Home Page by K2 Home Page by JSN PageBuilder

Bản Tin Song Ngữ: Anh-Việt / Newsletter in Vietnamese-English

Phát hành vào các dịp: Xuân – Phật Đản - Vu Lan

 Publish 3 times per year: Spring-Buddha Birthday- Vu Lan Day

Image result for little monk images free Image result for mai flower images free

 

Đến nay, nhờ thiện duyên, diện tích của chùa đã may mắn nới rộng được lên tới 10 mẫu, trở thành một chu vi vô cùng đắc địa, như có sức hộ trì thiêng liêng thúc đẩy phải tiến tới cho một kế họach phát triển ngôi chùa ngày càng thêm rộng lớn và qui mô hơn trên lộ trình hoằng pháp lợi sanh.

0128170920c

 

Chúng ta đang sống trong chu kỳ tuần hoàn của vũ trụ, nên quỹ đạo bốn mùa (xuân hạ thu đông) hay 12 con giáp (Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tị, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi) luôn xoay chuyển. Năm 2019 là xuân Kỷ hợi, năm con heo, xin được nói chuyện về heo.

Image result for pig images cartoon

1300 × 951Images may be subject to copyright. 

Ngôi chùa nghèo này đã có từ năm năm nay, tọa lạc ở một nơi thôn quê hoang sơ và dân cư thưa thớt trong khung cảnh thanh bình và thiền vị. Dù chưa có điều kiện xây dựng, nhưng đã có vài tượng của Đức Phật để mang màu sắc đại từ bi đến với tất cả mọi người.

DSC 0788

Ta không cần phải khẩn trương thay đổi những nhân

 duyên mà mình không hài lòng, hay cố gắng tìm kiếm những 

nhân duyên mà mình mong đợi. 

Inline image

CHÙA ngàn năm đứng mãi

HƯƠNG toả cõi ba ngàn

SEN búp từng chăm bón

CHÚC nhau nguyện Phật thành

MỪNG đạo pháp giải thoát

XUÂN về tâm nở khai.

Image result for mai flower vietnamese

450 × 300Images may be subject to copyright. Find out more

 

Image result for buddhist suttas

Bản Tin Song Ngữ: Anh-Việt / Newsletter in Vietnamese-English

Phát hành vào các dịp: Xuân – Phật Đản - Vu Lan

 Publish 3 times per year: Spring-Buddha Birthday- Vu Lan Day

  1. Khi tâm không còn lo lắng muộn phiền và cảm thấy vui vẻ gọi là An Lạc.
  1. Khi tâm mình không bị lay động bởi sóng gió cuộc đời gọi là An Bình.

Image result for medicine Buddha images free

Đức Phật Dược Sư đã phát mười hai đại nguyện cứu độ các bịnh khổ thân tâm của hết thảy chúng sinh. Chúng sanh nghe danh ngài, đãnh lễ ngài liền có thể tiêu trừ được nhiều bịnh tật.

Related image

Sáng nay trời sáng tỏ

Chim nhảy múa líu lo

Hoa vô ưu bừng nở

Mừng Thái tử đản sanh.

Image result for Buddha Birthday

Có đất rộng, đẹp rồi chẳng lẽ chỉ để… tự vui? Hóa nên, Ni Sư trụ trì, người vốn có một trái tim năng động đến cháy bỏng và lúc nào cũng mặc định bao tâm nguyện vô cùng cho việc hoằng pháp lên hàng đầu. Với một tinh thần đầy nhệt huyết, Ni sư lập tức triệu tập một ủy ban vận động xây dựng, đầu tiên chỉ là làm sao cố gắng hòan thiện được một ngôi chánh điện để có nơi thờ tự tươm tất cho bá tánh.

1. Chu Ni HS san dat lam parking lot

 

Kinh Phật Bản Hạnh Tập kể rằng theo thông lệ xứ Ấn độ cổ đại, người phụ nữ mang thai phải về nhà cha mẹ, nên vào ngày 8 tháng 4, Hoàng hậu Ma-ya trên đường về quê ngoại để chờ ngày khai hoa nở nhụy

Image result for Buddha Birthday

Bớt cơn giận, bớt trách người

Chào Năm Mới, đời vui tươi như Tết.

Thêm tiếng cười, thêm từ ái

Đón Tết về, sống trẻ mãi như Xuân.

(Sư Bà Hải Triều Âm)

Image result for little monk cartoon

Một trong những giáo lý sâu sắc nhất được Đức Phật đưa ra là ngài khẳng định rằng tất cả chúng ta đều có Phật tánh bên trong, một vị Phật bên trong đang chờ đợi để hiển lộ ra ngoài khi hội đủ điều kiện.

Related image

CÚNG GIAO THỪA

(Thứ Hai ngày 04/02/2019, 12 giờ đêm, nhằm 30/12 AL)

  • Tụng kinh Di Lặc, tọa thiền, cầu nguyện, chúc tết và phát lộc đầu năm
    " data-noload="" data-ved="2ahUKEwia8_iRybLfAhXQc3AKHR9bDlMQjRx6BAgBEAU">Image result for hoa mai flower

Image result for buddha sangha and dharma

Vào một ngày, Đức Phật cùng thánh chúng đi vào thành Vương Xá (Rajagaha) khất thực. Trên đường đi, họ gặp năm trăm chàng trai trên vai họ mang bánh đến dự lễ hội.

 

 

 

Ông bà mình có câu "Nam Nhâm Nữ Quý", nghĩa là nếu sinh vào những năm này thì cuộc đời của các bé trai, gái sẽ rất thuận lợi hanh thông. Nếu là trai, ba mẹ thường muốn con trai mình sinh vào năm Nhâm Thìn, bởi Nhâm là tốt, còn Thìn là Rồng, biểu tượng của quyền uy và dũng mãnh. 

Porky Pig - Looney Tunes Wiki Image result for pig images cartoon

 

Nguyên Hà trân trọng kính chào qúi thính giả,

Trong chương trình phát thanh hôm nay của ngày đầu năm 2018, chúng tôi xin kính mời qúi thính giả cùng chia xẻ

LỜI KÊU GỌI HÙN PHƯỚC XÂY THÁP TÂN

THỜ XÁ LỢI CỦA SƯ BÀ HẢI TRIỀU ÂM

Tại Chùa Hương Sen, Perris, CA, USA

Related image

 

Image result for chanting image

5:30 AM:            Hô Chuông và Công Phu Khuya

7:00 AM:            Tiểu Thực

8:00 AM:            Chấp Tác + Tu Học

Gia đình tôi theo đạo Phật. Từ nhỏ, tôi đã thường được Mẹ dẫn đi chùa, nhất là vào dịp cuối tuần. Tôi thích lắm, lúc đó tôi nào có biết Đạo là gì, chỉ biết tới chùa là đựơc tung tăng chạy chơi với các bạn cùng tuổi, rồi đựơc ăn cơm chay, ngon ơi là ngon, mà ăn bao nhiêu chén cũng đựơc, các sư cô cũng không bao giờ la đâu.

Image result for bathing baby buddhaImage result for bathing baby buddha

 

USA: Family Tran $45, Thanh Thị Tran $100, Minh G Phan $50, Thanh Nga Wong $500, Huy T Phan&Văn T Trinh $200, Hương Ngọc Dương & Tung Duong $100, Chiêm Duy Phan & Doan Nguyen $200, Tony Trong Nguyen $100, Tony Tran $40, Tịnh Phước $150, Lanchi Nguyen $250, Viên hồng $200, Michelle Thoa Tran $300,

1. Hinh BIA Plan Huong Sen

20190210 155850 1

Mới gần 9 giờ sáng, trong sân chùa đã có khá nhiều xe tới sớm đậu cùng với 3 xe bus từ San Diego do Phật tử Quảng Thanh hướng dẫn và đặc biệt 3 xe bus với sự hướng dẫn của Ban Hành Hương Chùa Quang Thiện, thành phố Ontorio gồm Thượng Tọa Đồng Trung, Thầy Đồng Hưng, Bhante Maithree,

Bớt nghe, bớt nói, bớt nhìn

 Để tâm thanh tịnh cho mình bình an

 Bớt si, bớt giận, bớt tham

 Để tâm thanh tịnh bình an cho mình

 

Inline image

Phật lịch là năm Chúng Thánh Điểm Ký, kể từ khi kết tập lần đầu tiên sau khi Phật Nhập Niết Bàn được kể là Phật lịch 01. Nếu tính 80 năm trụ thế nữa thì đức Thế Tôn ra đời trước Thiên Chúa giáng sinh là 624 năm (80+544).

Image result for Baby Buddha

Một thiên nhân đến với Phật trong hóa thân một người Bà la Môn, 

với vẻ mặt rạng rỡ và bộ trang phục trắng như tuyết. 

Vị thiên nhân hỏi những câu mà Ðức Phật trả lời sau đây. 

Sau buổi tụng kinh, có một bác Phật tử đến hỏi Quý Ni sư:

-Dưới gốc cây bồ đề, Đức Phật quán thấy tất cả mọi loài, ai cũng có đầy đủ trí tuệ giống Như Lai. Vậy ngoài xã hội, có bọn hiếp dâm, cướp của, giết người là sao? Bộ họ không có tánh Phật hiền lương sao?

Image result for lạy tam bộ nhất bái

Cách đây đúng nửa thế kỷ, khởi đầu bằng một mùa Phật Đản tang thương và kéo dài cho đến mùa Đông năm 1963, tại miền Nam Việt Nam đã xảy ra một biến cố bi hùng làm chấn động lương tâm nhân loại và để lại một dấu ấn quan trọng trong lịch sử dân tộc vào hậu bán thế kỷ XX. Biến cố đó là sự sụp đổ của chế độ phi dân tộc Ngô Đình Diệm, kéo theo cơn vươn vai trở mình để nhập thế của Phật giáo Việt Nam sau mấy trăm năm ngủ yên mộng mị.

Hãy ngồi tịnh tâm và lắng nghe

Hãy để thiên nhiên cất tiếng nói của mình

Vẻ đẹp trong ánh bình minh

Một buổi sáng với Phật.

Image result for lạy tam bộ nhất bái

Sao nay ta từ bỏ

Đời an lạc ung dung

Đi tìm những cung điện

Trong tử sinh mịt mùng ?

Khóa Tu Một Ngày Lạy Tam Bộ Nhất Bái : từ 8g sáng đến 8g tối (có chương trình riêng, xin email hay điện thoại đăng ký để chùa sắp xếp nơi nghỉ đêm và đưa rước).

Hướng dẫn: Ni sư Hạnh Nhã & Ni Sư Thông Tịnh

Image result for lạy tam bộ nhất bái

Tour 1:  Đại Phật Lạc Sơn, Nga Mi Sơn, Tây Tạng, Phổ Đà Sơn (dịp Trung Thu) 12 Ngày / 10 Đêm , giá $2980 USD, ngày  02-14/09/2019

Tour 2:   Phổ Đà Sơn (dịp Trung Thu), Hành Hương Đất Phật, Ấn Độ

              15 Ngày / 13 Đêm, giá $2980 USD, ngày 11-25/09/2019

Tour 1:  Đại Phật Lạc Sơn, Nga Mi Sơn, Tây Tạng, Phổ Đà Sơn (dịp Trung Thu) 12 Ngày / 10 Đêm , giá $2980 USD, ngày  02-14/09/2019

Tour 2:   Phổ Đà Sơn (dịp Trung Thu), Hành Hương Đất Phật, Ấn Độ

              15 Ngày / 13 Đêm, giá $2980 USD, ngày 11-25/09/2019

Image result for tibet tourist spot

Cốt tủy và tinh ba của pháp môn thiền Nhập thế nói trên, đòi hỏi người tu phải có trí tuệ, và bản lĩnh mới Giác ngộ và thâm nhập được “Yếu chỉ thiền tông” của dòng thiền ẩn áo và thâm thúy này. Chớ không phải chỉ nghĩ cạn cợt theo ngôn ngữ nhập thế thông thường hoặc thông tục mà hiểu được.

Sáng nay trời sáng tỏ, chim nghiêng mình lắng nghe, trái đất như ngưng đọng....

Các vị A-la-hán tuy đã phá được chấp ngã, nhưng vẫn còn chấp pháp, nên Niết-bàn mà họ có chỉ là tạm thời, kinh Pháp Hoa gọi đó là hóa thành, chớ chưa phải là Vô vi Niết-bàn của chư Phật và đại Bồ-tát. 

David Matthews $100, Schwab charitable $200, Thuy Trinh $50,Tâm Ưu $500, Rady A. Colbvrn $500, Phạm Hảo pd Giác Hân$240, Lê thị Lan pd Diệu Hương $1,000, Trần Đạt Phước pd Nguyên Vinh $500,

Vào thời Chính Pháp, Phật còn tại thế, với sự hướng dẫn của Ngài, ngàn người tu, ngàn người ngộ. Đến thời Tượng Pháp, tuy Phật đã diệt độ, nhưng còn các đệ tử của Ngài đích thân chỉ dậy, thì ngàn người tu, có chừng trăm người ngộ. Sang đời Mạt Pháp, các bậc thiện tri thức không còn bao nhiêu, mà chúng sinh lại ngang ngược, khó dậy. Lại thêm Tà đạo phát triển, phá hoại Chính Pháp, khiến tinh hoa của Phật giáo bị thất truyền hoặc bị hiểu sai. Do đó, ngàn người tu, chỉ có vài ba người ngộ.

Khi xuất gia, tôi đã được Hòa thượng bổn sư là Hòa thượng Trí Đức dạy phương pháp niệm Phật. Chính nhờ pháp môn này mà tâm hồn tôi bắt đầu yên tĩnh và phiền não cũng lắng đọng. Từ đó, trí tuệ phát sinh, mỗi ngày tăng trưởng hơn giúp tôi vững bước trên con đường đạo hạnh. Vì vậy, tôi chia sẻ với quý vị niềm hỷ lạc mà tôi đã có được trải qua suốt quá trình hành đạo trên 50 năm.

thichtriquang_1

Cái thấy biết đó là điều kiện tiên quyết của trí huệ (bát nhã), quán vũ trụ giai không để đạt được giải thoát, giác ngộ, hòa hợp với vũ trụ, rốt ráo trở lại thành Phật.

  1. 2. GỐI TRÁI đặt xuống đất:

Nguyện con và chúng sanh từ TÀ KIẾN NGOẠI ĐẠO.

  1. TAY PHẢI đặt xuống đất:

Nguyện con và chúng sanh được như Thế Tôn ngồi TÒA KIM CANG.

Image result for meditation

Canh Năm Bát nhã chiếu vô biên

Chẳng khởi một niệm khắp tam thiên

Muốn thấy chân như tánh bình đẳng

Dè dặt sanh tâm trước mắt liền

Image result for meditation

Ni sư Trí Hải đã để lại cho đời những bản dịch có giá trị: Câu chuyện dòng sông, Bắt trẻ đồng xanh, Triết học Phật giáo, Gandhi tự truyện, Câu chuyện triết học, Thanh tịnh đạo luận, Thắng Man, Tạng thư Sống Chết, Giải thoát trong lòng tay.

Khi  khảo sát về PHÁT BỒ-ĐỀ TÂM, chúng tôi tự nghĩ, chúng ta cần phải biết Bồ-Đề là gì? Bồ-Đề Tâm là thế nào? Phát Bồ-Đề Tâm phải học theo những Kinh, Luận nào? Vv.v…

22.Cover Commentary of Avalokitevara Huong Sen Press 2019 Lulu

The content of this work directly relates to the Śūraṅgama Sūtra, especially to the twenty-five bodhisattvas presenting their own ways of awakening. The author has skillfully incorporated the Śūraṅgama Sūtra into the Commentary on Avalokiteśvara

Nếu ai nguyện sanh về Cực-Lạc và phát 3 loại tâm thì chắc chắn được vãng-sinh.

 

Quán Thế Âm có nghĩa là lắng nghe một cách sâu sắc, trọn vẹn những

 âm thanh, tiếng nói của cuộc sống, cuộc đời. Chữ Quán ở đây hàm nghĩa

lắng nghe trong sự hiểu biết cộng với sự quan sát sâu sắc của lòng 

yêu thương từ ái.

Không đồng tánh khác với khác tánh cũng như bất nhị khác với vô nhị.

Đó chính thị là ý nghĩa rốt ráo của tuy khác tánh nhưng đồng căn.

Như một bậc đạo sư trí tuệ, Đức Phật đã dùng nhiều phương tiện giáo huấn đa đạng đáp ứng theo nhu cầu căn cơ khác nhau của từng chúng sanh. Bây giờ, chúng ta sẽ nhìn vào sự phát triển của hai truyền thống chính của Phật Giáo, Pāli và Phạn (Sanskrit) ngữ.

Bìa PG Mot Bac Dao Su TN Gioi Huong chuyen Viet Ngu

 Từ trước thời đức Phật xuất hiện trên thế gian này, cuộc đời vẫn thường 

đầy dẫy những sự đau khổ, bất trắc, đấu tranh, lừa đảo, chứ không phải chỉ có thời hiện tại mà thôi.

   Bia A Ham tap 1 TN Gioi Huong 2019

Dù là mưa rào, mưa phùn hay mưa ngâu, hương vị của mưa thật là dễ chịu, trong sáng nên mưa được chúng ta chào đón với một sự vui mừng thoải mái nhẹ nhàng. Cũng thế, pháp vị A-hàm thật nhẹ nhàng, dễ hiểu, làm tươi sáng tâm tư của chúng ta. A-hàm có thể đẩy tan những dục vọng phiền não đang thiêu đốt chúng ta và nuôi lớn giới thân tuệ mạng thánh hiền của chúng ta, vì thế tác phẩm ‘A-hàm: Mưa pháp chuyển hóa phiền não’ (2 tập) xin được ra mắt với nội dung giới thiệu A-hàm như một suối nguồn Phật pháp không thể thiếu trong việc tưới tẩm và nuôi dưỡng nguồn tâm linh của chúng ta.

Một thiền sư tới thăm một thiện tri thức vô danh.  Trong lúc nhà thiện tri thức kính cẩn rót trà vào tách cho khách, thiền sư im lặng tham thiền. 

“A thought of returning to hear the self-nature

Drop phenomena down to only hear the hearing nature.

Listening deeply, without chasing after objects

Objects separate organ, only hearing-hearing presents.”

Namo Tathagata main Cause, Supreme Enlightenment, Bodhisattvas Virtues, Buddha Head Great Peak of Surangama Sutra.

Namo the Ear-organ of Perfect Penetration, Great Compassion Avalokitesvara Bodhisattva.

Cover Avalokitevara Bodhisattva 2019 AVF Pub

Câu “Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm” 應無所住而生其心 trích từ kinh Kim Cang, nhờ nghe câu này mà anh tiều phu Huệ Năng hoát nhiên tỏ ngộ, sau đó có cơ hội làm bài kệ “Bồ đề bổn vô thụ, Minh kính diệc phi đài, Bổn lai vô nhất vật, Hà xứ nhạ trần ai” 菩提本無樹 明鏡亦非台 本來無一物 何處惹塵埃 trình cho ngũ tổ Hoằng Nhẫn của Thiền tông và được truyền y bát để trở thành tổ thứ sáu của Thiền tông Trung Hoa. Lục Tổ và các môn đồ làm cho Thiền tông đại hưng thịnh, thiền sử ghi nhận có hơn 5000 người kiến tánh.

Vì nhiệt huyết muốn Phật pháp được xiển dương, phát triển, mang lại lợi ích cho số đông, tôi giới thiệu mô hình làm đạo theo phong cách Đạo Phật Ngày Nay

-Trong các kinh điển có nhiều định nghĩa khác nhau nhưng chữ Niết Bàn (Nirvana) không ngoài những nghĩa Viên tịch (hoàn toàn vắng lặng), Vô sanh (không còn sanh diệt) và Giải thoát v.v... những nghĩa này nhằm chỉ cho người đạt đạo sống trong trạng thái tâm thể hoàn toàn vắng lặng, dứt hết vọng tưởng vô minh.

Do trình độ giác ngộ khác nhau nên trong kinh chia ra bốn thứ Niết Bàn:

duc phat niet ban

  1. Làm người đừng nên quá khù khờ, gì cũng gật! Chuyện không muốn làm có thể từ chối, việc không làm được thì đừng miễn cưỡng, lời nói không thích cứ vờ không nghe. Cuộc sống của ta không phải dùng để lấy lòng người khác, mà là cần đối xử tử tế với chính mình.
  2. Đừng sống mãi trong quá khứ, đừng mộng mơ về tương lai, hãy tập trung vào những khoảnh khắc của hiện tại và tận hưởng nó một cách trọn vẹn.
  3. Nếu bạn không thể làm được những điều vĩ đại, hãy làm những việc nhỏ bé theo cách thật vĩ đại.
  4. Inline image

Quán thấu sự “vô thường” của nhà Phật giúp chúng ta tùy duyên mà sống nhất là thường khi chúng ta rơi vào nỗi thống khổ, ái ố, tưởng như không thể chịu đựng được nữa thì quán thấu lý vô thường, “qua đi qua đi những cơn mê, cuộc đời này rồi cũng đổi thay,” sẽ giúp chúng ta thăng hoa

Có một Ni cô trên đường tìm chân lý đã chắt chiu nhờ thợ tạc riêng cho mình một tượng Phật nhỏ cỡ chừng gang tay bằng gỗ ngoài thếp vàng. Tượng Phật đó rất đẹp và Ni cô rất trân quí; đi đâu cũng mang theo, và thường đốt hương cúng dường cho Phật nữa.

Inline image

Ryokan trở về, bắt gặp tên trộm, “Có lẽ anh đã đi một quãng đường dài để thăm tôi,” thiền sư nói với tên trộm, “và anh không nên về không. Vậy hãy nhận áo quần của tôi làm quà tặng.” 

 Tên trộm sửng sốt. Hắn nhận áo quần và lẩn đi. 

Kết quả hình ảnh cho ngồi ngắm trăng

Thiền giúp tâm con người trở nên an ổn, tĩnh lặng hơn, giải tỏa mọi căng thẳng, bất an trong cuộc sống.

Tôi đang rời xa thế giới này. 

Đây là thông báo cuối cùng của tôi. 

Tanzan 27 tháng 7 năm 1892

 Từ trước thời đức Phật xuất hiện trên thế gian này, cuộc đời vẫn thường 

đầy dẫy những sự đau khổ, bất trắc, đấu tranh, lừa đảo, chứ không phải chỉ có thời hiện tại mà thôi.

Chẳng bao giờ người ta cần có lý do để ghét bỏ ai đó. Yêu hay ghét nó là cảm giác của mỗi người, mà con người luôn là tạo vật đầy rẫy mâu thuẫn, thế nên, đừng dằn vặt mình vì: "Sao nó ghét mình?", "Mình đã làm gì nó đâu?" có bới móc tìm ra lý do biện minh cho việc yêu quý hay hờn ghét, nói thật là chẳng để làm gì. Nó ghét vì nó thích thế. Đơn giản vậy thôi!

Inline image

Niệm Phật không khó, khó ở bền lâu.
Niệm bền lâu không khó, mà khó ở nơi nhất tâm.

Vì Sao Người Niệm Phật Dùng Sức Ít Mà Thu Thập Kết Quả Rất Mau Lẹ Lớn Lao?

Người thông minh biết nắm bắt cơ hội, biết khi nào nên “ra tay”, còn người trí tuệ biết khi nào nên buông tay. Vì vậy, cầm lên được là thông minh, còn bỏ xuống được mới là trí tuệ.

 Người thông minh thể hiện thế mạnh của mình ra ngoài, cũng chính là bộc lộ hết tài năng; còn người trí tuệ để người khác thể hiện thế mạnh của họ, âm thầm lặng lẽ làm. 

BỐ THÍ tối thượng được tìm thấy trong sự không tham luyến.

TRÌ GIỚI tối thượng là một tâm thức an bình.

NHẪN NHỤC tối thượng là sự khiêm tốn.

 

  • “Sóng Lớn là tên của anh,” thiền sư tư vấn, “vậy thì ở lại chùa tối nay. Tưởng tượng anh là những ngọn sóng lớn đó. Anh không còn là võ sĩ đánh vật hay sợ nữa. Anh là những đợt sóng vĩ đại quét sạch tất cả những gì đứng trước mặt, nuốt sạch tất cả những gì sóng đi qua. Tưởng tượng thế và anh sẽ là võ sĩ đánh vật siêu đẳng nhất nước.” 
  • Inline image

Cùng là một tảng đá, một nửa làm thành tượng Phật, một nửa làm thành bậc thang.

Bậc thang không phục hỏi tượng Phật rằng:

- Chúng ta vốn dĩ cùng là đá, tại sao người ta chà đạp tôi, nhưng lại sùng bái người?!

 “Sóng Lớn là tên của anh,” thiền sư tư vấn, “vậy thì ở lại chùa tối nay. Tưởng tượng anh là những ngọn sóng lớn đó. Anh không còn là võ sĩ đánh vật hay sợ nữa. Anh là những đợt sóng vĩ đại quét sạch tất cả những gì đứng trước mặt, nuốt sạch tất cả những gì sóng đi qua. Tưởng tượng thế và anh sẽ là võ sĩ đánh vật siêu đẳng nhất nước.” 

Kết quả hình ảnh cho ảnh võ sĩ đô vật

Mọi người đều tìm kiếm sự an vui và hòa hợp bởi vì đây là điều chúng ta thiếu trong cuộc sống. Đôi khi chúng ta cảm thấy bất an, bực bội, không yên. Và khi bị những nỗi khổ này hành hạ, chúng ta không giữ riêng cho mình mà thường trút sang người khác.

Nhân mùa Phật Đản kỷ niệm đức Thích Ca giáng trần cứu độ chúng sinh, chúng ta hãy thử đi tìm Phật. Hầu hết mọi Phật tử đều thuộc lòng lịch sử Phật Thích Ca giáng sinh ở vườn Lâm Tỳ Ni, con Vua Tịnh Phạn và Hoàng Hậu Ma Gia, trị vì thành Ca Tỳ La Vệ, nước Ấn Độ bấy giờ; ngài lớn lên lấy vợ, rồi xuất gia thành đạo, chuyển Pháp Luân cứu độ chúng sinh, nhập Niết Bàn ở vườn Ta La. Vậy câu hỏi Tìm Phật Ở Đâu thật là dễ, ai cũng trả lời được.

Kết quả hình ảnh cho ảnh phật

 "Như Thật" là chủ đề thực hành quan trọng trong Phật pháp, tạm xếp thuộc về Thiền Huệ. Thiền Huệ được chia làm hai mức độ.

Vậy ai là người muốn hết tội lỗi; ai là người muốn giải thoát sanh tử luân hồi; ai là người yêu chuộng chân lý, hãy cùng nhau nghiên cứu và thực hành các pháp sám hối của Đạo Phật cho kỹ lưỡng để trước là cải thiện đời sống cá nhân, sau là đời sống của giống hữu tình được bớt đau khổ và thêm an vui.

tim hieu ve sam hoi trong dao phat

Eshun không trả lời. 

 Kết quả hình ảnh cho ảnh chữ secret

Ngày hôm sau thiền sư giảng bài cho cả lớp, và khi thầy giảng xong, Eshun đứng dậy. Nhìn người đã viết thơ tỏ tình cho mình, Eshun nói: “Nếu thực sự anh yêu tôi rất nhiều, hãy đến đây và ôm tôi.” 

 

Trong đời người, thành công lớn nhất không nằm ngoài cuộc hôn nhân mỹ mãn, và hạnh phúc lớn nhất cũng chẳng phải chính là một gia đình hạnh phúc sao

Ca doi nay, vo chong chinh la an nhan cua nhau!

Sự vận hành của nhân sinh và vũ trụ không dừng nghỉ, sát na sinh diệt tiếp nối nhau qua từng chu kỳ Xuân Hạ Thu Đông rồi lại Xuân. Cũng thuận theo lẽ vô thường đó, cố Trưởng Lão Hòa Thượng thượng Mãn hạ Giác, Đạo hiệu Huyền Không (1929 - 2006) 

Kỷ yếu Tưởng Niệm HT Thích Mãn Giác

Hòa thượng Thích Thanh Từ tâm sự: Có nhiều người đến hỏi chúng tôi, Quí thầy ở đây lâu năm tu hành như thế nào? Tôi đáp: Chỉ có bài kinh Bát-nhã mà đọc hoài không thuộc, cứ quên tới, quên lui! Ở đây Phật nói ngắn hơn, chỉ bốn câu kệ thôi mà vẫn không thuộc. 

Image result for flowers

Lưu lại một chỗ trống, đây là nét đẹp nhân sinh, 

cũng chính là tuệ giác sống trong đời. 

Suốt 49 năm hoằng pháp, Đức Phật đã để lại cho chúng sinh một kho tàng chánh pháp vô giá, một triết lý sống đậm nét nhân bản xuyên qua nhân gian và thời gian. Kho tàng giáo lý ấy truyền trải qua hơn 25 thế kỷ. Giáo lý Phật giáo đã được các sư tổ kế thừa, phát huy và ứng dụng cho từng hoàn cảnh, từng đối tượng, tùy căn cơ cao thấp, sâu cạn, mà xiển dương.

Sử dụng máy móc để kéo dài mạng sống của một người không còn cơ may lành bệnh là điều vô lý và hãi hùng. Tốt hơn cứ để cho họ chết một cách tự nhiên trong bầu không khí yên bình. Khi sử dụng máy móc mà không có hy vọng hồi phục cho người bệnh thì không phải là tội ác để chấm dứt việc điều trị bằng máy. Rõ ràng không cần thiết để kéo dài sự sống nhân tạo cho họ. Theo cái nhìn của nhà Phật, thì chúng ta nên làm bất cứ điều gì có thể để trợ giúp cho người ấy đối phó với sự xuống tinh thần trong giờ phút đau đớn và sợ hãi, đem lại cho họ niềm bình an vào phút cuối của cuộc đời.

Trong chuyến công du hoằng pháp tại Canada 

 (Montreal - Toronto - Victoria - Edmonton - Vancouver ) 

Ni sư THÍCH NỮ GIỚI HƯƠNG  sẽ mang một số sách thân tặng Phật tử Montreal như sau

 Khi tôi tỏ ý mời ngài sang Mỹ, thì ngài chỉ vào ngực mình và nói rằng ngài có thể đến bất cứ lúc nào ngài muốn! Ngài muốn đến là đến được; và ngài tự biết mình có đến, chứ người khác thì vẫn không hay biết gì cả. Chỉ những người đã khai nhãn mới có thể thấy được là ngài có đến mà thôi.

  Điều bất hạnh lớn nhất trong đời người chính là không nhận thức được giá trị của bản thân để rồi suốt đời theo đuổi những ước vọng xa rời, phi thực tế và cuối cùng nhận lấy kết cục thảm hại.

Ăn hối lộ đã thuộc về hạnh trộm cắp, huống hồ là còn hay ganh ghét đố kỵ người hiền, hãm hại người trung lương để bảo vệ, che lấp tội ác trộm cắp của mình. Kẻ đó ắt lời nói xảo ngụy chẳng trung, a dua để cầu tự lợi, phỉ báng người lương thiện, vu oan tội cho người lành, tâm khẩu bất nhất. Những kẻ lọc lừa, mưu mô, dối trá này thường hay khéo nói lời nịnh bợ cho đẹp lòng người, nhằm lung lạc ý người để làm chuyện gian trá.

Inline image

Ấn tống là tiếng Trung Hoa, có nghĩa là cho, tặng, không bán.

Trong Đạo Phật, danh từ ấn tống thường được dùng để chỉ cho những thứ Kinh điển, sách, tài liệu Phật pháp được in ra để tặng, biếu, cho không, chứ không bán. Người nhận có thể tùy tâm cúng dường hay không đều được.

Trong kinh Thủ Hộ Quốc Giới Chủ, đức Phật bảo:

– Nếu người sắp lâm chung, dự biết thời khắc, chánh niệm rõ ràng, tắm gội mặc áo, an lành qua đời, ánh sáng chiếu thân, thấy tướng hảo Phật, các điềm lành đều hiện ra, biết chắc người này quyết định vãng sanh Tịnh Độ.

Cách Nhận Biết Người Sắp Lâm Chung Sẽ Sanh Về Cảnh Giới Nào

Nếu dùng một chiếc chai thủy tinh để đựng đầy sữa bò, 

mọi người sẽ nói: “Đây là sữa bò”.

- Nguyện cầu Phật Pháp xương minh..

Mọi loại Giác Ngộ vô sinh trở về..

Chắp tay lạy Cội Bồ Đề

Hoa Chân Lý tỏa bốn bề ngát hương...

Inline image

Một vị cư sĩ hỏi vị Sư:

- Bạch Thầy cho con hỏi vì sao có người tu thì an lạc,

 có người tu lại chẳng an lạc?

Chúng ta không thể nào hấp tấp vội vã mong được cái này đắc cái kia khi chúng ta thiếu thời gian chuẩn bị thích hợp .


Tôi không tin tưởng tuyệt đối , nghi ngờ những hành giả Đời Này, chữ Đời Này viết bằng mực đỏ , không có học giáo lý căn bản mà cứ tu tập đề mục Tuệ Quán, thiền Chỉ nào đó, hay lơ là lý thuyết chỉ thực hành thì tôi rất là nghi ngờ. Là vì :

Ngày này có rất nhiều nhà sư được ái mộ không phải bới những lý do rằng họ là bậc Thiện và Trí, mà bởi những lý do rất ...kỳ lạ, như là giọng nói hay, giọng tụng kinh như hát hay, khéo xem bói toán, nhập hồn đoán tương lai, thậm chí đơn giản vì thầy có chùa to, Phật lớn, người Phật tử đã vội vàng ái mộ mà không tìm hiểu tính cách họ có thực sự đáng ái mộ .

Kinh Ưu-bà-tắc giới dạy rằng: “Nếu người nào có quan hệ tình dục vào thời gian không thích hợp[1], hoặc ở địa điểm không thích hợp[2], hoặc quan hệ với người đồng tính, hoặc với phụ nữ chưa chồng, đều gọi là tà dâm. Nếu quan hệ với vợ mình mà nghĩ tưởng đến vợ người khác, hoặc quan hệ với vợ người khác mà nghĩ tưởng xem như vợ mình, đó cũng là tà dâm. Những sự tà dâm như thế cũng có phân ra nặng nhẹ khác nhau. Do phiền não nặng nề, ắt phải chịu tội báo nặng nề. Do phiền não kém nặng nề hơn, ắt chịu tội báo kém nặng nề hơn.”

Inline image

Kodo Sawaki (1880-1965) hay “Kodo-Kẻ không nhà”, là một trong những vị thiền sư phái Tào Động (Nhật Bản) có ảnh hưởng nhất của thế kỷ XX. Là trẻ mồ côi, 16 tuổi xuất gia, sau bị gọi nhập ngũ, chiến tranh kết thúc Sawaki quay về tiếp tục tu học thiền. Kodo Sawaki lập hạnh không trụ mà đi khắp nơi để dạy thiền.

Ngài là tác giả của hai tác phẩm quan trọng là (Đại thừa) Tập Bồ Tát học luận (sa. śikṣāsamuccaya) và Nhập bồ-đề hành luận (sa. bodhicaryāvatāra). Một tác phẩm thứ ba cũng thường được nhắc đến là Tập kinh luận (sa. sūtrasamuccaya) đã thất truyền (theo Thánh Nghiêm thì được dịch ra Hán ngữ dưới tên Đại thừa thật yếu nghĩa luận). Nhập bồ-đề hành luận rất thông dụng trong Phật giáo Tây Tạng, là kinh điển giáo khoa.

Viện nghiên cứu Ung bướu Quốc gia của nước Mỹ có một nghiên cứu cho thấy: Các học giả nghiên cứu có thể đánh giá bệnh nhân chính xác trăm phần trăm, trong vòng một hay hai tháng, bệnh nhân có thể chiến thắng ung bướu hoặc bị ung bướu đánh bại. Chỗ căn cứ của họ hoàn toàn không phải là ung bướu lớn hay nhỏ, bộ vị thế nào, cũng không phải là kết quả kiểm tra của các máy đo, lại càng không phải là các con số trong phiếu xét nghiệm máu, mà hoàn toàn căn cứ vào tâm thái của người bệnh, tâm mới là căn nguyên.

Dùng Tâm Lực Để Niệm Phật Lợi Ích Lớn Lao Chẳng Nghĩ Bàn

Tôi sanh ra ở một thôn nhỏ ở phía bắc tỉnh An Huy, Trung Quốc; vốn là một đứa trẻ ngoan, biết cần kiệm, nghe lời, hiếu học, kính trên nhường dưới. Cha mẹ gian lao vất vả nuôi tôi ăn học. Lớn lên, tôi thi đậu vào một trường đại học ở Thanh Đảo, từ đó rời xa quê cha đất tổ, bắt đầu cuộc sống thị thành kéo dài 18 năm. Sau khi tốt nghiệp đại học, tôi vào làm ở một công ty sửa xe ô tô, vì sự chăm chỉ, nỗ lực và tinh thần hiếu học của mình, dần dần tôi đã trở thành lãnh đạo của công ty.

Lời Khuyên Chân Thành Của Một Bệnh Nhân Ung Thư

Nay chúng ta bắt đầu học Phật, những điều gây chướng ngại cho chúng ta rất nhiều. Chúng ta muốn đến đây nghe kinh, nhưng bạn thân của quý vị gọi điện thoại hẹn sẵn, khiến cơ hội của quý vị bị phá hoại.

Inline image

Đối với những Phật tử tại gia, nhất thời đã chọn cho mình một pháp môn, nhưng chưa thông hiểu nghĩa lý sâu xa của pháp môn mình đang tu học, nhận thức về tông chỉ pháp môn cũng như phương cách hành trì một cách hời hợt, hoặc tu theo sở thích, tu theo cảm tính, tu trong tư kiến cố chấp với tầm nhìn giới hạn… Chính vì vậy mà sự tu học không mang lại kết quả, dẫn đến sự chây lười, chán nản.

Thiền phòng tĩnh lặng như đầm nước chết, yên ắng như chốn không bóng người. Chỉ có lão thiền sư đứng trông, mọi thứ trước mắt ông đều minh bạch. Bốn mươi vị thiền sư tham gia bế quan lần này. Hôm nay đã đến quan ải cuối cùng, cửa ải vượt ngoài sinh tử. Cửa sinh tử ấy chính là sắc tình, sắc tình chẳng đoạn, sinh tử khó thoát.

Thà Khuấy Đục Nước Nghìn Sông Chứ Không Làm Động Tâm Người Tu Đạo

Tánh không, không kể trong tâm hay ngoại cảnh của tất cả mọi hiện tượng là nét đặc thù của Trung quán.  Hiểu thấu đáo điểm này mới có thể giải thoát được toàn bộ mọi ràng buộc phiền não.  Tiếng Phạn gọi phiền não là klesha, tiếng Tạng gọi phiền não là nyon mong, nghĩa là “xung đột nội tại.”  Xung đột trong lòng đưa đến đau khổ thân tâm.

Image result for trí tuệ

Bạn cũng như tôi, bao năm nay thích nghe quý thầy thuyết pháp. Những bài pháp đó rất hay và vô cùng ý nghĩa. Chúng ta khôn lớn thêm, chúng ta ngộ ra nhiều nhờ những bài pháp đó. Nghe thuyết pháp thật là tuyệt vời. 

Điều cuối cùng tôi muốn nói là chúng ta tin và theo pháp tu nào cũng là do ta có nhân duyên với pháp môn đó. Nhiều đời nhiều kiếp ta đã tu thiền thì kiếp này ta cảm thấy ham thích Thiền tông. Mật tông, Tịnh Độ tông hay những tông phái khác cũng vậy. Chúng ta cứ lấy kiến thức có hạn của mình để nhận địnhcảnh giới của những bậc đại giác ngộ thì coi chừng giống như trường hợp con cá không tin những gì con rùa kể về đất liền trong chuyện ngụ ngôn vậy.

Tượng Phật A Di Đà mô phỏng theo mẫu tượng chùa Phật Tích (Bắc Ninh)

Nhiều khi chúng ta sống mà quên bẵng đi là mình có thể chết bất cứ lúc nào. Ta hối hả sống, vui, buồn, khỏe, yếu, ta cứ lướt qua rồi không ngoái đầu lại nhìn chuỗi ngày tháng ta đã tiêu hao của một đời người.

https://baomai.blogspot.com/

Nói như thế nào là cả một quá trình tu dưỡng của con người. Có 3 nguyên tắc nhất định phải nhớ: Không hiểu thì đừng nói loạn, hiểu rồi thì đừng nói nhiều, có lời thì từ từ nói.

Inline image

Với những người bình thường, gặp một tên trộm là việc chẳng vui vẻ gì.

Thế nhưng, đối với các bậc Thánh nhân, gặp một tên trộm lại là một điều thú vị.

Qua Giáo Lý Duyên Khởi của đạo Phật thì mọi vấn đề xảy ra trên cõi đời này đều do nhiều nhân nhiều duyên họp lại mà thành, để rồi sau đó cũng do nhiều nhân nhiều duyên mà nó biến đổi thành cái khác. Nhìn chung, con người sinh ra đời không ai giống ai.

lotus

Một ông chủ cửa hàng cho con trai đến chỗ người đàn ông được mệnh danh là thông minh nhất thế giới để học về bí mật của hạnh phúc. Cậu bé băng qua sa mạc trong vòng 40 ngày, và cuối cùng cũng tới một lâu đài tuyệt đẹp ở trên đỉnh núi cao. Đó là nơi ở của người đàn ông thông minh.

Inline image

Haven't you ever seen "ma mặc áo cà sa tự xưng là thiền sư nhưng thiếu trí tuệ, tự xưng giáo sư ... dỡm, học giả ... giã với kiến thức thấp kém mà dám y kinh giảng nghĩa tam thế phật oan?"

Miru Kim đã gây chấn động nhiều cư dân mạng khi thực hiện một cuộc trình diễn nghệ thuật sắp đặt bằng cách khỏa thân sống cùng những chú lợn trong 104 giờ.

Tự cổ chí kim, những bật thức thời có khả năng tri thiên mệnh
nhờ nhậm vận, họ thành đại nghiệp là nhờ ‘thuận thiên’ mà làm,
tức thuận theo số mệnh mà làm chứ không phải thay đổi được số
mệnh. Nói theo Phật Giáo là thuận duyên mà sống trong vô úy

Chúng ta có quyền hiểu theo cách “tự tánh Di Đà, duy tâm Tịnh độ”, nhưng có lý cũng phải có sự. Nếu chúng ta giải thích lý mà phủ nhận sự tướng thì rất thiếu sót. Ví dụ nói ngu si là súc sanh, vậy không có súc sanh thật sao? Nói nhân nghĩa đạo đức là con người, vậy chẳng lẽ không có con người thật?

Tượng Phật A Di Đà mô phỏng theo mẫu tượng chùa Phật Tích (Bắc Ninh)

Tượng Phật A Di Đà mô phỏng theo mẫu tượng chùa Phật Tích 
(Bắc Ninh)

Nhân 3 tháng an cư Kiết Đông 2015 tại Tổ Đình Thiền Tánh Không, Perris, California, chúng tôi được giảng dạy và ôn tập lại bài kinh này và hôm nay có ý muốn ghi lại chia sẻ cùng các bạn có nhu cầu muốn nghiên cứu tìm hiểu. Đây chỉ là một đóng góp nhỏ nhoi ở một góc cạnh nào đó của bài kinh theo cái nhìn của Thiền Tánh Không. 

Thiền không phải là một điều gì huyền bí. Thiền là một trạng thái Tâm bình thường mà chúng ta ai cũng có thể thực hành và có thể thực tập bất cứ lúc nào, nơi nào để đạt được. Thiền là một lối sống !

Cuộc đời luôn mãi nổi trôi,
Thời gian trôi mãi có thôi bao giờ?
Dù cho nuối tiếc mong chờ,
Vẫn không thay đổi, hững hờ lướt qua.

Lịch sự kiện trong tháng

Tủ sách Bảo Anh Lạc

Thư viện

Pháp âm