157)

 

  1. Phẩm Thế gian (Lokavagga) có 12 bài kệ nói về đừng theo lối sống thọ hưởng, buông lung sáu căn rông rỡ, theo tà kiến, tà hạnh, khiến ảnh hưởng xấu cả đời này và đời sau (167, 168, 169). Ai sống trước buông lung, sau hiểu đạo nên sống tinh tấn, không phóng dật, đời này chói sáng rực như trăng thoát mây che (170), như chim thoát khỏi lưới (174), bay liệng tự do giữa trời:

Như chim thiên nga bay,

Thần thông liệng giữa trời;

Chiến thắng ma, ma quân,

Kẻ trí thoát đời này.

(Bài kệ 175)

 

  1. Phẩm Phật Đà (Buddhavagga) có 18 bài kệ tán thán về sự chuyên trì giới định tuệ và sự thích an tịnh viễn ly của Đức Phật Thích Ca (179, 181). Lời dạy căn bản của Đức Phật là không làm mọi điều ác, thành tựu các hạnh lành, giữ tâm ý trong sạch (183). Ngài là bậc tuệ tri biết các dục rất khó thỏa mãn lại hại thân tâm chúng ta (168), cho nên bậc thánh đệ tử không tìm cầu dục lạc, chỉ ưa thích ái diệt, khổ diệt (186, 191). Phật pháp tăng là ba bậc quý báu trên thế gian, đáng cho chúng ta kính lễ cúng dường quy y:

Vui thay, Phật ra đời

Vui thay, Pháp được giảng!

Vui thay, Tăng hòa hợp!

Hòa hợp tu, vui thay!

(Bài kệ 194)

 

 

  1. Phẩm An Lạc (Sukhavagga) có 12 bài kệ nói về sự giải thoát tự tại của các bậc thánh đệ tử. Các ngài sống không hận thù giữa những người hận thù (197), sống không rộn ràng giữa những người rộn ràng (199), sống an tịnh giải thoát giữa những người trói buộc đầy phiền trược. Do vậy, để được an lạc, chúng ta hãy thân cận bậc thiện nhân hiền sĩ:

Bậc hiền sĩ, trí tuệ

Bậc nghe nhiều, trì giới,

Bậc tự chế, Thánh nhân;

Hãy gần gũi, thân cận

Thiện nhân, trí giả ấy,

Như trăng theo đường sao."

(Bài kệ 208)

 

  1. Phẩm Hỷ Ái (Piyavagga) có 12 bài kệ nói về hỷ ái, dục ái, sinh sầu bi, khổ ưu não (215). Bậc thánh đệ tử giới đức, chánh kiến, thoát khỏi dây ràng buộc của hỷ ái, dục ái:

Ái luyến sinh sầu ưu,

Ái luyến sinh sợ hải.

Ai giải thoát ái luyến

Không sầu, đâu sợ hải?

(Bài kệ 213)

Do thoát khỏi lưới dục trần gian này nên các ngài được số đông quần chúng kính quý và phước lành sẽ đến các ngài từ đời này đến đời kia (220).

  1. Phẩm Phẫn Nộ (Kodhavagga) có 14 bài kệ nói vị nào làm chủ được phẫn nộ, sân giận thì giống như dừng được bánh xe đang lăn xuống hố sâu (222), sẽ tránh được nhiều chuyện ăn năn hối tiếc xảy ra. Giữ thân, miệng, ý đừng phẫn nộ là từ bỏ thân, miệng, ý làm ác hạnh (231, 232, 233), là ba nghiệp khéo bảo vệ (234). Đức Phật cũng chỉ ra cách đối trị lòng phẫn nộ, xan tham và hư ngụy bằng cách rất đơn giản và hiệu quả thâm sâu vô cùng:

Lấy không giận thắng giận,

Lấy thiện thắng không thiện,

Lấy thí thắng xan tham,

Lấy chơn thắng hư ngụy.

(Bài kệ 223)

 

  1. Phẩm Ô nhiễm (Malavagga) có 21 bài kệ nói về do tâm tán loạn ô nhiễm, không trong sáng, mất phẩm hạnh, nên vị này thường bị người chê cười, không kính trọng. Bậc thánh đệ tử nên siêng năng, tinh tấn, lọc tâm mình cho trong sáng như hòn đảo vững chắc, như vàng đã được lọc.

 

 

Hãy tự làm hòn đảo

Tinh cần và sáng suốt

Trừ cấu uế, thanh tịnh

Chẳng trở lại sanh già.

(Bài kệ 238)

 

 

Người trí theo tuần tự

Từng sát na trừ dần

Những cấu uế nơi mình

Như thợ vàng lọc quặng.

(Bài kệ 239)

 

 

  1. Phẩm Công bằng (Dhammatthavagga) có 17 bài kệ nói về cách giao tế với người xung quanh, chúng ta đừng để những tâm tham, sân, si che mờ những ý tưởng, quyết định của mình. Bậc thánh đệ tử luôn lấy lòng từ hoà, bình đẳng, đúng pháp và công bằng như người cầm cán cân công lý để đối đãi với người.

Không chuyên chế, đúng pháp

Công bằng, dắt dẫn người

Bậc trí sống đúng pháp

Thật xứng danh pháp trụ.

(Bài kệ 257)

 

Im lặng nhưng ngu đần

Đâu được gọi ẩn sĩ?

Như người cầm cán cân

Kẻ trí chọn điều lành.

(Bài kệ 268)

 

Từ bỏ các ác pháp

Mới thật là ẩn sĩ

Ai thật hiểu hai đời

Mới xứng danh ẩn sĩ.

(Bài kệ 269)

Đức Phật còn từ bi chỉ ra phong cách của bậc thánh hiền là không cần nói nhiều, biện minh, cải lý mà chỉ giữ trong lòng bình an, ổn định, không oán thù, ganh ghét và luôn ủng hộ lẽ phải:

Không phải vì nói nhiều

Mới xứng danh bậc trí

An ổn không oán sợ

Thật đáng gọi bậc trí.

                                                    (Bài kệ 258)

 

  1. Phẩm Con Đường (Maggavagga) có 17 bài kệ. Đạo là con đường. Con đường của đạo Phật là dùng Lý Tứ đế và Bát Chánh đạo để giác tỉnh lý vô thường tạm bợ và đau khổ ở thế gian và để sống đúng với chân lý lẽ thật. Những của cải vật chất, bà con thân thuộc, sẽ tan theo không gian và thời gian, không ai có thể cứu hộ được nghiệp quả của mình:

 

Một khi tử thần đến

Không có con che chở

Không cha không bà con

Không thân thích che chở.

(Bài kệ 288)

 

Bởi thế, bậc có trí biết buông bỏ những giả tạm trần thế và tìm lẽ thật của Tứ diệu đế và Bát Chánh Đạo để ra khỏi những khổ đau.

Biết rõ lý lẽ trên

Kẻ trí siêng trì giới

Thấu triệt đường Niết bàn

Sớm chứng thanh tịnh đạo.

(Bài kệ 289)

 

Do dứt các nghiệp ái dục nặng nề, siêng tu đạo tịch tịnh Niết bàn nên Đức Thế Tôn đã chứng ngộ được tâm thanh tịnh giải thoát. Từ đây, thân tâm ngài như sen thu tinh khiết giữa cõi trần loạn động:

Tự cắt giây tình ái

Như tay bẻ sen thu

Hãy tu đạo tịch tịnh

Niết bàn Thiện Thệ dạy.

(Bài kệ 285)

 

  1. Phẩm Tạp lục (Pakinnakavagga) có 16 bài kệ, nói về suốt đời chúng ta chỉ chạy theo những lợi ích hay niềm vui nho nhỏ mà quên đi sự an lạc vô cùng to lớn trong tâm thức.

Nhờ từ bỏ vui nhỏ

Hưởng được vui lớn hơn

Kẻ trí bỏ vui nhỏ

Khi nhìn đến vui lớn.

(Bài kệ 290)

Để dứt khổ luân hồi, chúng ta nên trở lại niềm vui an lạc vô tận bên trong tâm lúc nào cũng có sẵn. Dù đang ở trong hang sâu heo hút hay rừng sâu núi vắng không người vãng lai, vị thánh đệ tử luôn an lạc tự tại.  

Người ngồi nằm một mình

Độc hành không buồn chán

Tự điều phục một mình

Sống thoải mái rừng sâu.

(Bài kệ 305)

 

 

  1. Phẩm Cảnh khổ (Nirayavagga) có 14 bài kệ nói về nhân quả báo ứng của cảnh khổ địa ngục. Chúng ta đôi khi dễ ngươi khinh thường những việc làm không đúng pháp của mình mà không biết rằng chính sự phi pháp, thân khẩu ý buông lung và phạm giới đó là lối đi vào địa ngục hay vào cảnh khổ nhiều đời.

Sống phóng đãng buông lung

Theo giới cấm ô nhiễm

Sống phạm hạnh đáng nghi

Sao chứng được quả lớn.

(Bài kệ 312)

 

 

  1. Phẩm Voi (Nagavagga) có 14 bài kệ nói về con voi, ngựa khéo được điêu luyện nên đã thắng trận giữa làn tên bắn của kẻ thù. Do voi ngựa đã được thuần thục, nên vua có thể cưỡi đi diễn hành xung quanh thành phố. Cũng vậy, vị thánh đệ tử khéo điều ngự và nhẫn chịu mọi khó khăn và nghịch chướng thì có thể đạt đến Niết bàn, trở thành bậc thầy của cõi trời và người.

Voi luyện đi dự hội

Voi luyện được vua cưỡi

Kẻ luyện, người tối thượng

Nhận chịu mọi phỉ báng.

(Bài kệ 321)

Chẳng phải nhờ xe nầy

Đưa người đến Niết bàn

Chỉ có người tự điều

Đến đích, nhờ điều phục.

(Bài kệ 323)

 

  1. Phẩm Ái dục (Tanhavagga) có 26 bài kệ nói về ái dục là nguyên nhân chính yếu sanh ra vòng đau khổ của kiếp sống luân hồi, cho nên thánh đệ tử trú trong sự tịch tịch của vô dục, giữ thân tâm trong sạch, không lấy ô nhiễm khát ái làm niềm vui:

Dòng ái dục chảy khắp

Như giây leo mọc tràn

Thấy giây leo vừa sanh

Dùng kiếm tuệ đoạn gốc.

(Bài kệ 340)

 

Ai sống trong đời này

Ái dục được hàng phục

Sầu khổ tự tiêu dần

Như nước giọt lá sen.

(Bài kệ 336)

Pháp thí, thí tối thắng

Pháp vị, vị tối thắng

Pháp hỷ, hỷ tối thắng

Ái diệt, thắng khổ đau.

(Bài kệ 354)

 

  1. Phẩm Tỳ khưu (Bhikkhuvagga) có 23 bài kệ nói về chư tôn đức Tỳ kheo đệ tử xuất gia của Đức Phật sống luôn tỉnh thức hộ trì sáu căn, không buông lung thọ hưởng ngũ dục, giữ tâm tịch lặng an trú trong chánh pháp của Đức Từ phụ.

Vị Tỳ kheo trú pháp

Mến pháp suy tư pháp

Tâm tư niệm chánh pháp

Sẽ không rời chánh pháp.

(Bài kệ 364)

Tỳ kheo tát thuyền nầy

Thuyền không, nhẹ đi mau

Trừ tham, diệt sân hận

Tất mau chứng Niết bàn.

 

(Bài kệ 369)

Như hoa Vassika

Quăng bỏ cánh úa tàn

Cũng vậy vị Tỳ kheo

Giải thoát tham và sân.

(Bài kệ 377)

 

 

  1. Phẩm Bà La Môn (Brahmanavagga) có 41 bài kệ nói về ý nghĩa của Bà-la-môn theo quan điểm của Đức Phật. Bà la môn là những vị tu sĩ của đạo Hindu, thuộc giai cấp tu sĩ (xã hội Ấn Độ có bốn giai cấp: 1) Sát đế lợi/vua chúa, 2) Bà la môn/tu sĩ, 3) thương xá/ buôn bán và 4) Chiên đà la/giai cấp thấp). Họ chuyên trì tụng kinh Hindu, có vị thờ lửa, có vị khổ hạnh, có vị sống đời sống có gia đình và cho là sau này sẽ sanh về cõi trời Phạm thiên. Đức Phật giải thích Bà-la-môn là phạm hạnh, cho dù có dán nhãn hiệu giai cấp cao hay thấp nào của xã hội, nhưng nếu vị đó thân khẩu ý trong sạch thì vị đó được xứng danh là Bà-la-môn. Nếu vị nào sanh trong dòng họ Bà-la-môn mà không đức hạnh, tu tập không nghiêm chỉnh, thì không thể gọi là phạm hạnh Bà-la-môn được:

Hãy tinh tấn đoạn dòng

Bà la môn bỏ dục

Thấu hiểu uẩn diệt tận

Người thật chứng vô tác.

(Bài kệ 383)

Ban ngày trời chiếu sáng

Ban đêm trăng chiếu sáng

Khí giới sáng chúa vua

Thiền định sáng Bà la môn

Nhưng hào quang Đức Phật

Chói sáng cả ngày đêm.

(Bài kệ 387)

 

 

 

Tóm lại, qua 26 phẩm của kinh Pháp Cú, Đức Phật nói về nét đẹp xuất thế tại thế gian này, khuyên các Gia đình Phật tử tại Hoa Kỳ vì tương lai Phật giáo cho các con em Phật tử mà ngồi lại với nhau, giữ gìn đức hạnh cao thượng của mình, lấy đó làm nhân tố chính yếu để xây dựng nghiệp đồ Phật giáo. Phật giáo có nhiều tông phái, nhiều chùa và nhiều GDPT. Mỗi tông phái, mỗi chùa, mỗi GDPT cúng dường Phật pháp mỗi cách, theo khả năng sáng tạo của mình và cùng hoà hợp dâng lên Tam bảo. Quan trọng làm sao chính từng tông phái, từng đơn vị cố gắng lấy lời dạy xuất thế của Đức Phật trong kinh Pháp Cú để hoàn thiện lấy mình và làm gương mẫu cho các con em nối bước theo sau. Cố gắng đừng để tự ngã, hám danh, hám quyền, sân giận, ganh ghét,  những tư tưởng dị biệt cá nhân, giận hờn, trách móc, nghi kỵ lẫn nhau làm chướng ngại; đừng để những thô tục, tranh giành, tiêu cực của tham sân si hiện nơi thân khẩu ý. Chư tôn đức tăng ni lãnh đạo và các huynh trưởng GDPT là những tấm gương mẫu mực tại thế gian, thay Phật để truyền đạt những đức hạnh an lạc của kinh Pháp Cú cho chính mình và đàn em như  giữ giới, ngồi thiền, tu tuệ, đạo đức, oai nghi, chánh niệm, định tâm, thương người, tha thứ, hỷ xả, không phóng dật, công bằng, hy sinh, xả ngã vì người và khéo chế ngự thân khẩu ý của mình, vv. Kinh Pháp Cú dạy chúng ta làm thế nào để những đức tánh thánh thiện này thể hiện nơi thân khẩu ý chúng ta trong vai trò hay sứ mạng tu tập và lãnh đạo GDPT của chúng ta.

Như vậy, Phật pháp and GDPT sẽ tồn tại rất đẹp và lý tưởng.

Kính mong lắm thay!

  Chùa Hương Sen mùa hoa tiêu đỏ nở,

Ngày 21 tháng 5 năm 2017

 

Thích Nữ Giới Hương

 

 

 

Tài Liệu Tham Khảo

Most Venerable Thích Minh Châu. Kinh Pháp Cú. Viện Nghiên Cứu Phật Học Việt Nam.

          <http://www.buddhismtoday.com/viet/kinh/pali/phapcu1.htm>

Ven. Narada Maha Thera. Dhammapada. Maha Bodhi Information and Publications Division. Sarnath, India. 1971.

 

 

Tôn Sư Hải Triều Âm - Sư Cô Hải Minh

Khi Tôi Sáu Lăm - Nguyên Nguyên An

Nhẹ Nhàng Năm Tháng - Khánh Hoàng

Đừng Tưởng Ta Là - Khánh Hoàng

Mạch Xuân - Khánh Hoàng

Sống Vui Tuổi Già - Thoại Hoa

Thơ Tết Bính Thân 2016 - Thích Nữ Giới Hương

Thâm Ân Nan Báo - Thích Tách Tuệ

Tương Đối - TN Huệ Thiện

Những Bài Thơ Ngắn - Nhiều Tác Giả

Cảm Niệm Công Đức Giảng Sư Thích Nữ Giới Hương - Cư Sĩ Bửu Hạnh

Thơ Từ Úc Châu - Chánh Huệ Hiếu & Chơn Phước Nguyên

Thơ Chúc Tết - Nhà Văn Nguyễn Đông Nhật

Ngát Hương - Mật Nghiêm

Tuyển Tập Tôi Làm Thơ - Nhuận Huệ Ngọc

Lạc Bước Rừng Thiền - Thiền Viện Phước Sơn

Hương Giải Thóat - TN Nhựt Tâm

Giòng Sông Sinh Tử - Sương Lam

Cửa đóng then cài - Thoại Hoa

Bếp Nhà – Khánh Hoàng

Tháng Tư Theo Mẹ Lên Chùa

Mười Hai Đại Nguyện Của Quán Thế Âm Bồ Tát - Vi Tâm

Chờ mãi... Xuân Thanh Bình – Thoại Hoa

Khép Lại Trần Tâm - Nhuận Huệ Ngọc

Mười Công Đức Ấn Tống Kinh Và Tượng Phật - Vi Tâm

Nghe Chuông - Nhuận Huệ Ngọc

Quay Về - Viên Bảo Hiền

Tâm Xuân -
Thoại Hoa
Hoa thuỷ tiên đón xuân -
Cư sĩ Thoại Hoa

Thơ Qua Tết - Khánh Hòang

Xuân tha hương - Thoại Hoa

Xuân Ước Mơ 2015 - Thoại Hoa

Đêm Huyền Diệu - Thích Đồng Trí

Tâm Thư Kêu Gọi Đóng Góp Xây Chùa Hương Sen - Thích Minh Tuệ

A-Tu-La  Vi Tâm

Hoa Tuyết Cúng Phật - TN Giới Hương

Xuân Canh Dần - TN Giới Hương

Tình Hiếu Bao La - TN Giới Hương

Góc Trời Quảng Đức - TN Giới Hương

Đào Xuân Lộng Ý Kinh - TN Giới Hương

Hoa Ưu Đàm Đã Nở - TN Giới Hương

Hạnh Phúc - TN Viên Quang

 Lòng Thầy - TN Viên Quang

Sống - TN Viên Quang

Thầm Lặng - TN Viên Quang

Quy Y Tam Bảo - Chánh Huệ Hiếu & Chơn Phước Nguyên

Sự Sống Mỗi Ngày - Chánh Huệ Hiếu & Chơn Phước Nguyên

Chúc Mừng Xuân Di Lạc - Chánh Huệ Hiếu & Chơn Phước Nguyên

Quán Trọ Trần Gian - Chánh Huệ Hiếu & Chơn Phước Nguyên

Nương Về Tam Bảo - Chánh Huệ Hiếu & Chơn Phước Nguyên

Phát Nguyện - Chánh Huệ Hiếu & Chơn Phước Nguyên

Tặng Thích Nữ Giới Hương Chùa Hương Sen - TT Minh Tuệ

Tặng Thích Nữ Giới Hương Chùa Hương Sen

(Thượng Tọa Minh Tuệ tặng thơ nhân lễ Phật đản 20/5/2012 và sinh nhật của TN Giới Hương)

TẶNG nhau ánh sáng soi đường

THÍCH Tôn giáo pháp xiển dương ở đời

NỮ lưu cốt cách cao vời

GIỚI thân huệ mạng sáng ngời gần xa.

HƯƠNG thơm khắp cõi ta bà

CHÙA vang chuông mõ, khách xa quay về

HƯƠNG lành thoát tục lìa mê

SEN vàng thắm sắc, bồ đề kết duyên.

Nhân dịp lễ khánh thọ 84 tuổi của Hòa Thượng Thích Như Huệ - Phương Trượng và Khai Sáng Chùa Pháp Hoa, Adelaide, Nam Úc (được tổ chức tại Tu Viện Quảng Đức, Melbourne vào tháng 7-2016 trong dịp Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 17). Hòa Thượng Thích Như Huệ cũng là Chứng Minh Đạo Sư của GHPGVNTN Hải Ngọai tại  UĐL-TTL.

 

Xin Lỗi, Tha Thứ, và Cảm Ơn - "Ba La Mật" new

Hãy Lo Cho Nhau - dịch giả Nguyễn Duy Nhiên new

Người Hạnh Phúc Nhất Trần Giannew

Cõi Vô Hìnhnew

Trò chuyện với Thiền sư Nhất Hạnh quanh bài Bông Hồng Cài Áonew

Chư Thiên Vấn Phật

Chúc Mừng Năm Mới Từ Đức DaLai Lama Tây Tạng

Câu Chuyện Nhân Quả Báo Ứng Có Thật

 

Vươn Lên Học Pháp - Nguyễn Nguyên An

 

Chùm Truyện Ngắn Nguyễn Nguyên An

Phần 1 | Phần 2 | Phần 3 | Phần 4 | Phần 5 | Phần 6

 

 

Chùm Truyện Ngắm - Nguyễn Đông Nhật

 

Tưởng Là Thật Nhưng Không Phải Là Thật - Tiểu Thiện, dịch từ cmoney.tw

 

Hoa Hậu Võ Bích Liên Người Con Gái Lành Của Đức Thế Tôn - Võ Văn Tường & TN Giới Hương

 

Ăn Mày Cửa Phật

 

Chuyện về một phó Giám đốc xuống tóc đi tu

 

Giải Khuyến Học Phật Pháp Kỳ III 2014 Tại Quận Cam, CA

 

Quan Điểm Ăn Chay và Ăn Mặn Của Các Danh Nhân Thế Giới  

Về Nguồn Nơi Thảo Nguyên RavenBurg - Tâm Tĩnh Lặng

Như Một Bông Tuyết Trở Về - Nguyễn Đông Nhật - Tâm Tĩnh Lặng

Nhạc Gây Quỹ̃ Chù̀a Hương Sen: 5 Đĩ̃a CD Đạo Ca, Văn Nghệ...

Dâng Hoa Lương Hoàng Sám Trong Mùa Vu Lan - Thích Nữ Giới Hương

Đạo Hạnh của Nữ Phật Tử (PDF) - TN Giới Hương

Gương Hiếu Thảo (PDF)- TN Giới Hương

Hạnh Phúc Thay, Đức Phật Đảnh Sanh (PDF) - TN Giới Hương

Hãy Quý Giây Phút Chúng Ta Đang Sống (PDF) - TN Giới Hương

Hoa Tuyết Cúng Phật Nhân Ngày Phật Đản (PDF) - TN Giới Hương

Hóa Thân Quán Âm (PDF) - TN Giới Hương

Nắng Lăng Nghiêm Tháng Sáu (PDF) - TN Giới Hương

Nhớ Phật Vào Ngày Lễ Vesak (PDF) - TN Giới Hương

Nữ Phật Tử Visakha (PDF) - TN Giới Hương

Quan Điểm của Phật Giáo về Hình Phạt tội Tử Hình (PDF) - TN Giới Hương

Sự Cống Hiến của Hoa Vô Ưu (PDF) - TN Giới Hương

Sự Đóng Góp của Phật Giáo Đại Thừa (PDF) - TN Giới Hương

Trần Gian Tuôn Giọt Lệ Đưa Tiễn Bước Chân Ôn - TN Giới Hương

Giác Linh Hòa Thượng Chí Năng - TN Giới Hương  & Hình ảnh

Lễ Phật Thành Đạo và Lễ Tất Niên - Chùa Việt Nam - Los Angeles (pdf) - TN Giới Hương

Bốn Trường Hạ An Cư Tại Miền Nam Cali, Hoa Kỳ (PDF) - TN Giới Hương

NGƯỜI MỸ GỐC VIỆT LÀM GÌ VÀO NHỮNG TẾT 2014?(PDF) - TN Giới Hương

HOW DO VIETNAMESE-AMERICAN PEOPLE ENJOY TET 2014? (PDF) - TN Giới Hương

"Tiếng Gọi Từ Bi" Lễ Hội Quan Âm 2014, TEXAS (PDF)   đăng ở Quảng Đức web & Việt Báo- TN Giới Hương

Nét Bút Bên Song Cửa - TN Giới Hương

SỰ TRUYỀN THỪA NI GIỚI ĐẮC PHÁP - TN Giới Hương

Về Nguồn Trên Thảo Nguyên Ravensberg, Đức Quốc (DOC) - Tâm Tĩnh Lặng

Món quà Đạo Vị cuối năm của Hội Phật Tử Lạc Pháp - Tâm Tĩnh Lặng

KHÓA TU TAM BỘ NHẤT BÁI. KHÁNH THÀNH ĐẠI HỒNG CHUNG/CHUA HUONG SEN/VU LAN - Tâm Tĩnh Lặng

Lời Mẹ Dặn (PDF) - Thích Nữ Viên Quang

Thăng Trầm Đời Tu Sĩ (PDF) - Thích Nữ Viên Quang

Tình Tỷ Muội (PDF) - Thích Nữ Viên Quang

Ăn Chay Ăn Mặn

Ra Mắt CD Về Với Phật và Tình Ca Xuân Quê Hương

HOẰNG PHÁP NƠI TRẠI TÙ (Phùng Annie Kim tường thuật)

Lời Chúc Nguyện Đầu Năm (PDF) - TN Giới Hương

Phương Pháp Đản Sanh của Chư Phật (PDF) - TN Giới Hương

Bức Thông Điệp Muôn Đời - TN Giới Hương

Từ Những Ngôi Chùa Thời Phật Đến Chùa Việt Nam Trên Đất Mỹ Thời Nay (PDF) -TN Giới Hương

Hội Luận - Tương Lai Cơ Hội và Thách Thức của Phật Giáo Việt Nam Tại Mỹ (PDF) -Tâm Tĩnh Lặng

SỚ TÁO QUÂN KIẾT HẠ  - TN Giới Hương

Bước Chân Vào Đạo (PDF) - Thích Nữ Viên Quang

Dòng Chạy Thời Gian (PDF) - Thích Nữ Viên Quang

 

Tổng hợp tất cả những vườn văn hay PG chùa Hương Sen

Trong các kinh của Đức Phật dạy, có lẽ con tâm đắc nhất là thâm ý trong Kinh Đại Phật Đỉnh Thủ Lăng Nghiêm. Tháng 11 năm 2012 nhân chuyến dự lễ Hiệp Kỵ tại Úc Châu, con và hai Phật tử nữa được Thượng Tọa Nguyên Tạng đưa đến thành phố Ardeer, viếng thăm chùa của Hòa Thượng Trưởng lão Thích Huyền Tôn.

Thích Nữ Giới Hương 

 I prostrate to Buddha on a rainy evening,

My heart fervently reciting prayers,

Let be repentant for the committed faults,

Wishing the rain to cleanse this world*

 

 I pray to the Buddha on an early morning,

Keeping a calm mind to be silent with the Buddha,

Amidst these stormy waves** of illusory changes,

Suddenly experiencing this immensity*** in space

 

 I pray to the Buddha when the nightly shadow appears,

Seeking strength in the wrapping protection of Buddha,

Hoping to transform the seven emotions**** and the six sensual attractions+

Flapping my wings to escape these fleecy-like clouds.

 

 I pray to Buddha when the sky is warm with sun rays,

Making a vow to follow the Buddha’s   virtue,

Letting go of instances of my delirious selfishness,

My mind blooms profusely the mercy flowers of Buddha.

  

* Worldly afflictions

** wind and waves of vicissitudes

*** Within and without in limitless space (codependence)

**** Seven emotions (Joy, Anger, Sorrow, Fear, Love, Hate and Desire)

+  Six desires (Color, Form, Carriage, Speech, Softness and Features),

 

Con lạy Phật vào một chiều mưa rơi

Tâm chí thành lòng tha thiết tụng kinh

Xin sám hối cho lỗi lầm đã phạm

Mong cơn mưa rửa sạch bụi hồng trần.

  

Con lạy Phật vào một sáng tinh sương

Giữ trong sáng tâm lắng yên cùng Phật

Những sóng gió vọng tâm đều ảo hóa

Chợt thấy mình vốn đầy khắp bao la.

 

Con lạy Phật khi bóng đêm vừa đến

Nương sức từ ngài bao phủ chở che

Mong thoát khỏi thất tình cùng lục dục

Như cánh chim vượt thoát khỏi áng mây.

  

Con lạy Phật khi trời đầy nắng ấm

Nguyện nương theo hạnh Thế tôn

Từ phụ Buông xả hết những mê lầm ích kỷ

Trong tâm rộ hoa từ bi của Phật.

Thắp nén tâm hương cầu chư Phật
Cho con sống trọn tình  thương yêu
Hầu đem niệm lành lan rộng mãi
Để cho nguồn sống bớt ưu phiền
Con về quỳ dưới Phật Đà
Mà nghe mầm Đạo tỏa ra bốn bề
Tỉnh tâm lòng hết si mê
Từ bi, độ lượng Phật về mười phương

Ta đến thăm em một rừng hoa bướm
Có cá lia thia lướt thướt trong bồn
Có gà trống ngoài sân rảo bộ
Nghênh ngang mảnh vườn cả cõi giang sơn !
(Đọc tiếp...)

Mênh mông biển cả ngút ngàn
Nhấp nhô sóng nước chan hòa tủa lan.
Chờn vờn sỏi đá hòa tan,
Hóa thành cát bụi… Ôi thân vô thưòng.!

Tôi tu chỉ mới sơ sơ
Thiền ngồi cũng đạt vu vơ ấy mà
Vững thân an tọa kiết già
Tâm không lơ lững là đà theo mây
(Đọc tiếp...)

Từ chóp đỉnh Lăng Già
Xuống nơi thành Vương Xá
Vút  trời cao Đao Lợi
Đến tận Ma Kiệt Đà

Ơn thầy dẫn lối soi đường đạo

Con nguyện trọn đời Dạ khắc sâu!

(Đọc tiếp...)

 

 

 

 

Ta đến thăm em một rừng hoa bướm
Có cá lia thia lướt thướt trong bồn
Có gà trống ngoài sân rảo bộ
Nghênh ngang mảnh vườn cả cõi giang sơn !

Câu truyện cảm động này nói lên một khía cạnh của đức Phật mà chúng ta ít thấy được trình bày trong các kinh tạng Pali

Đừng tưởng ta là gò đất đó
Có cặm mộ bia ngày tháng tử sinh
Cùng cỏ cây tiêu dao ca hát
Nhật nguyệt vần xoay tâm cảnh tịnh minh

Xin lỗi cho những phút tôi vô tâm, thờ ơ với nỗi đau của bạn...

Hôm nay trong tình cờ và cũng là "duyên" khi chúng con được Sư Cô giảng cho chúng con bài Pháp rất tuyệt về "Tư Tưởng Phật Giáo Ấn Độ"..
Qua bài Pháp hôm qua con cũng như các Anh Chị huynh Trưởng đã mỡ rộng tầm hiểu biết nhiều.
Hương Sen Tự cảnh đẹp thiên nhiên
Về đây tìm được chút bình yên
Lánh xa phố thị…Đời huyên náo
Thả hồn về với chốn uyên nguyên

Lịch sự kiện trong tháng

Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 thứ 7 Chủ nhật
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30

Pháp thoại

Tủ sách Bảo Anh Lạc

Thư viện

Pháp âm